Xã hội

Đắk Nông: Cần gỡ vướng chính sách để đạt mục tiêu giảm nghèo bền vững

Phạm Hoài 29/05/2023 - 16:28

Đắk Nông là một trong những tỉnh hưởng Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Tuy vậy, trong quá trình thực hiện vướng phải quy hoạch của tỉnh Đắk Nông nên có một số kế hoạch phải tạm dừng gây nhiều khó khăn, bất cập trong quá trình triển khai kế hoạch xoá đói, giảm nghèo của địa phương

Gặp khó vì vướng quy hoạch

Theo Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, mỗi hộ gia đình được vay vốn chính sách 40 triệu đồng với lãi suất ưu đãi tùy theo điều kiện kinh tế, mỗi gia đình sẽ đối ứng thêm một số tiền để hoàn thiện một căn nhà. Ngoài những hộ đã được triển khai thực hiện trước đó thì còn rất nhiều hộ dân nằm trong diện được tiếp cận vốn vay. Tuy nhiên, do vướng phải quy hoạch của tỉnh Đắk Nông về phát triển du lịch nên chưa thể có nhà cửa khang trang.

anh-1.jpg
Người dân địa phương phấn khởi vì tiếp cận được gói vay ưu đãi để phát triển kinh tế

Theo UBND xã Đắk Som (huyện Đắk Glong), tỉnh Đắk Nông hiện đang thực hiện quy hoạch để phát triển du lịch tại khu vực hồ Tà Đùng, nơi được ví là "Vịnh Hạ Long của Tây Nguyên". Chính vì thế, từ năm 2022 đến nay, xã Đắk Som không thể xây dựng các công trình mới, từ đó dẫn đến việc xã "nợ" gần 20 căn nhà của hộ nghèo. Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Đại - Chủ tịch UBND xã Đắk Som cho biết: Hiện địa phương vẫn còn nhiều hộ nghèo và có nhu cầu về nhà ở. Song do vướng hoạch nên không thể xây dựng nhà cho các hộ dân. Hiện nay, nhiều căn nhà đã xuống cấp, hư hỏng nặng nhưng người dân vẫn phải chờ "tháo gỡ" vướng mắc.

Tương tự, đường liên xã Đắk N'Drung - Nâm N'Jang cũng chưa thể triển khai do vướng quy hoạch dự án khai thác bô xít. Đây là tuyến đường có vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện biên giới Đắk Song, hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Theo UBND huyện Đắk Song, dự án nâng cấp đường giao thông liên xã trên được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi cuối năm 2021. Dự án có tổng mức đầu tư 19,8 tỷ đồng. Sau khi rà soát, dự án này được xác định nằm trong khu vực quy hoạch thăm dò khoáng sản bô xít. Để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, năm 2022, UBND huyện Đắk Song xin cấp trên cho phép tiếp tục triển khai dự án.

Quyết tâm giảm nghèo bền vững

Theo đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông, trước những vướng mắc bất cập trên, tỉnh Đắk Nông cũng đã họp bàn và đang có những biện pháp khẩn trương để xử lý giúp người dân có điều kiện tốt nhất tiếp cận được những chế độ, chính sách được hưởng theo quy định. Riêng đối với những vướng mắc vượt tầm tỉnh thì tỉnh Đắk Nông có văn bản gửi các Bộ, ngành có liên quan xin ý kiến sớm nhất để tháo gỡ vướng mắc đang gặp phải. Trong giai đoạn 2021-2025, toàn tỉnh Đắk Nông phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo chung giảm từ 3% trở lên, riêng đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ giảm từ 5% trở lên. Đồng thời, tỉnh Đắk Nông cũng phấn đấu sẽ trở thành tỉnh trung bình khá vào năm 2025 và phát triển khá vào năm 2030 của vùng Tây Nguyên.

anh-2.jpg
Hệ thống đường sá được xây dựng mới giúp người dân thuận tiện trong giao thương

Trong đó, tỉnh Đắk Nông lên kế hoạch hỗ trợ huyện miền núi Đắk Glong thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn giai đoạn 2022-2025, đặt mục tiêu đến năm 2025, phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo chung của toàn huyện Đắk Glong bình quân hằng năm giảm trên 7%, từ 39,99% cuối năm 2021 xuống còn dưới 10% cuối năm 2025; tỷ lệ hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ giảm từ 59,06% cuối năm 2021 xuống còn 35% cuối năm 2025; phấn đấu tăng thu nhập bình quân đầu người tại huyện Đắk Glong từ 1,8 lần so với năm 2020; 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo thiếu hụt về các dịch vụ xã hội cơ bản sẽ được hỗ trợ một phần để từng bước cải thiện và tiếp cận các dịch vụ về việc làm, y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt, tiếp cận thông tin...

Đồng thời, tỉnh Đắk Nông tiếp tục triển khai chính sách an sinh xã hội đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm; thực hiện chính sách hỗ trợ có điều kiện gắn với từng đối tượng, từng địa bàn và thời hạn thụ hưởng nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận chính sách xã hội. Trong đó, thời gian thực hiện kế hoạch chính sách xã hội từ năm 2023 đến 2024 trên phạm vi toàn huyện Đắk Glong. Bên cạnh đó, tỉnh Đắk Nông cũng sẽ dành kinh phí triển khai các nội dung hỗ trợ ưu tiên lồng ghép như: Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội liên kết vùng, thiết yếu trên địa bàn các huyện nghèo phục vụ dân sinh, sản xuất, thương mại, lưu thông hàng hóa và tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản; góp phần giúp địa phương thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.

anh-1.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Cần gỡ vướng chính sách để đạt mục tiêu giảm nghèo bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO