Đắk Lắk: Quản lý hiệu quả nguồn tài nguyên khoáng sản giúp giảm nghèo bền vững

Phạm Hoài| 04/11/2022 19:57

Đắk lắk là một trong 5 tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên được thiên nhiên ưu đãi với nhiều loại khoáng sản có trữ lượng lớn như than bùn, than nâu, sét cao lanh, cát, đá và một số kim loại màu nặng, bauxite và sắt. Để phát huy được thế mạnh cũng như đảm bảo công tác quản lý được chặt chẽ UBND tỉnh Đắk Lắk đã triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn, xử lý các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, góp phần sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, bảo vệ môi trường, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

1ok.jpg
Tình trạng khai thác cát trên dọc các tuyên sông tại tỉnh Đắk Lắk đang được quản lý chặt chẽ hơn

Siết chặt công tác quản lý

Trong những năm qua, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk diễn biến phức tạp ảnh hưởng lớn đến công tác quản lý của các cấp chính quyền.

Đơn cử, tại xã Ea Pil, huyện M’Drắk tình trạng khai thác cát trái phep diễn ra thường xuyên tại lòng suối giáp ranh với xã Cư Prao. Anh Nguyễn Văn An, trú tại xã Ea Pil, huyện M’Drắk sinh sống nhiều năm tại khu vực này cho biết, khu vực lòng suối giáp ranh giữa xã Ea Pil với xã Cư Prao nhiều lần bị lực lượng chức năng phát hiện và xử lý vi phạm về khai thác cát trái phép. “Ngày trước tình trạng khai thác cát diễn ra khá phực tạp nhưng thời gian gần đây mức độ có giảm và lực lượng chức năng đã tăng cường xử lý mạnh những trường hợp vi phạm”. Anh An chia sẻ.

Theo ông Vũ Văn Lương, Chủ tịch UBND xã Ea Pil tính đến thời điểm này trên địa bàn xã chưa có mỏ cát hay mỏ đá nào được cấp phép. Trong thời gian qua, địa phương cũng đã thực hiện một số biện pháp để xử lý. Tuy nhiên, các đối tượng thường cho người canh gác và hút trộm vào đêm khuya hoặc dịp nghỉ lễ nên gây nhiều khó khăn trong xử lý. Để tăng cường công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn xã, chính quyền địa phương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: liên tục tuần tra, kiểm tra tại các điểm nóng; phát huy vai trò tố giác của người dân... qua đó đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp khai thác cát trái phép.

Liên quan đến vấn đề này, ông Khương Văn Phong, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện M’Drắk cho biết: Để lập lại trật tự trong công tác quản lý tài nguyên khoáng sản ở xã Ea Pil, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã cùng với địa phương đã tăng cường công tác kiểm tra. Qua đó, đã xử lý, xử phạt và chấn chỉnh kịp thời, đến nay, tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn xã Ea Pil đã chấm dứt. UBND huyện cũng chỉ đạo phòng chuyên môn, lực lượng chức năng cùng với chính quyền địa phương tiếp tục kiểm tra, kiểm soát, bảo đảm không để hoạt động khai thác cát trái phép tái diễn trên địa bàn.

Theo đó, để bảo đảm hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn theo quy hoạch, tuân thủ đúng quy định, hằng năm, UBND huyện đều thành lập các đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động khoáng sản; xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm khai thác khoáng sản theo thẩm quyền.

anh-2ok.jpg
Vẫn còn tình trạng khai thác đá chưa đúng quy định tại một số địa phương

UBND huyện cũng chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã, thị trấn đã đẩy mạnh công tác quản lý, chủ động kiểm tra, tham mưu cho UBND huyện xử lý, đình chỉ các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép theo quy định. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về tài nguyên khoáng sản, nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong bảo vệ nguồn tài nguyên trên địa bàn…

Đồng bộ các giải pháp

Tương tự, tình hình khai thác khoáng sản chưa đúng quy định cũng diễn ra ở một số huyện như Krông Ana, Lắk…Trước tình hình trên lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk cũng đã liên tiếp có những văn bản chỉ đạo cho các sở ngành, địa phương thường xuyên kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm nhằm đảm bảo việc khai thác khoáng sản đảm bảo ổn định mang lại lợi ích cho xã hội và đóng góp nguồn thu ngân sách nhà nước cũng như tạo được công ăn việc làm cho người dân địa phương.

Cụ thể, ngày 23/9/2022, UBND tỉnh ban hành Công văn số 8061/UBND-NNMT, gửi các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Xây dựng, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Công an tỉnh; Cục Thuế tỉnh; Ban Quản lý dự án ĐTXDCT dân dụng và công nghiệp tỉnh; Ban Quản lý dự án ĐTXDCT giao thông và NNPTNT tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Để tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về khoáng sản; khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập trong công tác quản lý khoáng sản; ngăn chặn, xử lý kịp thời hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, vận chuyển khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp. Theo đó, UBND tỉnh giao các Sở, ngành chức năng và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm Nghị định số 23/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ quy định về quản lý cát sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ bãi sông; Chỉ thị số 38/CT-TTg ngày 29/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản; tăng cường công tác quản lý nhà nước về khoáng sản, tài nguyên nước, đê điều, phòng chống thiên tai trên trên địa bàn tỉnh…

3ok.jpg
Các cơ quan chức năng đang gặp khó trong việc quản lý khai thác cát dọc các tuyến sông

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra định kỳ và đột xuất trong hoạt động khai thác khoáng sản, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm pháp luật trong khai thác khoáng sản. Kiên quyết tham mưu, đề xuất UBND tỉnh đình chỉ hoặc thu hồi Giấy phép khai thác khoáng sản đối với các trường hợp vi phạm.

Rà soát, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện đóng cửa mỏ đối với các điểm mỏ đã hết hạn khai thác và kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không thực hiện đóng cửa mỏ theo quy định; không đề xuất UBND tỉnh cấp giấy phép hoặc gia hạn Giấy phép thăm dò, khai thác, chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản đối với các trường hợp không thực hiện việc đóng cửa mỏ đã hết hạn hoặc có hành vi vi phạm pháp luật về khoáng sản…

Nội dung trích dẫn...

Nhằm tăng cường công tác quản lý, giám sát, thanh tra và tăng cường hiệu lực thực thi chính sách pháp luật về khoáng sản. Ngày 07/07/2022 UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành Chỉ thị 08 về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản và hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và triển khai thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật hiện hành về khoáng sản, đất đai, môi trường liên quan đến hoạt động khoáng sản; các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh về công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng, xuất khẩu và bảo vệ khoáng sản trên địa bàn tỉnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Quản lý hiệu quả nguồn tài nguyên khoáng sản giúp giảm nghèo bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO