Đắk Lắk: Loạn khai thác đất tại Krông Ana

07/04/2016 00:00

 (TN&MT) - Mỗi ngày đêm, hàng chục chiếc xe tải chở đất không che đậy bạt lao vun vút trên đường làng khiến bụi bay mù trời, đất vung vãi khắp nơi và tiềm...

 

(TN&MT) - Thời gian gần đây, hoạt động khai thác đất sét trên địa bàn huyện Krông Ana (Đắk Lắk) để phục vụ sản xuất gạch ngày càng “náo nhiệt” và mất kiểm soát. Hàng trăm hộ dân đang phải sống chung với ô nhiễm từ các hoạt động khai thác, vận chuyển đất và sản xuất gạch. Chưa xử lý được các vấn đề này, chính quyền địa phương lại đề xuất một phương án trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt có nguy cơ để lại nhiều hệ lụy.

Các xe nối đuôi nhau đưa đất sét từ cánh đồng về các điểm tập kết
Các xe nối đuôi nhau đưa đất sét từ cánh đồng về các điểm tập kết

 

 

Các xe cũ kỹ chở đầy ắp đất và không che chắn bạt tung tăng trên đường
Các xe cũ kỹ chở đầy ắp đất và không che chắn bạt tung tăng trên đường

Xe chở đất “náo loạn”, dân “kêu trời” vì bụi

Chiều 3/4, chúng tôi có mặt tại con đường liên thôn đi qua buôn Sah (xã Ea Bông). Tại thời điểm này, hàng chục xe ben, xe tải vẫn chạy tấp nập. Những chiếc xe cũ kỹ được cơi nới thùng, “gánh” trên mình những thùng đất cao vút cứ lao vun vút từ cánh đồng buôn Sah về các lò gạch hoặc các điểm tập kết đất cao như núi ở 2 bên đường. Do các xe này đều không che chắn bạt nên mỗi lần xe qua là bụi bay mù trời, đất vung vãi ra khắp nơi. Mặt đường nhựa đoạn từ tỉnh lộ 2 vào buôn Sah được trải một lớp đất dày đặc. Cây cối, nhà cửa 2 bên đường cũng dần “đổi màu” vì những lớp bụi dày đặc.

Theo người dân địa phương, hoạt động náo nhiệt của các xe chở đất không chỉ gây bụi bặm mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ngày ngày chở con đi học qua con đường này, chị H. (ở buôn Sah) đã quá ngán ngẩm với “đoạn đường đau khổ” này. “Đường chật nên mỗi lần xe tải lao qua là tôi phải dừng xe lại cả phút cho an toàn và bớt bụi rồi mới dám đi tiếp. Người bụi bẩn thì chẳng sao, chỉ thương bọn trẻ nhỏ hít phải nhiều bụi rồi sinh ra đau bệnh. Thời gian gần đây, chẳng hiểu sao mà các xe tải chở đất lại hoạt động nhiều đến vậy” - chị H. chia sẻ.

Để làm rõ thông tin người dân phản ánh, chúng tôi tiếp tục có mặt tại con đường này vào sáng 5/4. Các xe chở đất vẫn hoạt động náo nhiệt như lần trước nhưng 2 bên đường đã xuất hiện thêm nhiều núi đất mới. Theo một người dân địa phương, do mùa mưa khó khai thác đất nên các chủ lò gạch “tranh thủ” thời điểm cuối mùa khô, ngày đêm múc đất đưa về ven đường tập kết, “để dành” nguyên liệu sản xuất.

Đất rơi vãi trên con đường nhựa vào buôn Sah
Đất rơi vãi trên con đường nhựa vào buôn Sah

Khó xử lý hay thiếu quan tâm?

Quá bức xúc, người dân đã liên tục phản ánh lên các cơ quan chức năng. Thế nhưng, các xe chở đất vẫn ngang nhiên hoạt động, thậm chí còn náo nhiệt hơn so với thời điểm trước. Để làm rõ vấn đề này, trong buổi sáng 5/4, chúng tôi đã có buổi làm việc với Công an huyện Krông Ana.

Theo số liệu của Đội CSGT Công an huyện Krông Ana, từ đầu năm 2016 đến nay, đơn vị đã phát hiện, xử lý 7 trường hợp xe tải chở đất tại xã Ea Bông vì lỗi không che chắn bạt, làm rơi vãi đất ra đường. Về vấn đề xe cũ kỹ, cơi nới hoặc không có đăng kiểm nhưng vẫn hoạt động, đơn vị này cho biết chưa phát hiện trường hợp nào.

Mới đây, vào ngày 8/3, UBND huyện Krông Ana đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành về tình hình hoạt động khai thác đất sét sản xuất gạch trên địa bàn. Theo Thượng tá Bùi Thanh Hồng - Phó trưởng Công an huyện Krông Ana, sau khi đoàn liên ngành kiểm tra, tình trạng khai thác đất sét, xe chở đất hoạt động ngang nhiên trên địa bàn đã không còn. Nhưng vẫn có một số trường hợp chủ lò gạch cho xe chở đất lén lút vào ban đêm, đơn vị đang tiếp tục tiến hành kiểm tra, xử lý.

Nhưng sau khi được xem những hình ảnh các xe tải chở đất hoạt động ngang nhiên vào ban ngày tại 2 buổi thực tế của PV thì ông Bùi Thanh Hồng lý giải: “Lực lượng của đơn vị còn mỏng, phải xử lý nhiều vấn đề và tập trung vào những tuyến đường trọng điểm nên không thể thường trực tại con đường này. Hơn nữa, các xe này chở đất thường chạy đoạn đường rất ngắn, khi lực lượng chức năng xuất hiện thì tìm cách lẩn trốn vào các lò gạch nên không thể xử lý. Chúng tôi rất muốn xử lý triệt để các trường hợp vi phạm này và quan điểm sẽ xử lý nghiêm”.

Sau khi nhận được tin báo, lực lượng CSGT đã phát hiện 2 xe vi phạm và yêu cầu đưa về trụ sở xử lý
Sau khi nhận được tin báo, lực lượng CSGT đã phát hiện 2 xe vi phạm và yêu cầu đưa về trụ sở xử lý

 

Sau khi nhận được tin báo, lực lượng CSGT đã phát hiện 2 xe vi phạm và yêu cầu đưa về trụ sở xử lý
Sau khi nhận được tin báo, lực lượng CSGT đã phát hiện 2 xe vi phạm và yêu cầu đưa về trụ sở xử lý

 

Bụi bay mù trời mỗi khi xe chở đất chạy qua
Bụi bay mù trời mỗi khi xe chở đất chạy qua

Khoảng 15 giờ chiều 5/4, khi chúng tôi trở lại con đường vào buôn Sah, các xe chở đất vẫn hoạt động rất “náo nhiệt”. Sau khi chúng tôi thông tin sự việc cho Thượng tá Bùi Thanh Hồng, một tổ công tác gồm 5 chiến sỹ CSGT huyện Krông Ana đã có mặt tại hiện trường. Tại thời điểm này, tổ CSGT đã tiến hành kiểm tra 2 chiếc xe tải mang BKS: 61C - 029.09 và 61L - 7540. Tại thời điểm kiểm tra, tài xế xe không xuất trình được giấy đăng ký xe và cả 2 xe đều không có đăng kiểm nên lực lượng CSGT đã yêu cầu đưa 2 xe về trụ sở để xử lý.

Thấy sự xuất hiện của lực lượng chức năng, gần 10 chiếc xe đang chở đất trên cánh đồng buôn Sah “bổng nhiên” ngừng hoạt động. Các xe đang chở đất dưới cánh đồng cho xe lui vào sâu bên trong và cũng không còn xe tải nào xuất hiện trên con đường vào buôn Sah. Chứng kiến CSGT xử lý xe tải, một người dân ở ven đường vào buôn Sah phấn khởi cho biết: “Xe chở đất chạy suốt ngày đêm, bụi bặm ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của chúng tôi nhưng kiến nghị mãi cũng chẳng thấy ai xử lý. Chúng tôi rất mừng khi thấy CSGT xử lý các xe vi phạm và mong muốn cơ quan chức năng tiếp tục xử lý nghiêm các trường hợp này, trả lại cuộc sống yên bình cho người dân”.

Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Bài & ảnh: Lê Phước

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Loạn khai thác đất tại Krông Ana
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO