Đắk Lắk: Khẩn trương khắc phục thiệt hại do mưa lũ

07/11/2016 00:00

(TN&MT) - Mưa lớn trong nhiều ngày đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Toàn tỉnh đang ra sức khắc phục hậu...

 

(TN&MT) - Mưa lớn trong nhiều ngày đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Toàn tỉnh đang ra sức khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, tạo điều kiện cho bà con nhân dân ổn định đời sống sinh hoạt, sản xuất.

Nhiều đoạn đường bị sạt lở vì mưa lũ
Nhiều đoạn đường bị sạt lở vì mưa lũ

Thiệt hại lớn

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Lắk, do ảnh hưởng không khí lạnh kết hợp với gió đông trên cao, những ngày qua trên địa bàn tỉnh có mưa lớn. Trong 4 ngày (từ 2 - 5/11), lượng mưa đo được trên các địa bàn phổ biến từ 250 - 300mm.

Những cơn mưa lớn đã làm cho mực nước tại các suối đầu nguồn lên nhanh, gây lũ cục bộ ở một số huyện trên địa bàn. Tại huyện Ea Kar, nhiều vùng dân cư tại các xã dọc suối Krông Pắk như Cư Bông, Ea Ô, Cư Yang… đã bị nước lớn chia cắt, cô lập. Mưa lũ không chỉ gây thiệt hại về tài sản của hàng trăm hộ dân, nhấn chìm gần 1.000ha hoa màu mà còn cuốn trôi anh Đào Văn Hòa (26 tuổi, ở xã Cư Yang) trong lúc đang đi đánh cá.

Tại huyện Krông Bông, mưa lớn đã chia cắt nhiều khu dân cư, làm ngập hơn 100 ngôi nhà, cô lập hơn 1.000 hộ dân tại các xã Hòa Lễ, Hòa Phong, Cư Đrăm… Mưa lũ cũng làm ngập gần 2.000ha cây trồng và tài sản khác của nhân dân. Đã có nhiều đoạn đường liên xã bị ngập, bị sạt lở và một số cây cầu dân sinh bị nước cuốn trôi.

Cầu Cư Păm bắc qua Tỉnh lộ 9 bị sụp lún, ảnh hưởng đến giao thông đi lại của bà con
Cầu Cư Păm bắc qua Tỉnh lộ 9 bị sụp lún, ảnh hưởng đến giao thông đi lại của bà con

Trước đó, vào tối 4/11, cầu Cư Păm bắc qua sông Krông Kmar trên Tỉnh lộ 9, nối xã Hòa Tân và Khuê Ngọc Điền (huyện Krông Bông) đã bị mưa lớn làm sụp lún nghiêm trọng. Trụ lớn ở trung tâm cầu đã bị sụp lún hơn 2m so với ban đầu, tạo thành hình chữ V và đang có nguy cơ tiếp tục bị ảnh hưởng. Mặc dù cơ quan chức năng đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, đặt biển báo song những ngày qua, người dân địa phương vẫn đi lại qua cầu, gây nguy cơ mất an toàn giao thông.

Theo một lãnh đạo UBND huyện Krông Bông, sau khi mưa lũ gây nhiều thiệt hại và chia cắt các điểm dân cư, các ngành chức năng đã đồng loạt tham gia cứu hộ, giúp người dân địa phương chống lũ. Vào chiều tối 5/11, trong lúc đang làm nhiệm vụ tại cầu Cư Păm, một ca nô cứu hộ của Công an huyện Krông Bông đã bị nước xoáy làm lật, cuốn trôi 7 chiến sỹ. Rất may là sau khi lật, đội cứu hộ của huyện đã kịp thời ứng cứu nên không gây thiệt hại về người.

Về việc người dân vẫn đang từng ngày qua cầu bất chấp nguy hiểm, vị lãnh đạo này cho hay: “Cầu Cư Păm nằm trên Tỉnh lộ 9 là tuyến đường huyết mạch của huyện để phát triển kinh tế. Đây cũng là thời điểm vào vụ thu hoạch nhiều loại nông sản nên việc cầu sụp lún ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân. Ngoài việc cử cán bộ xuống trực giúp dân, UBND huyện cũng đã có kiến nghị Sở GTVT tỉnh sớm có phương án khắc phục tạm thời để các phương tiện có thể lưu thông qua lại”.

Lực lượng chức năng tham gia ứng cứu, cùng người dân khắc phục hậu quả mưa lũ
Lực lượng chức năng tham gia ứng cứu, cùng người dân khắc phục hậu quả mưa lũ

Khẩn trương khắc phục

Theo ông Mai Trọng Dũng - Phó trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Lắk, mưa lớn trong nhiều ngày đã gây thiệt hại tại nặng nề tại 8 huyện. Theo thống kê sơ bộ trên toàn tỉnh, mưa lũ đã làm 1 người chết và làm ngập 2.600 ngôi nhà, trong đó gần 600 hộ dân phải di dời. Toàn tỉnh cũng có gần 5.500 ha cây trồng các loại bị ngập, nhiều công trình thủy lợi bị hư hỏng, hàng trăm km kênh mương bị xói lở, hàng chục km đường giao thông nông thôn bị hư hỏng, 1 cầu lớn kiên cố trên Tỉnh lộ 9 bị sập, nhiều cầu tạm bị hư hỏng và cuốn trôi.

Lực lượng chức năng tham gia ứng cứu, cùng người dân khắc phục hậu quả mưa lũ
Lực lượng chức năng tham gia ứng cứu, cùng người dân khắc phục hậu quả mưa lũ

Cũng theo ông Mai Trọng Dũng, hiện mưa đã tạnh, một số vùng bị ngập lụt nước bắt đầu rút nên các lực lượng vũ trang của tỉnh đang tập trung lực lượng đến vùng lũ khắc phục hậu quả, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống. Trong những ngày qua, lực lượng chức năng đã cùng nhân dân tham gia tu sửa, dọn dẹp, vệ sinh đường xá, trường học và các công trình công cộng. Tại các vùng vẫn đang bị ngập hoặc bị nước lớn chia cắt, lực lượng chức năng thường xuyên túc trực để hỗ trợ người dân qua lại, tổ chức ứng cứu trong các trường hợp khẩn cấp.

Riêng tại cầu Cư Păm, một lãnh đạo Phòng Quản lý giao thông (Sở GTVT Đắk Lắk) cho biết Sở đã nắm được thông tin và đang kiểm tra tại hiện trường. Ngay sau đó, Sở sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng có phương án và khẩn trương khắc phục để ổn định tình hình giao thông Tỉnh lộ 9.

Lê Phước

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Khẩn trương khắc phục thiệt hại do mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO