Đắk Lắk: Dân tố Nhà máy chế biến mủ cao su gây ô nhiễm

11/10/2017 00:00

  (TN&MT) - Nguồn nước giếng ô nhiễm không thể sử dụng, mùi hôi thôi bốc lên nồng nặc cả ngày lẫn đêm, khói bụi xốc thẳng vào nhà khiến cho cuộc sống của...

 

(TN&MT) - Nguồn nước giếng ô nhiễm không thể sử dụng, mùi hôi thôi bốc lên nồng nặc cả ngày lẫn đêm, khói bụi xốc thẳng vào nhà khiến cho cuộc sống của 300 hộ dân buôn Cư Juốt và thôn Cư Bang, xã Cư Pơng, huyện Krông Búk (Đắk Lắk) bị đảo lộn. Người dân tố cáo nhà máy chế biến mủ cao su của Công ty TNHH Phương Triều Đại chế biến mủ cao su nhưng không có biện pháp xử lý môi trường gây ra.

Dân tố nhà máy chế biến mủ cao su của Công ty TNHH Phương Triều Đại gây ô nhiễm.
Dân tố nhà máy chế biến mủ cao su của Công ty TNHH Phương Triều Đại gây ô nhiễm.

Người dân buôn Cư Juốt và thôn Cư Bang bức xúc trình bày: Từ khi nhà máy chế biến mủ cao su của Công ty TNHH Phương Triều Đại được xây dựng đi vào hoạt động là cả làng này phải chịu khổ vì ô nhiễm. Càng ngày mùi hôi thối, khói bụi càng nhiều khiến cho người già, trẻ nhỏ đều mắc các bệnh về đường hô hấp, nước giếng không dám dùng vì có mùi lạ.

Ông Tôn Đức Trí, buôn Cư Juốt bức xúc nói: Chúng tôi đã kiến nghị lên xã, huyện yêu cầu phía công ty này có biện pháp xử lý đảm bảo môi trường không để mùi hôi thối, khói bụi bốc lên “bao phủ” khắp buôn làng. Thế nhưng nhiều năm nay mức độ ô nhiễm không thuyên giảm mà ngày càng nghiêm trọng hơn.

Nước thải chưa qua xử lý được xả chảy tràn lan ra môi trường.
Nước thải chưa qua xử lý được xả chảy tràn lan ra môi trường.

Bà Nguyễn Thị Liên ở trong buôn chia sẻ: Công ty sản xuất cả ngày lẫn đêm như tra tấn, cực hình người dân. Cả làng ai cũng phải đóng cửa kín mít, đeo khẩu trang vì quá hôi thối. Nhiều hôm đang ăn cơm, mùi thối thốc thẳng vào mặt miếng cơm đang nhai dở phải ói ra không dám nuốt. Chưa kể cả ngày đi làm rẫy về mệt nhoài, tối về ai cũng phải đeo khẩu trang để cố mà ngủ lấy sức mai còn đi làm.

Đặc biệt là Phân hiệu Trường Tiểu học Nguyễn Chí Thanh cách nhà máy chế biến mủ cao su này chưa đầy 300m, là nơi học tập của khoảng 100 em học sinh chủ yếu là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Mùi hôi thối bốc lên từ khuôn viên nhà máy đã “bủa vây” phân hiệu. Việc sống chung với ô nhiễm đã khiến cho nhiều em học sinh, giáo viên mắc bệnh về đường hô hấp. Chị Nguyễn Thị Thủy lo lắng: Chúng tôi đi làm nương làm rẫy cả ngày cách xa nhà máy còn đỡ một chút, còn mấy đứa nhỏ trong buôn đi học tháng này qua tháng khác, năm này qua năm khác phải hứng chịu tất cả những ô nhiễm mà nhà máy này gây ra thì làm sao chịu đựng được. Quá lo lắng cho sức khỏe các con cho dù điều kiện kinh tế còn khó khăn nhưng vợ chồng chị đã xin chuyển trường cho các con tránh xa nhà máy. Mặc dù vậy nhưng chị Thủy vẫn phải đưa con trẻ đi bệnh viện khám lấy thuốc 2 đến 3 lần mỗi tháng vì mắc các bệnh liên quan về hô hấp. Còn ông Tân Đức Trí thì phàn nàn: cháu nội tôi mới có tuổi rưỡi nhưng tháng nào cũng phải đi bệnh viện điều trị bệnh về đường hô hấp.

Người dân lo sợ nước trong hồ chứa đen kịt bốc mùi hôi thối gây ô nhiễm nước giếng của bà con.
Người dân lo sợ nước trong hồ chứa đen kịt bốc mùi hôi thối gây ô nhiễm nước giếng của bà con.

Một nỗi lo nữa khiến người dân nơi đây đứng ngồi không yên là tình trạng xả thải tràn lan thường xuyên diễn ra chảy vào nương rẫy, ra suối thấm sâu vào lòng đất, Trong khi đó người dân nơi đây dùng nước giếng đào để sinh hoạt, chỉ một vài hộ có điều kiện thì dùng giếng khoan. Bà Đặng Thị Hoa cho hay: 2 năm trở lại đây, thấy nước giếng đổi từ trong sang màu vàng đục khác thường, bà đã lấy mẫu nước đưa đến Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên kiểm nghiệm: Kết quả mẫu nước có độ PH thấp, độ đục cao, hàm lượng sắt cao không đạt tiêu chuẩn nước ăn uống theo quy định chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01:2009BYT. Từ đó đến nay, nhiều hộ dân đã không dám dùng nước giếng để ăn uống, sinh hoạt.

Bà Lê Thị Liễu nhà đối diện với cổng nhà máy chế biến mủ cao su Phương Triều Đại lo sợ nguồn nước ô nhiễm gây bệnh tật cho gia đình nên mỗi tháng bà phải mua gần 20 thùng nước lọc bán trên thị trường về uống và nấu ăn. Còn tắm giặt, bà phải thuê xe bồn đi xin nước giếng các hộ dân cách xa 4 đến 5km về dùng.

Chưa dừng lại ở đó, người dân còn tố việc nhà máy cao su Phương Triều Đại xả thải tràn lan, khói bụi đã làm ảnh hưởng rất lớn đến năng suất cây trồng. Lần theo chỉ dẫn của người dân chúng tôi thấy lượng nước thải chưa qua xử lý đen đặc, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Từ các hồ chứa nước thải hàng trăm m3 nước đã theo nước mua chảy tràn xuống rẫy vườn của bà con.  

Trong khi người dân đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương, thế nhưng ông Y BLưn Mlô - Phó Chủ tịch UBND xã Cư Pơng lại khẳng định xã chưa nhận được một đơn thư nào của người dân gửi lên phản ánh việc ô nhiễm của Công ty TNHH Phương Triều Đại mà chỉ nghe phản ánh qua các cuộc tiếp xúc cử tri. Xã đã có 3 lần đi cùng với đoàn của huyện, 1 lần đi với đoàn của tỉnh đến kiểm tra nhà máy chế biến mủ cao su của công ty này. Thế nhưng trong các cuộc kiểm tra này thì Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Lắk đều khẳng định nhà máy này đạt các tiêu chuẩn về môi trường.

Để rộng đường dư luận, các phóng viên đã nhiều lần liên lạc với lãnh đạo Công ty TNHH Phương Triều Đại nhưng họ né tránh và không trả lời báo chí.

Đình Thắng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Dân tố Nhà máy chế biến mủ cao su gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO