Đắk Lắk đối mặt với khô hạn

25/03/2014 00:00

(TN&MT) - Bước vào giai đoạn đỉnh điểm của mùa khô, tỉnh Đắk Lắk đang gồng mình với sự khốc liệt của khí hậu.

(TN&MT) - Bước vào giai đoạn đỉnh điểm của mùa khô, tỉnh Đắk Lắk đang gồng mình với sự khốc liệt của khí hậu. Không chỉ hàng trăm ha hoa màu bị chết khô do thiếu nguồn nước tưới mà ngay cả đời sống của người dân cũng gặp khó khăn.
   
  Từ tháng 12/2013 đến nay, địa bàn huyện Krông Bông không có lấy một hạt mưa, thời tiết nắng nóng liên tục cộng với việc mực nước ngầm suy giảm nghiêm trọng đã “biến” nhiều xã của huyện thành vùng đất khô cằn, nứt nẻ, cây trồng chết héo. Gần 800 hộ dân ở huyện Krông Bông đang vất vả chống chọi với việc thiếu nước sinh hoạt khi các giếng nước, sông suối đã cạn trơ đáy.
   
  Thời điểm này, bao trùm lên hàng trăm hộ dân xã Cư Kty, huyện Krông Bông là khát khao có nước để phục vụ nhu cầu sinh hoạt chứ chưa dám mong có nước tưới cho cây trồng. Theo phản ánh của người dân, ngay từ đầu tháng 1, mọi người đã phải chắt chiu từng xô nước và đi mua nước sinh hoạt từ các xã xung quanh. Mặc dù đã bước sang tuổi 70, nhưng đều đặn ngày 7 đến 8 lượt, dưới cái nắng như thiêu như đốt, bà Nguyễn Thị Ba (thôn 2, xã Cư KTy) vẫn phải còng lưng đi bộ mấy cây số để gánh nước về cho nhà mình. Bà Ba buồn rầu chia sẻ: “Khô hạn đã khiến cho giếng nước của nhà cạn kiệt. Mặc dù dùng rất tiết kiệm nhưng mỗi ngày tôi vẫn phải dành 8 nghìn để mua nước chứ nếu không cả người và vật chết khô”.
   
   
Ông Trần Văn Cứ, Phó Chủ tịch xã Cư KTy lo lắng khi nước hồ đã cạn trơ đáy.
    
  Không chỉ có gia đình bà Ba mà 200 hộ dân ở Cư KTy cũng đang chịu cùng cảnh ngộ. Anh Lê Thanh Tứ (thôn 2, xã Cư KTy) lo lắng: “Mỗi ngày tôi phải đánh xe bò đi mua 4 phi nước về cho gia đình. Mỗi phi nước là 5 nghìn đồng. Nếu hạn hán tiếp tục kéo dài không khéo người dân không còn nước mà mua ấy chứ”. Trao đổi về tình hình khô hạn đang hoàn hoành trên địa bàn mình, ông Trần Văn Cứ, Phó Chủ tịch xã Cư KTy cho biết: “Trước đây nguồn nước ngầm vốn hiếm rồi, giờ khô hạn càng trở nên khan hiếm hơn. Năm 2010, xã được đầu tư xây dựng công trình nước sạch nhưng do không đủ chi phí để đấu nối đường ống nên một số nơi trong xã nguồn nước không đưa về được. Trước tình trạng thiếu nước trầm trọng như hiện nay, xã đã kiến nghị lên huyện và huyện đã cấp cho xã 80 triệu để đưa nước sinh hoạt về cho dân”.
   
  Người dân thiếu nước sinh hoạt, cây trồng cũng không tránh khỏi thiệt hại. Tính đến thời điểm này, toàn huyện Krông Bông đã có 645 ha cây trồng bị khô hạn. Trong đó tổng diện tích bị mất trắng lên đến 183 ha. Ông Hồ Đức Hòa, Phó Trưởng phòng Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện cho biết: “Nếu tình hình thời tiết nắng nóng tiếp tục kéo dài thì số diện tích cây trồng bị thiếu nước và mất trắng sẽ còn tăng lên rất nhiều. Và qua tháng 4 nếu vẫn chưa có mưa thì toàn bộ các xã trên địa bàn huyện sẽ không còn đủ chi phí để chống hạn. Trước mắt, để chống lại sự khắc nghiệt của thời tiết, chúng tôi đã tổ chức đánh giá mực nước của các hồ chứa, điều tiết nước hợp lý, tiến hành khoanh vùng, đồng thời vận động người dân làm tốt công tác nạo vét kênh mương”.
   
  Thiếu nước sinh hoạt, cây trồng chết khô… hậu quả của hạn hán đang đè nặng lên đời sống của hàng trăm hộ dân nơi đây. Khó khăn chồng chất khó khăn, người dân đang rất mong chờ sự vào cuộc kịp thời của các cấp chính quyền để cuộc sống của họ phần nào nhẹ “gánh”, yên tâm sản xuất.
   
Tuệ Minh
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk đối mặt với khô hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO