Đắk Nông: Cấp "sổ đỏ" cho hơn 3.100 hộ gia đình từ đất rừng có nguồn gốc bị lấn chiếm

14/12/2017 00:00

(TN&MT) - Trả lời tại phiên chấp vấn kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh Đắk Nông khóa III diễn ra sáng 14-12, ông Đàm Quang Trung – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi...

 

(TN&MT) - Trả lời tại phiên chấp vấn kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh Đắk Nông khóa III diễn ra sáng 14-12, ông Đàm Quang Trung – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường(TN&MT) Đắk Nông cho biết, tính đến thời điểm này toàn tỉnh đã cấp sổ đỏ từ đất rừng có nguồn gốc bị lấn chiếm trái quy định cho hơn 3.100 hộ gia đình. Trong đó, có trên 200 cán bộ, công chức, viên chức thực hiện việc cấp đất rừng không đúng quy định.

Có hay không vấn đề tiêu cực trong quá trình cấp “sổ đỏ” đất bị lấn chiếm?

Theo số liệu báo cáo, vào tháng 10/2014 sau rà soát diện tích đất bị lấn chiếm từ các lâm trường, UBND tỉnh Đắk Nông ban hành kế hoạch về quản lý, bố trí sử dụng hơn 63.000ha (gọi tắt là KH 437) về các địa phương để cấp “sổ đỏ” cho người dân. Tuy nhiên, sau khi rà soát lại, số đất bị lấn chiếm đủ điều kiện để cấp “sổ đỏ” chỉ còn khoảng 28.500ha và trong số này đến nay chỉ mới cấp được 9.500ha. Tiếp đó, vào tháng 7/2017, thực hiện kế hoạch 437 sở TN&MT Đắk Nông phát hiện có hơn 2.400ha đã được cấp trước KH 437. Tỉnh cũng đã yêu cầu các đia phương phải làm rõ trách nhiệm 6 tập thể và 18 cá nhân có liên quan.

Ông Đàm Quang Trung – GĐ sở TN&MT Đắk Nông trả lời chấp vấn
Ông Đàm Quang Trung – GĐ sở TN&MT Đắk Nông trả lời chấp vấn

Tại buổi chấp vấn, đại biểu Nguyễn Ngọc Khoa – phó trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh  đã thẳng thắn đặt câu hỏi về việc có hay không vấn đề tiêu cực trong việc cấp “sổ đỏ” theo KH 437 và đề nghị UBND tỉnh cần làm rõ cái nhân hay tập thể liên quan đến các sai phải. Đồng thời, yêu cầu tỉnh phải có những biện pháp xử lý cụ thể.

Đề nghị tỉnh có hình thức kỷ luật đối với cán bộ vi phạm.

Trả lời trước câu hỏi trên, ông Trung cho biết tới thời điểm này, đã xác định có 7 huyện, thị xã đã cấp “sổ đỏ” cho 3.222ha/9.500ha đất từ nguồn gốc lấn chiếm trước khi có kế hoạch 437 của UBND tỉnh. Cụ thể, huyện Đắk R’Lấp hơn 240ha, Tuy Đức gần 796ha, Đắk G’Long gần 376ha, Đắk Mil gần 141ha, Cư Jut 383ha, Đắk Song hơn 919ha và thị xã Gia Nghĩa 367ha.  Theo ông Trung, “Hiện tại, UBND các huyện, thị xã đã thực hiện việc rà soát, lập danh sách gồm 3.019 hộ gia đình, cá nhân được cấp giấy chứng nhận và xác định có 213 cán bộ, công chức, viên chức thực hiện việc cấp đất theo kế hoạch này không đúng quy định. Cụ thể, có 19 lãnh đạo UBND huyện phụ trách lĩnh vực đất đai, 38 người là công chức các phòng tài nguyên và môi trường, 40 người là cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai, 61 người là chủ tịch, phó chủ tịch UBND các xã, 55 người là công chức địa chính”.

Nhiều diện tích rừng ở Đắk Nông có nguồn gốc lấn chiếm được thu hồi để cấp sổ đỏ
Nhiều diện tích rừng ở Đắk Nông có nguồn gốc lấn chiếm được thu hồi để cấp sổ đỏ

Chia sẻ thêm về nguyên nhân dẫn đến việc cấp “sổ đỏ” từ nguồn gốc đất lấn chiếm trái quy định  ông Trung cho hay: “Nguyên nhân do các lãnh đạo, cán bộ trong quá trình thực hiện đã thiếu kiểm tra, đối chiếu đầy đủ hồ sơ liên quan đến quá trình sử dụng đất”. Riêng đối với biện pháp xử lý những  cán bộ  sai phạm, được cấp đất không đúng “Thời gian qua, Sở TN&MT đã yêu cầu các huyện, thị xã lập danh sách thuộc thẩm quyền để xử lý. Đối với các cán bộ thuộc thẩm quyền của các sở ngành, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy thì đề nghị UBND tỉnh chuyển hồ sơ đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét để xử lý kỷ luật theo quy định”. Ông Trung thông tin thêm.

Để xử lý các cán bộ có sai phạm liên quan đến việc cấp đất không đúng, sở đã yêu cầu các huyện, thị xã lập danh sách để xử lý theo thẩm quyền. Đối với các cán bộ thuộc quản lý của các sở ngành, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy thì đề nghị UBND tỉnh chuyển hồ sơ đến các cơ quan có thẩm quyền để xem xét xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức theo đúng quy định” – ông Trung thông tin.

 

Thông tin thêm về vấn đề này tại buổi chấp vấn 14/12, Ông Lê Diễn – bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông – cho rằng việc quản lý đất đai, dân cư, trong đó việc thực hiện KH 437 có nhiều sai phạm. Các sai phạm xảy ra ở nhiều nơi, rất phức tạp nên tỉnh đang từng bước chấn chỉnh để quản lý đất đai theo đúng quy định. Đề nghị Sở Tài nguyên và môi trường sớm chấn chỉnh tình trạng quản lý chưa đúng pháp luật như hiện nay”. 

 

Phạm Hoài

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Cấp "sổ đỏ" cho hơn 3.100 hộ gia đình từ đất rừng có nguồn gốc bị lấn chiếm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO