Đắk Lắk: Tưng bừng với Lễ hội đua voi

13/03/2014 00:00

(TN&MT) - Ngày 12-3, tại xã Krông Na, huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk) đã diễn ra Lễ hội đua voi độc đáo mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của bà con các dân tộc...

   
(TN&MT) - Ngày 12-3, tại xã Krông Na, huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk) đã diễn ra Lễ hội đua voi độc đáo mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của bà con các dân tộc trên địa bàn huyện. Đây là hoạt động đặc sắc nằm trong “Chương trình Năm Du lịch Quốc gia 2014 Tây Nguyên – Đà Lạt”.
   
  Ngay từ sáng sớm, hàng nghìn các du khách đã có mặt tại khu du lịch nổi tiếng Bản Đôn (huyện Buôn Đôn) để hòa mình trong không khí rộn rã của ngày lễ hội. Mở đầu lễ hội là Lễ Cúng bến nước truyền thống của người Êđê. Tháng 3 dương lịch là thời điểm bà con bắt đầu một vụ mùa mới, lúc này lễ cúng bến nước được tổ chức nhằm xin Yàng cho một vụ mùa bội thu, hạt lúa đầy nhà.
   
  Đến với Lễ cúng sức khỏe voi, 18 chú voi lần lượt được già làng Ây Bê tiến hành các nghi thức truyền thống của đồng bào như: Bôi tiết heo lên trán voi, rưới nước lã lên đầu, rải gạo…nhằm cầu mong sức khỏe cho voi. Đồng thời thể hiện tình cảm gắn bó, yêu thương, gần gũi giữa người với vật, xem voi như người bạn, người thân trong gia đình.
   
  Lễ hội văn hóa truyền thống các dân tộc huyện Buôn Đôn sẽ diễn ra cho tới ngày 14-3 với nhiều chương trình đặc sắc như: Lễ đâm trâu, thi voi đá bóng, voi chạy, voi vượt sông Sêrêpốk…
   
  Dưới đây là một số hình ảnh Lễ hội đua voi ngày 12/3/2014 do phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử ghi lại:
   
Chuẩn bị lễ vật cho Lễ cúng bến nước
    
   
      
Thầy cúng đọc lời cúng cầu xin Yàng ban cho một vụ mùa bội thu
    
Sau khi cầu xin Yàng, người dân bắt đầu chung vui bên ché rượu cần
    
                                                            
Tiến hành lễ cúng bên bờ sông Sêrêpốk
   
   
Thầy cúng tiến hành nghi lễ cúng sức khỏe cho voi
   
Nài voi nhận đầu heo
Bôi tiết heo lên trán voi
   
   
  Bài & ảnh: Tuệ Minh
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Tưng bừng với Lễ hội đua voi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO