Đắk Nông: Cơ sở sản xuất hạt nhựa bất chấp “lệnh cấm” vẫn hoạt động

18/10/2018 17:47

(TN&MT) - Ngày 01/10/2018, Báo điện tử TN&MT đã có bài viết phản ánh về tình trạng cơ sở sản xuất hạt nhựa của ông Nguyễn Đình Hiền ở tổ dân phố (TDP) 5, phường Nghĩa Đức, thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) gây mùi khó chịu ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt của hàng chục hộ dân tại hai TDP 3 và 5.

Đến ngày 05/10/2018, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa đã ký Quyết định số 889 xử phạt cơ sở sản xuất hạt nhựa này 2,5 triệu đồng vì lỗi không có cam kết bảo vệ môi trường và yêu cầu dời đi nơi khác. Tuy nhiên, đến thời điểm này, cơ sở trên vẫn ngang nhiên hoạt động, gây bức xúc cho dư luận.

khoi1
Cổng vào cơ sở chế biến hạt nhựa của ông Hiền luôn trong tình trạng “kính mít”

Người dân bức xúc vì cơ sở không chấp hành quy định

Để xác nhận sự việc trên, Phóng viên đã nhiều lần trực tiếp tìm đến cơ sở chế biến hạt nhựa của ông Nguyễn Đình Hiền để kiểm chứng. Tuy nhiên, cổng vào của cơ sở này luôn nằm trong tình trạng “cửa chốt then cài” còn khi gọi vào số điện thoại của ông Hiền thì vẫn đổ chuông nhưng không ai bắt máy.

Trong khi đó, một “ống thải” với chiều cao khoảng hơn 20m nằm sát nhà dân có khói bóc lên nghi ngút. Trao đổi với chúng tôi, nhiều người dân sống giáp với cơ sở này cho biết: “Sau khi báo chí vào cuộc thì thấy cột khói ngừng thải khói được 2 - 3 ngày, rồi họi lại chạy máy bình thường và đến nay, họ đã chạy máy liên tục gần cả chục ngày rồi, mùi khói thải vẫn rất khó chịu”.

Theo ông Lê Như Mười (trú ở TDP 3, P.Nghĩa Đức, TX.Gia Nghĩa), sau khi các cơ quan báo chí của địa phương và Trung ương vào cuộc mạnh mẽ để giúp bà con gửi tiếng nói tới các cơ quan chức năng thì chủ cơ sở có mời một số hộ dân xung quanh đây họp và hứa sẻ khắc phục mùi hôi sau 20 ngày, còn cam kết nếu không hết sẻ chuyển đi. “Thế nhưng đến nay, mùi khói vẫn hôi kinh khủng còn người dân thì ngày nào cũng phải chịu đựng” - ông Mười bức xúc nói.

khoi2
Ống thải của cơ sở  vẫn bốc khói dù đã có “lệnh cấm” hoạt động của cơ quan chức năng

Nếu cơ sở không chịu di dời thì buộc phải cưỡng chế

Chiều ngày 17/10/2018, trao đổi với Phóng viên, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa cho biết, đối với cơ sở chế biến hạt nhựa do ông Nguyễn Đình Hiền làm chủ, đã vi phạm quy định về việc không có cam kết bảo vệ môi trường nhưng vẫn cho vận hành. Việc này, UBND thị xã Gia Nghĩa đã có Quyết định xử phạt, đồng thời yêu cầu cơ sở tạm dừng hoạt động và phải dời đi nơi khác.

“Đến thời điểm này, chưa nắm được thông tin cơ sở trên có tiếp tục hoạt động hay không, nếu kiểm tra và phát hiện cơ sở vẫn còn vận hành thì sẻ xử lý là buộc cơ sở phải di dời. Trong trường hợp vẫn cố tình làm và không dời đi, sẻ lập đoàn để cưỡng chế chứ không để như vậy được” - ông Nguyễn Văn Dũng khẳng định.

Trước đó, Báo điện tử TN&MT đã có bài viết phản ánh, cơ sở sản xuất hạt nhựa do ông Nguyễn Đình Hiền làm chủ, nằm cách đường Quốc lộ 28 chừng 200m, tiếp giáp với nhiều hộ dân ở TDP 3 và TDP 5, P. Nghĩa Trung với tổng diện tích khoảng hơn 2.000m2. Trong đó, nhà xưởng được làm bằng tôn khá đơn giản với diện tích gần 300m2, nằm cách đó chưa đầy 30m có hai hồ chứa chất thải có diện tích khoảng 1.000m2 nhưng không có hệ thống xử lý.

Điều đáng nói, cơ sở của ông Hiền chưa được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện để hoạt động do chưa chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất chuyên dùng… Thế nhưng cơ sở này vẫn ngang nhiên hoạt động trong một thời gian khá dài (từ tháng 5/2018 đến tháng 10/2018) và sản xuất ra hơn 1,7 tấn hạt nhựa/ngày, bất chấp “lệnh cấm” của các cấp chính quyền của Thị xã Gia Nghĩa…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Cơ sở sản xuất hạt nhựa bất chấp “lệnh cấm” vẫn hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO