Đắk Nông: Xe chở đất không phủ bạt “tung hoành” trên tuyến QL 28

04/04/2019 18:59

(TN&MT) - Khoảng 2 tháng nay, nhiều người dân sống dọc tuyến Quốc lộ (QL) 28, đoạn qua địa bàn xã Quảng Phú và xã Đức Xuyên, huyện Krông Nô (Đắk Nông) hết sức bức xúc vì tình trạng xe tải chở đất chạy liên tục. Điều đáng nói, đa phần các xe tải đều không phủ bạt, chạy với tốc độ khá nhanh gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường và nguy cơ xảy ra tai nạn là rất cao.

nh 1
Xe ben chở đất không phủ bạt ngang nhiên lưu thông trên tuyến QL 28, đoạn qua xã Quảng Phú, huyện Krông Nô

Người dân ám ảnh với đoàn xe chở đất

Sau khi nhận được thông tin phản ánh của một số hộ dân sống dọc tuyến QL 28 đoạn qua xã Quảng Phú, huyện Krông Nô về tình trạng xe chở đất ngang nhiên không che phủ bạt, phóng khá nhanh trên các tuyến đường làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây. Chúng tôi đã xuống thực tế để khảo sát trong hai ngày nhằm nắm bắt cụ thể tình hình.

Qua ghi nhận, tại khu vực thôn Phú Thuận, xã Quảng Phú xuất hiện khá nhiều điểm khai thác đất để san lấp mặt bằng có quy mô lớn. Cụ thể, tại một quả đồi ở thôn Phú Thuận, xã Quảng Phú nằm cách QL 28 khoảng 200m, xuất hiện một xe đào cỡ lớn đang múc từng gầu đất lên cho các xe tải để vận chuyển đi san lấp cách đó khoảng 1km. Điều đáng chú ý, phần lớn các xe này đều di chuyển ra trục đường QL 28, chạy theo hướng về trung tâm huyện Krông Nô để đổ đất xuống khu vực hố sâu gần bờ sông Krông Nô, thuộc địa bàn thôn Phú Trung, xã Quảng Phú.

nh 2
Khu vực đồi đất được xe đào cỡ lớn múc đổ lên xe ben để vận chuyển đi san lấp ở thôn Phú Thuận, xã Quảng Phú

Trao đổi với PV, Anh N.X.A (trú thôn Phú Trung, xã Quảng Phú) cho biết, trung bình mỗi ngày có cả trăm lượt xe ben chở đất cao hơn cả thùng xe chạy qua tuyến QL 28 nhưng đa phần không có bạt che chắn. Các xe hoạt động cả ngày nhưng tập trung chủ yếu vào thời điểm chiều tối. Điểm chung là các xe tải này chạy rất nhanh. “Gần cả tháng nay, xe ben chở đất chạy liên tục, bụi đất bay mù mịt khắp đường, có nhiều hôm đang ăn cơm phải đóng cửa lại vì bụi bặm khiếp lắm. Mấy cái xe đó chạy còn nhanh nữa, người dân chúng tôi ở đây ra đường thấy phải né nó cho an toàn” - anh A nói trong lo lắng.

Địa phương gặp khó trong việc xử lý

Trong thời gian khảo sát tại tuyến QL 28, PV ghi nhận có khoảng 10 chiếc xe ben  mang biển kiểm soát chủ yếu của tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông. Trong đó, có nhiều xe dán nhãn mác của Công ty TNHH MTV Công Thanh. Được biết, Công ty này có trụ sở đóng trên địa bàn xã Quảng Phú, hoạt động san lấp mặt bằng nhiều năm nay với lượng xe cộ khá hùng hậu. “Ở khu vực này ai mà không biết đến xe ben của Công Thanh, ông chủ xe này còn kinh doanh nhiều thứ lắm…” - một người dân ở xã Quảng Phú chia sẻ.

nh 3
Nhiều xe ben chở đất cao hơn thùng, biển kiểm soát không có nhưng vẫn vô tư lưu thông trên đường

Liên quan đến vấn đề này, PV đã liên lạc qua điện thoại với ông Vũ Hoàng Phú, Chủ tịch UBND xã Quảng Phú, huyện Krông Nô để nắm thêm thông tin cũng như tìm hiểu hướng xử lý của địa phương. Theo giải thích của ông Phú, thời gian qua, địa phương đã nhiều lần mời các đơn vị có xe hoạt động san lấp trên địa bàn để làm cam kết chấp hành. Thậm chí, đã lập biên bản xử lý hành chính các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, sau khi triển khai và chấp hành được vài ngày rồi đâu lại vào đó, rất khó để xử lý.

“Riêng đối với tuyến đường bê tông, xã Quảng Phú luôn tổ chức kiểm tra, xử lý và đã hạn chế được tối đa việc xe chở đất vi phạm nhưng khi ra đến QL 28 thì rất khó vì tuyến này thuộc quản lý của Sở GTVT tỉnh Đắk Nông và Phòng CSGT tỉnh. Trong khi đó, tính đến thời điểm này, quy chế phối hợp giữa địa phương với các đơn vị quản lý của cấp tỉnh cũng chưa thật sự rõ ràng” - ông Phú chia sẻ thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Xe chở đất không phủ bạt “tung hoành” trên tuyến QL 28
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO