Đắk Lắk: Vì sao phương tiện thủy chưa đăng kiểm vẫn chở khách du lịch?

12/10/2018 21:40

(TN&MT) - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có nhiều phương tiện giao thông đường thuỷ nội địa như thuyền, canô chưa đăng kiểm, đăng ký nhưng vẫn hoạt động chở khách trên sông, nhất là khách du lịch trên hồ Lắk. Trong khi đó, các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk vẫn chưa có hưởng để giải quyết dứt điểm vấn đề này.

thuyen1
Thuyền chưa đăng kiểm, đăng ký vẫn hoạt động chở khách du lịch thăm quan hồ Lắk

Không đăng kiểm, đăng ký vẫn hoạt động

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Đắk Lắk, sau khi chủ phương tiện thủy nội địa thực hiện đăng kiểm, Sở GTVT sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký. Tuy nhiên đến nay, việc đăng ký mới chỉ thực hiện được đối với tàu khai thác cát trên các sông gắn số hiệu của doanh nghiệp để theo dõi hoạt động. Còn các phương tiện giao thông chở người, khách du lịch trên sông, hồ lại chưa thực hiện được việc này.

Tại hồ Lắk (thuộc thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) hiện có 06 thuyền và 02 canô (mỗi thuyền, ca nô chở từ 15 người đến 20 người mỗi chuyến) đang hoạt động chở khách du lịch thăm quan quang cảnh hồ Lắk nhưng cả 08 phương tiện này đều chưa được đăng kiểm, đăng ký. Vì vậy, tiềm ẩm nhiều rủi ro cho hành khách khi du lịch thăm quan hồ Lắk trên các thuyền, ca nô này.

Ông Y Nhoen H’Đơk (hiện có 02 thuyền chở khách du lịch) cho biết: “Vì thực tế nhu cầu của du khách thăm quan hồ Lắk nên các hộ kinh doanh vẫn chở khách bằng thuyền dù chưa được đăng kiểm, đăng ký. Song, chúng tôi có trang bị áo phao đảm bảo an toàn cho du khách, học lớp điều khiển phương tiện giao thông đường thủy nội địa để điều khiển thuyền, canô cho an toàn”.

Thuyen2
Bến thuyền ở hồ Lắk có nhiều thuyền đang neo đậu chưa được đăng kiểm, đăng ký

Chưa có hướng để giải quyết dứt điểm

Ông Lê Công Du - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk cho biết: Theo quy định thì việc đăng kiểm phương tiện thủy nội địa thuộc thẩm quyền của Chi cục đăng kiểm, Cục đăng kiểm Việt Nam. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk không có Chi cục đăng kiểm, việc đăng kiểm phương tiện thủy nội địa phải phụ thuộc vào Chi cục đăng kiểm đặt tại tỉnh ngoài nên việc đăng kiểm cho các tàu, thuyền đang gặp rất nhiều khó khăn.

Đại tá Hà Công Thượng - Trưởng Công an huyện Lắk cho biết: Đơn vị đã chỉ đạo đội Cảnh sát giao thông kiểm tra, tuyên truyền cho các hộ kinh doanh dịch vụ vận chuyển hành khách thăm quan Hồ Lắk thực hiện các biện pháp an toàn và động viên người điều khiển học lớp điều khiển phương tiện đường thủy để đảm bảo an toàn cho du khách nhưng chưa lập biên bản, xử lý lần nào vì đang chờ phân cấp quản lý phương tiện thủy nội địa của UBND tỉnh Đắk Lắk.

Còn ông Y Nhoen H’Đơk cho hay: “08 chủ thuyền chúng tôi mong muốn Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk sớm có hướng giải quyết để chủ các thuyền chúng tôi được đăng kiểm, đăng ký để hoạt động kinh doanh du lịch vận chuyển hành hành khách thăm quan quang cảnh hồ Lắk một cách hợp pháp vừa đảm bảo an toàn cho du khách, vừa phát huy được tiềm năng du lịch của địa phương”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Vì sao phương tiện thủy chưa đăng kiểm vẫn chở khách du lịch?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO