Đắk Nông: Người dân sẽ quản lý, bảo vệ rừng thông dọc QL14

30/01/2015 00:00

(TN&MT) - UBND tỉnh Đắk Nông vừa phê duyệt phương án giao 349ha rừng phòng hộ cảnh quan dọc QL14, đoạn qua huyện Đắk Song cho 14 hộ gia đình quản lý bảo vệ.

   
(TN&MT) - Ngày 30/1, UBND tỉnh Đắk Nông cho biết vừa phê duyệt phương án giao 349ha rừng phòng hộ cảnh quan dọc QL14, đoạn qua huyện Đắk Song cho 14 hộ gia đình tại 2 xã Nâm N’Jang và Trường Xuân (huyện Đắk Song) quản lý bảo vệ.
   
  Theo UBND tỉnh Đắk Nông, rừng phòng hộ cảnh quan (rừng thông) dọc QL14, đoạn qua huyện Đắk Song đến thị xã Gia Nghĩa đã có hơn 30 tuổi và diện tích ban đầu hơn 400ha. Nhiều năm trở lại đây, lợi dụng những bất cập trong công tác quản lý bảo vệ rừng, nhiều người dân đã chặt phá, lấn chiếm trái phép hàng chục ha đất rừng ở các Tiểu khu 1615, 1622, 1641, 1655… để xây dựng nhà ở và lấy đất sản xuất.
   
   
  Để xử lý vấn đề trên, UBND huyện Đắk Song và Chi cục Kiểm lâm Đắk Nông đã tổ chức nhiều đợt cưỡng chế, giải tỏa các hộ dân sai phạm và tịch thu toàn bộ diện tích giao cho Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Song quản lý, trồng lại rừng. Nhưng chẳng bao lâu sau, hàng trăm cây thông mới trồng đã bị nhổ bỏ và diện tích rừng thông hơn 30 năm tuổi vẫn tiếp tục bị chặt phá, lấn chiếm.
   
  Theo ông Lê Công Trường - Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông, diện tích rừng thông trải dài gần 40km (từ huyện Đắk Song đến thị xã Gia Nghĩa) nhưng lực lượng kiểm lâm mỏng, không thể không thể tuần tra, canh gác thường xuyên, liên tục. Trong khi đó, nhiều người dân có nhà ở, đất canh tác sát rừng, thậm chí ngay trong rừng phòng hộ có thủ đoạn phá rừng ngày càng tinh vi, thường lợi dụng lúc trời tối để đẽo vỏ hoặc bơm thuốc trừ sâu, hóa chất… vào gốc thông khiến cho cây héo lá, chết dần.
   
  Vì vậy, chỉ có phương án giao đất, giao rừng cho các cá nhân, hộ gia đình thì khu rừng thông dọc QL14 mới được quản lý, bảo vệ tốt hơn. “Mục tiêu của phương án là thực hiện chính sách giao đất, giao rừng cho người địa phương quản lý, sử dụng lâu dài vào mục đích phát triển lâm nghiệp. Khi trở thành những người chủ thực sự, người dân địa phương sẽ trực tiếp tham gia vào công tác quản lý bảo vệ diện tích rừng và hưởng những lợi ích sản xuất từ rừng. Khi được quản lý bảo vệ tốt, rừng thông dọc QL14 sẽ ngày càng nâng cao tác dụng phòng hộ đầu nguồn, tạo cảnh quan và bảo vệ môi trường” - ông Trường phấn khởi nói.
   
  Được biết, tổng kinh phí thực hiện phương án giao đất, giao rừng là hơn 528 triệu đồng. Hiện tại, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông đang khẩn trương hoàn thành các thủ tục kiểm tra, đo đạc ngoài thực địa, khoanh vẽ các loại đất, loại rừng để xây dựng phương án. Theo kế hoạch, từ nay đến tháng 12/2015, Chi cục Kiểm lâm tỉnh sẽ phối hợp với UBND huyện Đắk Song hoàn tất việc giao đất, giao rừng cho người dân.
   
Bài & ảnh: Lê Phước
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Người dân sẽ quản lý, bảo vệ rừng thông dọc QL14
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO