Đắk Nông: Nhà máy MDF Long Việt gây ô nhiễm nghiêm trọng

08/11/2014 00:00

Gần 4 năm sau khi người dân xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song, Đắk Nông, kiến nghị, tình trạng ô nhiễm môi trường do Nhà máy sản xuất gỗ MDF Long Việt gây ra vẫn...

   
Gần 4 năm sau khi người dân xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song, Đắk Nông, kiến nghị, tình trạng ô nhiễm môi trường do Nhà máy sản xuất gỗ MDF Long Việt gây ra vẫn không giảm, thậm chí còn nghiêm trọng hơn.

  Ngày 8/11, ông Hoàng Duy Chuyển, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông xác nhận, việc Nhà máy sản xuất gỗ MDF Long Việt ở xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của hàng trăm hộ dân như người dân phản ánh là có cơ sở.
   


  Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo là yêu cầu Công ty Kỹ nghệ gỗ MDF Long Việt - chủ sở hữu Nhà máy sản xuất gỗ MDF Long Việt phải thực hiện báo cáo tác động môi trường, tập trung xử lý nước thải, bụi và khí thải, không để người dân khiếu kiện đông người về vấn đề gây ô nhiễm của nhà máy, ảnh hưởng đến an ninh chính trị tại địa phương.

  Hàng trăm hộ dân đã gửi đơn khiếu kiện nhiều nơi và trong thời gian dài về tình trạng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng của Nhà máy sản xuất gỗ MDF Long Việt nhưng vẫn không được giải quyết. 

  Theo phản ánh của người dân, nhà của người dân bị bụi đóng dày hàng chục mm, mặt đất màu đỏ biến thành màu trắng do bụi của nhà máy thải ra. Cây trồng như càphê, rau màu nhiễm bụi gây giảm năng suất. 

  Do ảnh hưởng của bụi, nhiều người dân bị mắc bệnh về đường hô hấp. 
   
   

  Nhà máy sản xuất gỗ MDF Long Việt còn xả nước thải không qua xử lý ra môi trường, ra khu dân cư, nước chảy khắp mọi nơi, tràn ra đường giao thông, chảy xuống suối ao hồ, chảy vào nhà dân với nước thải đặc sệt, đen, bốc mùi. 

  Người dân đã nhiều lần gửi kiến nghị đến nhà máy, lãnh đạo Nhà máy sản xuất gỗ MDF Long Việt cũng hứa là sẽ khắc phục. 

  Nhưng đã gần 4 năm, tình trạng ô nhiễm do nhà máy này gây ra vẫn không giảm, bụi và nước thải không qua xử lý ngày càng nhiều hơn. 

  Nước thải không chỉ tràn trên đường mà đã thấm vào nước ngầm, thấm xuống giếng là nguồn nước sinh hoạt duy nhất của người dân ở đây.

  Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Nông đã thành lập đoàn tác kiểm tra công tác bảo vệ môi trường định kỳ của Nhà máy sản xuất gỗ MDF Long Việt; kiểm tra tình hình quản lý chất thải rắn, chất thải nguy hiểm, kiểm tra việc xây dựng và vận hành các công trình xử lý và bảo vệ môi trường của nhà máy này. 

  Kết quả kiểm tra cho thấy, Nhà máy sản xuất MDF Long Việt chưa báo cáo chất thải nguy hại theo định kỳ 6 tháng, không quản lý chứng từ chất thải nguy hại theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường. 

  Chất thải chưa được thu gom còn để rải rác trong khuôn viên nhà máy. 

  Nhà máy thực hiện báo cáo môi trường chưa đúng theo cam kết trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt. Hệ thống xử lý nước thải, khí thải có thay đổi so với báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt. 

  Đoàn kiểm tra yêu cầu Nhà máy cần nhanh chóng khắc phục tồn tại trên./.
   
TTXVN
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Nhà máy MDF Long Việt gây ô nhiễm nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO