Đắk Nông: Ngang nhiên xây nhà trái phép trên đất của người khác, chính quyền làm ngơ?

13/04/2016 00:00

(TN&MT) - Sự việc xảy ra tại xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông khi ông Nguyễn Thanh Bình ở thôn Tân Lập, xã Đắk Gằn đã ngang nhiên xây nhà trên đất hành...

 

(TN&MT) - Sự việc xảy ra tại xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông khi ông Nguyễn Thanh Bình ở thôn Tân Lập, xã Đắk Gằn đã ngang nhiên xây nhà trên đất hành lang an toàn giao thông và một phần đất đã được cấp quyền sử dụng cho hộ ông Hồ Ngọc Minh ở thôn 6, xã Đắk R’la, huyện Đắk Mil. Điều khó hiểu ở đây là: Mặc dù ông Minh đã nhiều lần viết đơn đề nghị UBND xã Đắk Gằn xử lý, thế nhưng căn nhà vẫn được xây hoàn thiện, và hộ khác lại tiếp tục lấn chiếm xây dựng nhà mới.

Hộ ông Nguyễn Thanh Bình xây dựng nhà trái phép trên đất của hộ ông Hồ Ngọc Minh.
Hộ ông Nguyễn Thanh Bình xây dựng nhà trái phép trên đất của hộ ông Hồ Ngọc Minh.

Diễn biến sự việc

Ngày 14-11-2008, hộ ông Hồ Ngọc Minh, ở thôn 6, xã Đắk R’la, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông được UBND huyện Đắk Mil cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số AL 640688 thửa đất số 66 tờ bản đồ số 34 với diện tích 4.285m2 tọa lạc tại thôn Tân Lập, xã Đắk Gằn.

Hộ ông Minh vẫn sử dụng thử đất đó từ trước đến nay, tuy nhiên, từ đầu tháng 3-2016, gia đình ông Nguyễn Thanh Bình ở thôn Tân Lập, xã Đắk Gằn đã ngang nhiên xây dựng nhà trên thửa đất của ông Hồ Ngọc Minh. Phát hiện hộ ông Nguyễn Thanh Bình, lấn chiếm đất của mình để xây nhà trái phép, ông Minh đã nhiều lần gửi đơn lên UBND xã Đắk Gằn đề nghị có biện pháp xứ lý, ngăn chặn. Thế nhưng sự việc chỉ được UBND xã lập biên bản mà không có biện pháp xử lý dứt điểm yêu cầu hộ ông Nguyễn Thanh Bình tháo dỡ công trình trả lại hiện trạng ban đầu cho hộ ông Minh.

Trước sự chậm trễ của chính quyền sở tại, ông Hồ Ngọc Minh đã gửi đơn kiến nghị lên UBND huyện Đắk Mil để yêu cầu xử lý dứt điểm sự việc. UBND huyện Đắk Mil đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện phối hợp với UBND xã Đắk Gằn cùng các hộ gia đình liên quan, kiểm tra hiện trạng xây dựng nhà trái phép tại thửa đất số 66, tờ bản đồ số 34 thuộc thôn Tân Lập đã được cấp quyền sử dụng cho hộ ông Hồ Ngọc Minh. Biên bản làm việc ngày 25-3, ghi nhận hiện trạng sử dụng đất tại thửa đất số 66 tờ bản đồ số 34 có bốn căn nhà, ki ốt. Căn thứ nhất là nhà gỗ, mái ngói với diện tích 45 m2 do ông Hoàn Văn Lượng đang sử dụng. Căn thứ hai đang xây dựng khung sắt, mái lợp tôn, tường xây cao 3m, diện tích khoảng 150m2 của ông Nguyễn Thanh Bình. Căn thứ ba là ki ốt khung tôn, mái lợp tôn, với diện tích 28m2 cũng do hộ ông Nguyễn Thanh Bình xây dựng. Căn thứ tư không xác định diện tích.

Căn mới của hộ bà Hồ Thị Liễu tiếp tục được xây dựng trên đất của ông Hồ Ngọc Minh.
Căn mới của hộ bà Hồ Thị Liễu tiếp tục được xây dựng trên đất của ông Hồ Ngọc Minh.

Ngày 28-3-2016, UBND huyện Đắk Mil ban hành Văn bản số 291/UBND-KT&HT về việc trả lời đơn kiến nghị của ông Hồ Ngọc Minh nêu rõ: Trên thửa đất số 66 tờ bản đồ số 34 tọa lạc tại thôn Tân Lập, xã Đắk Gằn đang bị ông Nguyễn Thanh Bình trú tại thôn Tân Lập, xã Đắk Gằn xây dựng một căn nhà có kết cấu: móng xây đá hộc 30x40cm, cao 80cm; trụ bằng sắt, mái lợp tôn kẽm, một bức tường xây bằng gạch ống, cao 1m, dài 11,8m, 3 bức tường còn lại chưa xây, nền đất, diện tích xây dựng 141,6m2, trong đó diện tích xây dựng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường QL14 là 108m2, diện tích xây dựng trên thửa đất số 66 của hộ ông Minh là 33,6m2. UBND huyện Đắk Mil giao cho Chủ tịch UBND xã Đắk Gằn xem xét, giải quyết dứt điểm.

Ngày 29-3, UBND xã Đắk Gằn đã ban hành Quyết định số 51/QĐ-UBND về việc đình chỉ thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng đối với hộ ông Nguyễn Thanh Bình tại thôn Tân Lập. Quá thời hạn ba ngày kể từ ngày ban hành quyết định này, nếu chủ đầu tư không tự phá dỡ công trình vi phạm thì bị cưỡng chế tháo dỡ.

Thế nhưng, ngày 12-4, khi phóng viên Báo TN&MT điện tử có mặt tại hiện trường thì hộ ông Bình đã hoàn thiện căn nhà và phớt lờ Quyết định số 51/QĐ-UBND của UBND xã Đắk Gằn. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Bình cho biết: ông đã ở tại khu vực này từ năm 1999 mà không thấy ai nói gì nên ông có quyền xây nhà để ở chứ những căn nhà cũ đã xuống cấp. Song ông Bình cũng không chứng minh được quyền sử dụng đất hợp pháp của mình.

Ông Hồ Ngọc Minh tại hiện trường bức xúc trình bài sự thời ơ, thiếu cương quyết của chính quyền sở tại.
Ông Hồ Ngọc Minh tại hiện trường bức xúc trình bài sự thời ơ, thiếu cương quyết của chính quyền sở tại.

Có dấu hiệu bật đèn xanh?

Trao đổi với phóng viên, chị Nguyễn Thị Nguyệt, con gái ông Nguyễn Thanh Bình khẳng định: Trước khi gia đình xây dựng căn nhà, tôi đã đến hỏi UBND xã và được cán bộ địa chính xã Đắk Gằn tên Vương, xuống nhà và nói với gia đình là đất này chưa cấp GCNQSDĐ cho ai cả, cứ làm nhà đi. Khi làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Văn Vương cán bộ địa chính Đắk Gằn đã ngập ngừng từ chối.

Làm việc với ông Y Hơn - Phó chủ tịch UBND xã Đắk Gằn cho biết: Lĩnh vực đất đai, xây dựng Chủ tịch UBND xã Phạm Đức Châu trược tiếp phụ trách, hiện đang đi công tác. Còn ông Nguyễn Văn Vương và ông Bạch Xuân Phúc cán bộ địa chính xã Đắk Gằn chia sẻ: Những hộ dân xây dựng nhà trái phép trên đất đã cấp GCNQSDĐ cho ông Hồ Ngọc Minh, vi phạm hành lang ATGT chủ yếu xây dựng vào ban đêm và ngày thứ bảy, chủ nhật nên rất khó kiểm tra, xử lý. Song, khi phóng viên cung cấp thông tin, hiện nay người dân đang xây dựng nhà ngay giữa ban ngày, trong ngày làm việc sao xã không có biện pháp ngăn chặn, xử lý? Thì cả hai đều im lặng, đồng thời cung cấp văn bản xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ ông Nguyễn Thanh Bình vì đã xây dựng công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông QL14 mà không có nội dung xây nhà lấn chiếm trên đất đã được cấp quyền sử dụng cho hộ ông Minh. Trong khi đó, tại Văn bản số 291/UBND-KT&HT của UBND huyện Đắk Mil chỉ rõ căn nhà đã xây dựng trái phép trên đất của ông Minh là 33,6m2.

Ông Nguyễn Văn Vương và ông Bạch Xuân Phúc (áo trắng) cán bộ địa chính xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil đang làm việc với báo chí.
Ông Nguyễn Văn Vương và ông Bạch Xuân Phúc (áo trắng) cán bộ địa chính xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil đang làm việc với báo chí.

Chính vì UBND xã Đắk Gằn không có biện pháp xử lý, ngăn chặn kịp thời công trình vi phạm nên hộ ông Hoàng Văn Lượng và bà Hồ Thị Liễu cũng đang xây dựng một căn nhà có kết cấu khung sắt, mái lợp tôn với diện tích khoảng 25m2 bên cạnh căn nhà ông Nguyễn Thanh Bình trên thửa đất số 66, tờ bản đồ số 34 mà UBND huyện Đắk Mil đã cấp GCNQSDĐ cho ông Hồ Ngọc Minh. Bà Hồ Thị Liễu cho biết: từ ngày mở móng xây dựng đến ngày 12/4/2016, thứ hai không có bất cứ ai đến hỏi han, xử lý chỉ có ông Hồ Ngọc Minh ngăn cản gởi đơn đi khắp nơi.

Ai xử lý?

Nhìn thửa đất của mình đã được cấp GCNQSD, bị người khác lấn chiếm xây dựng nhà trái phép nhưng UBND xã Đắk Gằn không có biện pháp ngăn chặn, xử lý, ông Hồ Ngọc Minh bức xúc nói: “Ngay sau khi phát hiện các hộ dân này xây dựng nhà trái phép trên đất của mình, tôi đã nhiều lần làm đơn kiến nghị gửi lên UBND xã Đắk Gằn nhưng không được quan tâm giải quyết, làm ngơ để nhân dân xây dựng. Quá bức xúc, tôi đã gửi đơn kiến nghị lên UBND huyện và được Phòng Tài nguyên & Môi trường xuống kiểm tra, lập biên bản vi phạm. Sau đó, UBND huyện Đắk Mil đã có công văn chỉ đạo Chủ tịch UBND xã Đắk Gằn xử lý, tháo dỡ công trình vi phạm. Thế nhưng, sự việc chỉ dừng lại ở biên bản vi phạm và xử phạt vi phạm hành chính, còn căn nhà vẫn được ông Bình xây dựng hoàn thiện. Do xã làm ngơ nên hộ dân khác lại lấn chiếm xây dựng nhà trên đất của gia đình tôi nhưng UBND xã Đắk Gằn vẫn không có biện pháp xử lý, ngăn chặn”.

Ông Võ Văn Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil (phải) đang làm việc với báo chí.
Ông Võ Văn Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil (phải) đang làm việc với báo chí.

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Văn Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil cho biết: Việc để xảy ra người dân lấn chiếm xây dựng nhà trên đất của ông Hồ Ngọc Minh đã được cấp GCNQSDĐ là trách nhiệm của UBND xã Đắk Gằn. UBND huyện đã có văn bản giao cho Chủ tịch UBND xã Đắk Gằn giải quyết, ngăn chặn, xử lý việc hộ ông Nguyễn Thanh Bình xây dựng nhà trái phép trên đất của ông Minh, nhưng Chủ tịch UBND xã không giải quyết, ngăn chặn, để ông Hồ Ngọc Minh tiếp tục khiếu nại thì Chủ tịch UBND xã Đắk Gằn phải chịu trách nhiệm. UBND huyện sẽ xử lý nghiêm việc này - ông Võ Văn Minh khẳng định./.

Bài & ảnh: Đình Thắng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Ngang nhiên xây nhà trái phép trên đất của người khác, chính quyền làm ngơ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO