Đắk Nông: Đóng cửa nhà máy cồn gây ô nhiễm?

06/08/2013 00:00

(TN&MT) - Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Nhà máy cồn Đại Việt của Công ty TNHH Đại Việt (Đắk Nông) đã rất nhiều lần xả thải trộm ra môi trường.

(TN&MT) - Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Nhà máy cồn Đại Việt của Công ty TNHH Đại Việt (ở Khu công nghiệp Tâm Thắng, xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút, Đắk Nông) đã nhiều lần bị cơ quan chức năng địa phương phát hiện xả thải trộm ra môi trường. Nhưng sau mỗi lần bị xử phạt, nhà máy lại tiếp tục xả thải.
   
Liên tục xả thải trộm
  Nhà máy cồn Đại Việt đi vào hoạt động từ năm 2009 với công suất 150.000 lít/ngày và tổng vốn đầu tư gần 190 tỉ đồng. Sau nhiều lần thay đổi công nghệ, hệ thống xử lí nước thải của nhà máy này vẫn không đạt tiêu chuẩn. Ngày 19/3/2010, đoàn kiểm tra của Sở TN&MT Đắk Nông kiểm tra và phát hiện hệ thống xử lí nước thải theo công nghệ thu hồi khí ga bằng túi biogar đã bị nổ. Sau đó, nhà máy đã xây dựng hệ thống xử lí nước nước thải tại địa điểm mới ở Khu công nghiệp Tâm Thắng. Ngày 20/5/2010, Đoàn thanh tra Bộ TN&MT kiểm tra và xử phạt nhà máy 14 triệu đồng về hành vi xả thải ra môi trường. Đến ngày 7/12/2012, Đoàn thanh tra Bộ TN&MT lại tiếp tục phát hiện hệ thống xử lí nước thải nhà máy gây ô nhiễm môi trường và đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông xử phạt 55 triệu đồng.
   
Hệ thống xử lý nước thải của Nhà máy cồn Đại Việt liên tục gây ô nhiễm môi trường
   
  Nhưng sau khi bị xử phạt, nhà máy này vẫn ngang nhiên gây ô nhiễm môi trường và gây bức xúc cho người dân quanh vùng. Ông Cao Đắc Chí, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Tâm Thắng, cho biết: “Hơn 3 năm qua, người dân trong xã luôn luôn phải hứng chịu mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ nhà máy. Không những thế, mỗi lần nhà máy này xả thải là cá bị chết hàng loạt, nổi trắng hai bờ sông Srêpốk”. Vào ngày 22/1/2013, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Đắk Nông tiếp tục phát hiện hệ thống xử lí nước thải nhà máy này gây ô nhiễm môi trường và yêu cầu khắc phục trước ngày 5/6/2013. Không khắc phục, nhà máy này lại còn xả thải ra môi trường. Ngày 31/1/2013, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Đắk Nông phát hiện nhà máy xả thải vượt tiêu chuẩn từ 2-5 lần và xử phạt 14 triệu đồng.
   
  Đến ngày 11/4/2013, Đoàn liên ngành tỉnh Đắk Nông kiểm tra và phát hiện hệ thống xử lí nước thải nhà máy tiếp tục gây ô nhiễm môi trường. Cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đã buộc phải ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động của nhà máy đến khi xây dựng hoàn thành hệ thống xử lí chất thải, khắc phục sự cố môi trường và chỉ được hoạt động trở lại khi cơ quan chức năng địa phương cho phép. Trong khi bị đình chỉ hoạt động, Nhà máy cồn Đại Việt vẫn lén lút xả thải chưa qua xử lí ra môi trường gấp 10 lần cho phép và bị Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông ra quyết định xử phạt 115 triệu đồng. Đây là lần thứ 3 nhà máy này bị xử phạt vi phạm hành chính trong năm 2013.
   
   
Có đóng cửa hay không?
   
  Trong phiên trả lời chất vấn đại biểu tại kì họp thứ 7 HĐND tỉnh Đắk Nông vừa qua, ông Hoàng Duy Chuyển, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông, cũng cho biết, đã xem xét đến khả năng đóng cửa Nhà máy cồn Đại Việt.
   
   
  Ngoài việc gây ô nhiễm môi trường, Công ty TNHH Đại Việt đang còn nợ tiền thu mua mì của người dân địa phương và một số tiểu thương quanh vùng. “Vào năm ngoái, tại nhà máy này đã xảy ra xô xát với người dân khi họ đến đòi nợ tiền thu mua mì. Từ tháng 2 năm ngoái trở lại đây, nhà máy trả tiền thu mua mì chậm hơn trước và còn nợ tiền của nhiều người dân”, ông Cao Đắc Chí, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Tâm Thắng, xác nhận. Vì thế, nếu đóng cửa nhà máy sẽ có nhiều người dân không đòi được tiền nợ thu mua mì của nhà máy. Còn theo tiết lộ của một lãnh đạo khác ở UBND xã Tâm Thắng, nhà máy còn nợ tiền thu mua mì của nhiều người dân từ 70 triệu đến khoảng 1 tỉ đồng.
  Khi chúng tôi có mặt tại Nhà máy cồn Đại Việt vào ngày 30/7/2013, mùi hôi thối vẫn bốc lên nồng nặc xung quanh nhà máy này dù nó đang tạm thời ngừng hoạt động. Nhưng ông Nguyễn Trọng Toàn, Giám đốc Công ty TNHH Đại Việt, lại cho biết, đã khắc phục xong sự cố gây ô nhiễm môi trường và đang chờ cơ quan chức năng địa phương phê duyệt để hoạt động trở lại?.
  Bài và ảnh: Thanh Tâm    
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Đóng cửa nhà máy cồn gây ô nhiễm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO