Đắk Nông: Đủ cơ sở kết luận 2 người dân đã khai thác khoáng sản trái phép

16/04/2015 00:00

(TN&MT) - Đó là khẳng định của Trung tá Phạm Thanh Bình - Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Đắk Nông trong buổi làm việc với PV Báo TN&MT về việc xử lý người...

 

(TN&MT) - Đó là khẳng định của Trung tá Phạm Thanh Bình - Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Đắk Nông trong buổi làm việc với PV Báo TN&MT về việc xử lý người khai thác đá bán quý Opan tại xã Đắk Gằn (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) sáng ngày 16/4.

Hòn đá bán quý Canxedon được đào tại rẫy của ông Nguyễn Chí Thanh (xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil)
Hòn đá bán quý Canxedon được đào tại rẫy của ông Nguyễn Chí Thanh (xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil)

Theo Trung tá Phạm Thanh Bình, sau khi phát hiện 1 xe đầu kéo đang vận chuyển 1 hòn đá lớn trên QL14, đoạn qua địa phận xã Đắk Gằn (huyện Đắk Mil), Công an tỉnh đã yêu cầu tài xế dừng lại kiểm tra. Do tài xế là Hoàng Văn Nghĩa (ở TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) không xuất trình được các giấy tờ liên quan nên lực lượng công an đã tạm giữ hòn đá và đưa về trụ sở Công an tỉnh để điều tra.

“Sau khi làm việc với các bên liên quan, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông xác định ông Nguyễn Chí Thanh và ông Trương Quốc Hảo (cùng ở xã Đắk Gằn) đã có hành vi khai thác khoáng sản trái phép (không có Giấy phép khai thác khoáng sản theo quy định). Căn cứ vào Nghị định 142 (ngày 24/10/2013) về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản, Công an tỉnh đang hoàn tất hồ sơ và sắp tới sẽ có biên bản đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông xử phạt 2 người này theo điểm d, khoản 3, điều 37 của nghị định này” - ông Bình nói.

Theo lý giải của ông Nguyễn Chí Thanh (chủ rẫy), việc phát hiện hòn đá là tình cờ khi đào hồ để lấy nước tưới cho cây trồng trong rẫy. Khi phát hiện, ông Trương Quốc Hảo (chủ máy múc) thỏa thuận sẽ đưa cho ông Thanh 70 triệu đồng và tự cho phương tiện khai thác, vận chuyển. Việc thỏa thuận mua bán đã dứt điểm, nếu như người khai thác, vận chuyển bị bắt thì họ phải chịu trách nhiệm chứ ông không có liên quan.

Còn theo luật sư Tạ Quang Tòng (Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Đắk Lắk), việc cơ quan chức năng ra quyết định xử phạt hành chính liên quan đến hòn đá, bắt buộc phải có biên bản giám định của các cơ quan chuyên môn, nếu không có, người bị xử phạt có quyền khởi kiện ra tòa.

Lý giải này, Trung tá Phạm Thanh Bình cho rằng: “Việc tổ chức giám định là của cơ quan CSĐT họ làm và họ cung cấp đầy đủ hồ sơ về hòn đá bán quý Canxedon. Chúng tôi có đầy đủ cơ sở để khẳng định hành vi khai thác hòn đá của ông Thanh và ông Hảo là trái phép. Theo Luật xử lý vi phạm hành chính, trong trường hợp này cơ quan công an chỉ có chức năng tham mưu, còn xử phạt bao nhiêu, xử phạt như thế nào là thẩm quyền của UBND tỉnh”.

Bài & ảnh: Lê Phước

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Đủ cơ sở kết luận 2 người dân đã khai thác khoáng sản trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO