Đắk Nông: Nguy cơ thắng cảnh bị “xoá sổ” do xây thuỷ điện?

25/05/2019 09:46

(TN&MT) - Hàng chục năm nay, người dân địa phương cũng như du khách gần xa rất tự hào và vui mừng vì một thắng cảnh vô giá được thiên nhiên ban tặng, với một thác nước cao hàng chục mét, có dòng nước trắng buốt chảy quanh năm, xung quanh được bao bọc với nhiều cây rừng xanh mướt.

Khu vực này được người dân gọi với cái tên quen thuộc là thác 5 tầng, nơi đây được xem là điểm đến rất lý tưởng cho du khách trong và ngoài tỉnh Đắk Nông vào những dịp lễ, tết. Tuy nhiên, nguy cơ thắng cảnh này sẻ bị “xoá sổ” vì một dự án thuỷ điện đang chuẩn bị xây dựng cách đó và vài trăm mét trên thượng nguồn.

nh 1
Nhiều người dân địa phương và du khách rất thích thú khi tới tham quan thác 5 tầng vào dịp lễ, tết

Thuỷ điện hoạt động sẽ mất thác 5 tầng?

Sau hơn 10 năm được cấp phép nhưng không hiểu vì lý do gì mà dự án thủy điện Đắk R’kéh (02 xã Hưng Bình - Đắk Sin, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông) lại chưa triển khai. Đến thời điểm này, nhà đầu tư đã bắt đầu tập kết nhiều trang thiết bị, máy móc chuẩn bị cho việc khởi công công trình. Điều đáng chú ý, vị trí xây dựng dự kiến cách đỉnh thác 5 tầng khoảng 200 mét về phía thượng nguồn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Nhanh (ngụ thôn 6, xã Hưng Bình) cho biết, hơn 1 tháng nay, kể từ khi nhà thầu thi công tập kết máy móc, vật liệu gần khu vực thác 5 tầng để chuẩn bị xây dựng công trình thủy điện, gia đình ông rất hoang mang, lo lắng. Là một người dân gắn bó với mảnh đất này từ khi mới được khai phá, ông Nhanh cảm thấy rất tiếc nuối, và sẽ “có lỗi” với thế hệ sau nếu hôm nay không giữ lại được thác này.

“Chúng tôi mong muốn ngành chức năng xem xét, cân nhắc thật hợp lý. Bởi việc chọn công trình thủy điện thì sẽ khó giữ được thác nước 5 tầng, nhất là vẻ đẹp hoang sơ, tự nhiên của quần thể thác ở vùng núi xa xôi này. Chỉ mong làm sao giữ được thác, bởi vì nó quá đẹp” - ông Nhanh nói trong lo lắng.

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều hộ dân khác cũng có chung nỗi lo và buồn bã như ông Nhanh khi nghe thông tin thuỷ điện sắp khởi công phía trên thượng nguồn. Theo đó, các hộ dân mong muốn Nhà nước quan tâm, đầu tư để phát triển tiềm năng du lịch tại đây. Bởi khoảng 5 - 7 năm trở lại đây, lượng khách du lịch từ trong và ngoài tỉnh đến tham quan thác 5 tầng ngày càng nhiều.

Và với việc đầu tư, phát triển du lịch bài bản tại đây sẽ hạn chế những hành vi xây dựng, cải tạo tùy tiện, vốn đang làm tổn hại vẻ đẹp tự nhiên của thác nước. “Nếu thuỷ điện mà được xây dựng và đưa vào hoạt động thì chắc chắn trong thời gian tới nước ở thác 5 tầng không còn và lúc đó có ai mà vào đây chơi nữa” - một người dân buồn bã nói.

nh 2
Công ty CP Thủy điện Đại An đang đưa máy móc vào chuẩn bị khởi công xây dựng thuỷ điện

Địa phương "lo" không giữ được thẳng cảnh

Theo tìm hiểu, việc khách du lịch đổ về tham quan thác 5 tầng vào mỗi dịp lễ tết, cuối tuần khiến địa phương rất bất ngờ. Từ chỗ là một thác nước bị “lãng quên” trong rừng sâu, thác 5 tầng đã được du khách thập phương biết đến, tin tức, hình ảnh về thác xuất hiện nhiều trên mạng xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Trần Ngọc Trường - Chủ tịch UBND xã Hưng Bình cho biết, trước việc dự án thủy điện trên đỉnh thác được tái khởi động, mong muốn của chính quyền địa phương là các ngành chức năng thẩm tra kỹ lưỡng phương án tích nước, phát điện của công trình thủy điện. Làm thế nào để đảm bảo nguồn nước ổn định cho thác 5 tầng cũng như gìn giữ được vẻ đẹp tự nhiên của thắng cảnh này.

Trao đổi thêm với chúng tôi về vấn đề này, bà Hoàng Thị Quyên, Chủ tịch UBND xã Đắk Sin cho rằng, từ vị trí đặt nhà máy thủy điện Đắk R’kéh đến thác 5 tầng khó đảm bảo cả hai nội dung là vận hành thủy điện và khai thác điểm du lịch. UBND xã Đắk Sin cũng lo ngại việc xây dựng công trình thủy điện ảnh hưởng đến các hộ dân trồng lúa trên thượng nguồn.

Theo một lãnh đạo UBND huyện Đắk R’Lấp, trước thông tin dự án thuỷ điện Đắk R’kéh được Công ty CP Thủy điện Đại An chuẩn bị triển khai xây dựng, UBND huyện Đắk R’Lấp đã có Văn bản kiến nghị các ngành chức năng liên quan, như: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương, Sở Tài nguyên và Môi trường khi thẩm định chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án thủy điện Đắk R’kéh phải có phương án vận hành, duy trì nguồn nước, cảnh quan để đảm bảo tiềm năng phát triển du lịch.

nh 3
Một góc thác 5 tầng với vẻ đẹp hoang sơ với dòng nước trắng buốt huyền ảo chảy quanh năm

Theo báo cáo của UBND huyện Đắk R’Lấp (tỉnh Đắk Nông), thác 5 tầng được người dân biết đến từ năm 1983. Thác có tổng chiều dài hơn 1.000m và bề ngang khoảng 30m. Các lớp đá trên mặt thác được chia làm 5 tầng. Quanh năm, lượng nước dồi dào, trong vắt chảy trải đều khắp mặt đá. Nguồn nước tại đây khá dồi dào và ổn định quanh năm, đảm bảo cung cấp cho việc tưới tiêu của người dân. Hiện mỗi năm có khoảng 4.000 - 5.000 lượt khách đến tham quan, vui chơi, thưởng ngoạn tại khu vực thác 5 tầng. UBND huyện Đắk R’lấp cũng nhận định, thắng cảnh thác thác 5 tầng sẽ thu hút một lượng lớn khách du lịch trong các năm tới đây và cần được quy hoạch, đầu tư bài bản để vừa bảo tồn vẻ đẹp tự nhiên, vừa đảm bảo phục vụ nhu cầu của du khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Nguy cơ thắng cảnh bị “xoá sổ” do xây thuỷ điện?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO