Đắk Nông: Hạn hán đầu mùa khô diễn biến khắc nghiệt

26/02/2019 16:00

(TN&MT) - Mặc dù, mới bước vào đầu mua khô hơn 02 tháng. Tuy nhiên, ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã xuất hiện tình trạng mực nước ở các hồ, đập xuống thấp. Thậm chí, ở nhiều khu vực, nguy cơ thiếu nước tưới cho cây trồng trên diện rộng sẻ xảy ra trong thời gian tới.

Anh 1
Anh Thái đang cố tưới nước để cứu vườn cà phê đang ra hoa

Dân lo lắng vì thiếu nước

Sáng 25/02, theo chân anh Nguyễn Văn Thái (trú ở thôn Nam Rạ, xã Đắk Nia, Thị xã Gia Nghĩa, Đắk Nông) vào rẫy để tưới cà phê dưới cái nắng chói chang của tiết trời Tây Nguyên. Trao đổi với chúng tôi, anh Thái cho biết, gia đình anh trồng hơn 1.000 cây cà phê, đang trong giai đoạn ra hoa nên rất cần nước để đảm đậu trái. Hiện tại, anh và gia đình đang mướn thêm nhân công tranh thủ tưới nước.

Cũng theo anh Thái, mọi năm vào thời điểm này, mực nước ở các ao, hồ  còn khá cao. Tuy nhiên, năm nay do thời tiết nắng nóng kéo dài nên nhu cầu nước tưới của người dân tăng mạnh, nước ở các hồ chứa lại nhỏ nên rút rất nhanh. “Nếu nắng kiểu này mà kéo dài thêm 01 tháng nữa, chắc chắn vườn cây của tôi và của mấy người dân xung quanh đây không thể đủ nước tưới, rồi cây cà phê lại mất mùa nữa thì khổ”, anh Thái lo lắng nói.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Thành (trú ở xã Đắk Lao, huyện Đắk Mil) cũng đang loay hoay cùng với người thân trong gia đình gấp rút chuẩn bị cho đợt tưới tiếp theo. May mắn hơn anh Thái, khu vực rẫy của ông Thành nằm khá gần với hồ thủy lợi Đắk Ken (xã Đắk Lao, huyện Đắk Mil), nước ở thời điểm này vẫn còn đủ để ông Thành tưới cho hơn 2.000 cây cà phê của mình.

Thế nhưng ông Thành vẫn tỏ ra lo lắng khi trao đổi với chúng tôi về kế hoạch cho đợt tưới nước tiếp theo. Nguyên nhân, do nước trong hồ thủy lợi hiện tại xuống thấp hơn nhiều so với mọi năm cùng thời điểm này, trong nhu cầu tưới của người dân tăng cao. “Hiện tại, tôi đang tưới đợt thứ 3 rồi, nếu cứ nắng kiểu này chắc phải tưới thêm 2 đợt nữa mà nước càng ngày càng xuống thấp nên không biết có tưới được không nữa”, ông Thành lo lắng nói.

Anh 3
Nước ở các hồ đều xuống nhanh do nhu cầu tưới của người dân

Nguy cơ bị ảnh hưởng nặng

Tính đến thời điểm này, mức độ ảnh hưởng do thời tiết nắng nóng  ở một số địa phương đối với cây trồng khá rõ rệt. Điển hình như, ở cánh đồng Đắk Rền (thuộc xã Nâm N’đir, huyện Krông Nô) với khoảng 600 ha đất canh tác với nhiều loại cây trồng như ngô, khoai lang, lúa… Hiện tại, ở những diện tích trồng lúa đã thiếu nước dẫn đến cây không lớn nổi, còn đồng ruộng nứt nẻ.

Theo một số người dân sống và làm ruộng tại cánh đồng Đắk Rền, mọi năm vào thời điểm này, họ vẫn trồng lúa được, nhưng năm nay không có nước nên lúa có chỗ lên, chỗ không. Chưa hết tháng 02 mà chân ruộng đã khô nứt nẻ nên vụ này coi như bỏ không tiền giống, phân bón, công cán.

Ông Đỗ Tuấn Cường, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi huyện Krông Nô cho biết:  Toàn bộ khu vực này đều được cấp nước từ sông Krông Nô qua các trạm bơm. Thế nhưng năm nay, một số trạm bơm không thể bơm nước. Nguyên nhân là do mực nước sông tụt xuống thấp, miệng hút ống bơm không có nước. Đơn vị đã khắc phục được trạm số 5 nên có thể bơm, nhưng một số trạm chưa thể khắc phục nên xảy ra tình trạng thiếu nước tưới.

Còn theo ông Trịnh Văn Tường, Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh Đắk Nông, đơn vị hiện đang quản lý 249 công trình, trung bình mực nước các công trình còn khoảng 84% dung tích so với mực nước dâng bình thường. Thời gian tới, mực nước tiếp tục giảm do nhu cầu tưới tăng cao tưới và thời tiết nắng nóng. Trước thực tế này, khả năng xảy ra hạn vào thời điểm cuối vụ đông xuân là khá khốc liệt.

lua
Cây lúa không lớn được vì đồng ruộng thiếu nước nên nứt nẻ

Nhiều biện pháp ứng phó

Theo lãnh đạo ngành Nông nghiệp tỉnh Đắk Nông, để ứng phó với nguy cơ khô hạn kéo dài, trước mắt, Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Nông chỉ đạo cho Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh tập trung nhân lực phối hợp với các địa phương tích cực sử dụng hiệu quả nguồn nước.

Trong đó, bảo đảm các nội dung về cung ứng nước kịp thời, tiết kiệm, hạn chế đến mức thấp nhất khả năng xảy ra hạn nặng cả đối với cây công nghiệp dài ngày và cây ngắn ngày vụ đông xuân. Một số giải pháp cấp bách tại các vùng hạn cao đang được Công ty Khai thác công trình thủy lợi tỉnh chỉ đạo các chi nhánh gấp rút triển khai, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do hạn hán gây ra cho người dân.

Ngoài ra, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Đắk Nông đề nghị các ngành chức năng của tỉnh Đắk Nông cần tăng cường thông tin, tuyên truyền cho người dân về tình hình nguồn nước tưới để người dân sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả.

Đặc biệt, các cơ quan chức năng cần tiến hành rà soát và kiểm tra công tác duy trì dòng chảy tối thiểu trên các sông của các hồ chứa thủy điện, thủy lợi trong các tháng mùa cạn tiếp theo nhằm trả lại dòng chảy cho sông, điều tiết dòng chảy phục vụ đời sống và sản xuất của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Hạn hán đầu mùa khô diễn biến khắc nghiệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO