Đắk Nông: Chấn chỉnh lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Phạm Hoài (thực hiện)| 10/06/2021 10:05

(TN&MT) - Tính đến thời điểm này, tỉnh Đắk Nông đã trải qua gần 17 năm hình thành và phát triển với nhiều chuyển biến tích cực trên nhiều mặt, lĩnh vực. Tuy vậy, công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất vẫn còn bất cập, chồng chéo, gây khó khăn cho người dân cũng như ảnh hưởng đến công tác quản lý Nhà nước.

Xoay quanh những vấn đề liên quan đến công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, Phóng viên Báo TN&MT đã phỏng vấn ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông.

Ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông

PV: Công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có tác động đến thị trường bất động sản, công tác giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư cho người dân ra sao, thưa ông?

Ông Lê Trọng Yên:

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, đặc biệt là tại TP. Gia Nghĩa, sự phát triển “nóng” của thị trường bất động sản, hiện tượng đầu cơ đất đã xuất hiện tại một số khu vực thực hiện dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, kêu gọi đầu tư của tỉnh Đắk Nông, như: khu vực hồ Trung tâm, hồ Thủy điện Đắk RTíh… dẫn đến nhà đầu tư gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng do người dân đòi hỏi giá đền bù cao, tạo áp lực trong công tác bố trí tái định cư, giải quyết đất ở cho người dân, cũng như các vấn đề về môi trường, dân sinh trên địa bàn tỉnh.

Thực tế hiện nay, các quy hoạch ngành vẫn còn có nhiều chồng chéo so với quy hoạch sử dụng đất, từ đó dẫn đến khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch. Các quy hoạch ngành thường xuyên được điều chỉnh, bổ sung nên việc cập nhật vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất gặp nhiều khó khăn. Tình trạng một số đối tượng lợi dụng kẽ hở trong quy định để tách nhiều thửa đất nông nghiệp theo hình thức phân lô, bán nền dẫn đến sự không đồng bộ về cơ sở hạ tầng, nguy cơ phá vỡ quy hoạch chung trên địa bàn và ảnh hưởng đến môi trường.

PV: Mặc dù tỉnh Đắk Nông đã có chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, song việc quy hoạch nhiều dự án vẫn kéo dài, ảnh hưởng đến quá trình đô thị hóa. Ông có thể cho biết thực trạng và nguyên nhân vì sao dẫn đến tình trạng này?

Ông Lê Trọng Yên:

Tỉnh Đắk Nông được thành lập năm 2004 trên cơ sở chia tách một số huyện của tỉnh Đắk Lắk (cũ). Việc quy hoạch một số dự án trên địa bàn tỉnh còn kéo dài, nhưng chưa triển khai thực hiện ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế và quá trình đô thị hóa của tỉnh. Nguyên nhân chủ yếu là do nguồn thu ngân sách của tỉnh còn hạn chế, khi triển khai các dự án chậm, nguyên nhân chính là do thiếu vốn đầu tư.

Trước thực tế đó, tỉnh Đắk Nông đã kêu gọi thu hút nhiều dự án đầu tư ngoài ngân sách tập trung nhiều vào các dự án đô thị, khu dân cư, bất động sản… Tuy nhiên, nhận thấy việc một số nhà đầu tư đăng ký thực hiện các dự án tại Đắk Nông còn ít, năng lực yếu chưa đảm bảo triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, các cơ chế chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư còn nhiều bất cập, chưa giải quyết kịp thời các vấn đề vướng mắc thực tế hiện nay dẫn đến chậm trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, bởi quỹ đất sạch trên địa bàn tỉnh rất ít, do đó khi thực hiện dự án phải thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và kịp thời bố trí tái định cư.

Riêng đối với khu Trung tâm hành chính tỉnh (95 ha), UBND tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo Sở Xây dựng rà soát, UBND TP. Gia Nghĩa lập quy hoạch chi tiết chỉnh trang và phê duyệt thiết kế tổng mặt bằng một số khu vực chưa giải phóng mặt bằng. Đến nay, khu Trung tâm hành chính tỉnh Đắk Nông cơ bản đã được đầu tư các công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch. Những khó khăn, vướng mắc trong việc xây dựng nhà ở, chuyển mục đích sử dụng đất của người dân phần lớn đã được tháo gỡ, tạo điều kiện để người dân ổn định cuộc sống.

Một khu vực bị san ủi không đúng quy định pháp luật về đất đai

PV: Thời gian tới, để công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được ổn định và phù hợp với điều kiện thực tế, tỉnh Đắk Nông có những chủ trương, giải pháp căn cơ ra sao, thưa ông?

Ông Lê Trọng Yên:

Thời gian tới, để công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được ổn định và phù hợp với điều kiện thực tế, UBND tỉnh Đắk Nông sẽ khẩn trương triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên cơ sở Quy hoạch phải thực hiện và tích hợp đồng bộ nhu cầu sử dụng đất của các ngành, lĩnh vực trên địa bàn toàn tỉnh.

Cùng với đó, tỉnh Đắk Nông sẽ chỉ đạo chấn chỉnh công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch các ngành, lĩnh vực khác có liên quan trên địa bản tỉnh. Trong đó, công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phải đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương; quy hoạch các ngành, lĩnh vực khác phải đảm bảo thống nhất và đồng bộ thống nhất với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Ngoài ra, tỉnh sẽ tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai cho các tổ chức, cá nhân có liên quan; đồng thời, tổ chức triển khai nghiêm túc, có hiệu quả các quy định của pháp luật có liên quan đến lĩnh vực bất động sản; theo dõi nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến của thị trường và thực hiện các biện pháp xử lý kịp thời để bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá và bong bóng thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường công tác quản lý, giám sát, kiểm tra và thanh tra và có giải pháp phù hợp nhằm ngăn chặn hiện tượng tung tin “thổi” giá đất, đầu tư theo tâm lý đám đông,…; khuyến cáo đến UBND cấp xã thông báo đến người dân được biết nhằm tránh rủi ro khi giao dịch bất động sản theo nội dung Công văn số 469 ngày 17/3/2021 của Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông về việc cảnh báo rủi ro khi mua bán đất nền chưa đủ điều kiện kinh doanh tại các dự án phát triển đô thị, phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Chấn chỉnh lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO