Đắk Nông: Phát hiện hang động núi lửa lớn nhất Đông Nam Á

26/12/2014 00:00

TN&MT) - Ngày 26/12, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố những phát hiện độc đáo về hệ thống hang động núi lửa mới được phát hiện tại...

   
  (TN&MT) - Ngày 26/12, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, Bộ TN&MT đã tổ chức Lễ công bố những phát hiện độc đáo về hệ thống hang động núi lửa mới được phát hiện tại tỉnh Đắk Nông.
   
   
  Sau 7 năm nghiên cứu (năm 2007), các nhà khoa học của Bảo tàng địa chất Việt Nam (thuộc Tổng cục Địa chất và Khoáng sản) đã phát hiện hơn 100 hang động lớn nhỏ dọc theo sông Srêpốk, từ xã Buôn Choar đến cụm thác Đrây-sáp - Gia Long (ở xã Đắk Sôr, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông).
   
   
  Đây là hệ thống hang động và miệng núi lửa hình thành từ quá trình phun trào dung nham bazan, được cho là cách đây hàng triệu năm. Các hang động này có cấu trúc độc đáo và đặc trưng của hang động núi lửa với dòng dung nham phun ngược, tạo nên cảnh quan thiên nhiên vô cùng kì vỹ.
   
   
  Theo Sở VHTTDL tỉnh Đắk Nông, hệ thống hang động này đã được người dân phát hiện từ lâu. Người dân địa phương thường gọi 1 số hang động trong số này là “hang dơi” vì chỉ có dơi sống. Tuy nhiên, phần lớn các hang động này đều hoang sơ vì nằm cách trung tâm huyện Krông Nô khoảng 20km, muốn tiếp cận phải đi bộ vào sâu trong rừng. Mặc dù cũng có một số người vào hang bắt dơi nhưng không có tác động vào cấu trúc các hang.
   
   
  Trong số này, có rất nhiều hang động nối liền với nhau bằng các khe, lổ hổng, ngách ngăn… lớn - nhỏ khác nhau, nhiều chỗ có thể “chui lọt” từ hang này sang hang khác. Các nhà khoa học đã khảo sát chi tiết được 3 hang, trong đó hang lớn nhất có chiều dài hơn 1km, chiều rộng có đoạn trên 20m và được đánh giá là hang núi lửa dạng ống có chiều dài lớn nhất Đông Nam Á. Một số hang động có “cửa” cao hàng chục mét, muốn tiếp cận an toàn phải sử dụng các phương tiện chuyên nghiệp như thang, dây…
   
   
  Theo lãnh đạo Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, sau lễ công bố, với sự giúp đỡ của các nhà khoa học Nhật Bản, Tổng cục sẽ huy động thêm các nhà đầu tư, nhà tài trợ để công tác nghiên cứu được thuận lợi hơn. Căn cứ vào thành quả thu được, Tổng cục sẽ xúc tiến việc thành lập công viên địa chất toàn cầu tại khu vực này.
   
Bài & ảnh: Lê Phước - V.T.
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Phát hiện hang động núi lửa lớn nhất Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO