Đắk Lắk: Xác minh vụ dị ứng hóa chất làm chín trái sầu riêng

25/08/2015 00:00

  (TN&MT) - Ngày 25/8, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản (thuộc Sở NN&PTNT Đắk Lắk) cho biết đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức...

 

(TN&MT) - Ngày 25/8, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản (thuộc Sở NN&PTNT Đắk Lắk) cho biết đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành xác minh một vụ ngộ độc, dị ứng nghi ngờ do hóa chất ép chín tại Công ty TNHH MTV Kim Quý (huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk).

Trước đó, vào sáng 23/8, một số công nhân tại Công ty TNHH MTV Kim Quý (Cty Kim Quý) làm công đoạn nhúng sầu riêng vào hóa chất có dấu hiệu ngộ độc đã được chủ cơ sở đưa đến các cơ sở y tế, bệnh viện kiểm tra rồi đưa họ về nhà.

Công ty TNHH MTV Kim Quý - nơi được cho là xảy ra vụ ngộ độc, dị ứng hóa chất làm chín trái cây
Công ty TNHH MTV Kim Quý - nơi được cho là xảy ra vụ ngộ độc, dị ứng hóa chất làm chín trái cây

Sau khi nhận được thông tin, ngày 24/8, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản Đắk Lắk đã phối hợp với các cơ quan chức năng huyện Krông Pắk tiến hành xác minh vụ việc. Nhưng theo ông Y Nhiêm Êban - Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Krông Pắk, khi đoàn liên ngành đến Cty Kim Quý kiểm tra thì chủ cơ sở đóng cửa, không cho ai ra - vào. Sau khi Công an huyện Krông Pắk can thiệp, chủ cơ sở mới cho đoàn liên ngành vào công ty nhưng các công nhân bị dị ứng với hóa chất đã từ chối tiếp xúc với cơ quan chức năng.

Ngày 24/8, khi PV có mặt tại Cty Kim Quý, hàng chục công nhân ở đây vẫn đang tiến hành bóc tách sầu riêng chín bằng tay. Theo người quản lý, do sầu riêng không cùng chín một lúc nên phải dùng thuốc ép chín trái cây để cho trái chín đều, đẹp chứ không hề ảnh hưởng đến sức khỏe. “Các công nhân không phải bị ngộ độc mà bị dị ứng với thuốc ép chín trái cây. Sau khi được đưa đi khám, sức khỏe của các công nhân đã ổn định và hiện đều đã về nhà” - người quản lý này cho hay.

Các công nhân của Công ty TNHH MTV Kim Quý đang bóc tách sầu riêng chín bằng tay
Các công nhân của Công ty TNHH MTV Kim Quý đang bóc tách sầu riêng chín bằng tay

Được biết, trong mấy năm gần đây, hễ đến mùa sầu riêng là nhiều doanh nghiệp và thương lái từ các nơi đổ xô đến Đắk Lắk thu mua nhưng chủ yếu chọn quả xanh. Theo một số người dân huyện Krông Pắk, các thương lái thích mua quả xanh vì họ sẽ có phương pháp “xử lý” để trái chín đều và không bị sượng. Do được mua với số lượng lớn và giá cao nên nhiều chủ vườn sẵn sàng thu hoạch sầu riêng xanh bán cho thương lái để đưa đi tiêu thụ ở những nơi khác.

Nhiều người dân địa phương cũng cho rằng, có thể các doanh nghiệp, thương lái đã sử dụng 1 loại hóa chất ghi trên bao bì là “phân bón lá cao cấp”, được bày bán ở nhiều điểm bán thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn.

Lê Phước

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Xác minh vụ dị ứng hóa chất làm chín trái sầu riêng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO