Đắk Lắk: Tuyên dương 173 cá nhân người đồng bào dân tộc thiểu số điển hình "Dân vận khéo" năm 2017

13/10/2017 00:00

  (TN&MT) - Ban Dân vận Tỉnh ủy Đắk Lắk đã lựa chọn tuyên dương 173 các nhân người đồng bào dân tộc thiểu số tiên tiến điển hình "Dân vận khéo" Nhân dịp...

 

(TN&MT) - Ban Dân vận Tỉnh ủy Đắk Lắk đã lựa chọn tuyên dương 173 các nhân người đồng bào dân tộc thiểu số tiên tiến điển hình “Dân vận khéo” Nhân dịp kỷ niệm 87 năm Ngày truyền thống công tác dân vận (15/10/1930 – 15/10/2017). Hội nghị diễn ra long trọng vào sáng nay sáng 13/10/2017.

Công tác Dân vận của Đảng ta đóng vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, góp phần đáng kể trong việc giáo dục tư tưởng, lối sống và ý thức cộng đồng trong mọi tầng lớp nhân dân. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng công tác Dân vận: "...Việc Dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công". Công tác Dân vận vừa là tiền đề, vừa là động lực để xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh và thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội. Trong thời kỳ đất nước đổi mới và hội nhập hôm nay thì công tác dân vận lại càng có vai trò và ý nghĩa vô cùng quan trọng. Nhất là đối với khu vực vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số khi mà mọi tiếp xúc với đời sống xã hội hiện đại còn nhiều khó khăn.

1. Giao lưu với các cá nhân điển hình “Dân vận khéo” nhằm chia sẻ kinh nghiệm trong công tác dân vận tại địa phương
1. Giao lưu với các cá nhân điển hình “Dân vận khéo” nhằm chia sẻ kinh nghiệm trong công tác dân vận tại địa phương

Từ đó, công tác dân vận được xem là nhiệm vụ chính trị quan trọng nhằm tuyên truyền, giáo dục, vận động quần chúng nhân dân thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, đạo đức, lối sống văn hóa, văn minh, thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, không nghe, không tin lời xuyên tạc xúi dục của kẻ xấu gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. 

Từ những thực tế quan trọng đó, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã được các cấp, ngành tỉnh Đắk Lắk tích cực triển khai thực hiện và thu được nhiều kết quả đáng mừng như: “Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi’’. Năm 2016, đã có 90.876 đạt danh hiệu trong tổng 176.710 hộ đăng ký sản xuất kinh doanh giỏi. Trong đó có hơn 30.000 hộ là người đồng bào dân tộc thiểu số. Ngoài ra, Hội Nông dân còn vận động được các doanh nghiệp, hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi và hội viên được 4.836.000.000 đồng, 3.600 ngày công, 24.900 cây giống, 988 con giống, 5,56 tấn phân bón các loại để tương trợ giúp đỡ 2.733 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

2. Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk tặng Bằng khen, giấy khen cho các cá nhân điển hình “Dân vận khéo” trong đồng bào dân tộc thiểu số
2. Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk tặng Bằng khen, giấy khen cho các cá nhân điển hình “Dân vận khéo” trong đồng bào dân tộc thiểu số

Nhờ “Dân vận khéo”, các tổ chức trong hệ thống chính trị đã huy động được mọi nguồn lực của nhân dân tham gia góp phần tháo gỡ khó khăn, thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Đời sống kinh tế của đồng bào các dân tộc thiểu được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số giảm từ 20,8% (năm 2010) xuống còn 6,01% (năm 2015). 100% xã có đường ô tô đến trung tâm xã, có tạm y tế; các thôn, buôn có nhà trẻ, mẫu giáo; trên 95 thôn buôn có điện; tỷ lệ người đồng bào dân tộc thiểu số biết chữ trong độ tuổi từ 12 đến 35 mới đạt 96,16%; tỷ lệ con em người dân tộc thiểu số học tại các trường cao đẳng, đại học tăng lên, năm 2015-2016 có 319 học sinh DTTS học dự bị đại học…

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được giao lưu với các gương điển hình tiên tiến “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực. Đó là ông Y Mưng Niê, thành viên đội công tác xã Cư Pơng (huyện Krông Búk); bà H’Ru Kđoh, Trưởng ban công tác Mặt trận buôn Phơng, xã Ea Tul (huyện Cư M’gar); ông Y Bul Ađrơng, trưởng buôn A Riêng, xã Ea Ral (huyện Ea H’leo); ông Hà Xuân Đẹt, trưởng thôn Thanh Bình, xã Ea Sar (huyện Ea Kar). Họ không chỉ tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, vận động người dân đóng góp xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư mà còn là những điển hình sản xuất kinh doanh giỏi, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Cũng tại hội nghị, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tương dương 29 điển hình “Dân vận khéo” và tặng Giấy khen cho 173 điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong  đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh năm 2017.

Đình Thắng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Tuyên dương 173 cá nhân người đồng bào dân tộc thiểu số điển hình "Dân vận khéo" năm 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO