Đắk Lắk: Y án chung thân “cò” ngân hàng lừa đảo dân nghèo

19/09/2014 00:00

(TN&MT) - TAND Tối cao Đà Nẵng đã kết thúc phiên xét xử phúc thẩm đối với Nguyễn Thị Hoa (tức “cò” Hoa, SN 1970, trú tại thôn 2, xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma...

   
(TN&MT) - Sáng 19/9, tại trụ sở TAND tỉnh Đắk Lắk, Tòa án tối cao Đà Nẵng đã kết thúc phiên xét xử phúc thẩm đối với Nguyễn Thị Hoa (tức “cò” Hoa, SN 1970, trú tại thôn 2, xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) và đồng bọn.
   
  Như báo TN&MT đã đưa tin, Nguyễn Thị Hoa vốn làm nghề mua bán nông sản nhưng đến năm 2005 bắt đầu chuyển sang làm “cò” dịch vụ đáo hạn ngân hàng. Lợi dụng sự tin tưởng của người dân, “cò” Hoa móc nối với nhiều cán bộ ngân hàng và cán bộ xã để làm các thủ tục đáo hạn, làm hồ sơ vay vốn, lập dự án, định giá tài sản khống để vay vốn qua đó chiếm đoạt tài sản. Các cán bộ xã và ngân hàng đã tiếp tay cho “cò” Hoa để được chia hoa hồng từ 5 - 10% trên tổng số tiền vay được từ tài sản thế chấp của khách hàng là những người dân nghèo. Ngoài ra, “cò” Hoa còn lợi dụng làm dịch vụ vay và đáo hạn để vay lại, vay ké, rồi chiếm đoạt số tiền lên đến hơn 33 tỷ đồng của 61 hộ dân. Ngày 3/4/2014, trong phiên xét xử sơ thẩm, HĐXX đã tuyên án Nguyễn Thị Hoa tù chung thân vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
   
   
  Ngoài “cò” Hoa, 7 bị cáo khác nguyên là cán bộ Phòng giao dịch phường Tân Lợi (Chi nhánh Agribank Đắk Lắk) và cán bộ xã Hòa Thắng (TP.Buôn Ma Thuột) bị HĐXX tuyên phạt tổng cộng 35 tù giam. Trong đó, Nguyễn Văn Nhân (SN 1969, nguyên Tổ trưởng Tổ tín dụng Phòng giao dịch phường Tân Lợi) lĩnh án 6 năm tù, Trần Dũng (SN 1961, nguyên cán bộ tín dụng Phòng giao dịch phường Tân Lợi) lĩnh án 7 năm tù; Đoàn Thị Thu An (SN 1966, nguyên Thủ quỹ Phòng giao dịch phường Tân Lợi) lĩnh án 7 năm tù; Trần Văn Lâm (SN 1960, nguyên Giám đốc Phòng giao dịch Tân Lợi) lĩnh án 2 năm tù; Bùi Thị Hồng Sen (SN 1980, nguyên cán bộ tư pháp xã Hòa Thắng) lĩnh án 6 năm tù; Nguyễn Công An (SN 1962, nguyên cán bộ tư pháp xã Hòa Thắng) lĩnh án 5 năm tù và Phan Văn Thịnh (SN 1966, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Thắng) lĩnh án 2 năm tù.
   
  Trong vụ án này, Nhân và Dũng là người trực tiếp giải quyết việc cho vay nhưng không tiến hành thẩm định hoặc thẩm định sơ sài tài sản của khách hàng, vi phạm các quy định trong tổ chức tín dụng. Đoàn Thị Thu An là thủ quỹ, thủ kho của ngân hàng đã tiếp tay và chi tiền cho vay không đúng quy định trong hoạt động tín dụng. Trần Văn Lâm, với tư cách là giám đốc Phòng giao dịch Tân Lợi đã thiếu trách nhiệm khi ký 53 hồ sơ vay vốn không đúng quy định, thiếu trách nhiệm kiểm tra cán bộ tín dụng và thủ quỹ khi thực hiện các công việc được giao, gây hậu quả nghiêm trọng. Đối với Phan Văn Thịnh, với tư cách là Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Thắng đã thiếu trách nhiệm kiểm tra khi ký chứng thực 31 hợp đồng thế chấp tài sản, gây thiệt hại lợi ích hợp pháp của công dân. Các đối tượng Nguyễn Công An, Bùi Thị Hồng Sen là cán bộ tư pháp xã đã phạm tội lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ, nhiều lần làm trái công vụ, tham mưu trình cấp trên ký chứng thực nhiều hợp đồng thế chấp tài sản không đúng quy định, gây thiệt hại nghiêm trọng.
   
  Không chấp nhận bản án trong phiên xét xử sơ thẩm, các bị cáo đã làm đơn kháng án gửi lên Tòa án tối cáo. Phiên xét xử phúc thẩm “cò” Hoa và đồng bọn được tổ chức vào ngày 18/9 và kéo dài 2 ngày. Kết thúc phiên tòa, “cò” Hoa vẫn giữ nguyên mức án tù chung thân về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và buộc phải bồi thường cho 50 hộ dân tổng số tiền gần 29 tỷ đồng; 3 bị cáo: Nguyễn Văn Nhân từ mức án 7 năm tù xuống 6 năm tù, Trần Dũng từ mức 7 năm tù xuống 5 năm, Đoàn Thị Thu An từ mức án 7 năm tù xuống 3 năm án treo vì tội danh “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”; bị cáo Trần Văn Lâm y án 2 năm; bị cáo Phạm Văn Thịnh từ mức án 2 năm giảm xuống còn 1 năm vì tội danh “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”; bị cáo Nguyễn Công An y án 5 năm tù và Bùi Thị Hồng Sen từ 6 năm tù xuống mức án 2 năm tù treo với tội danh “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
   
Bài & ảnh: Lê Phước
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Y án chung thân “cò” ngân hàng lừa đảo dân nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO