Đắk Lắk: Cây bảo vệ nguồn nước ở Buôn Ky được công nhận Cây Di sản VN

30/10/2017 00:00

(TN&MT) – Hội Bảo vệ Thiên nhiên & Môi trường vừa trao bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam cho cây K’Tơng (tên khoa học là Tetrameles nudi – flora P.Br) 300 năm ở Buôn Ky, phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột.

Đây là một trong những cây rừng có bạnh vè khổng lồ (cao hơn 40 m, chu vi thân hơn 7 m), ở đầu nguồn nước nên được các thế hệ bà con các dân tộc địa phương bảo vệ cho đến ngày nay.

Theo ông Ybang Buôn yă, Già làng Buôn Ky, người xưa kể lại rằng, khi dẫn bà con dời Buôn tới đây, thấy mạch nước ngầm chảy ra từ gốc cây K’Tơng rất trong lành và mát, Tù trưởng khi đó đã chọn vùng đất này lập nghiệp. Những người họ Hđơk ở buôn Ky (dòng họ có trách nhiệm cúng bến nước) cũng khẳng định  điều đó.

Việc công nhận Cây Di sản Việt Nam không chỉ có ý nghĩa trong việc gìn giữ những cây cổ thụ quý, bảo vệ nguồn gen đa dạng sinh học mà còn góp phần nâng cao ý thức của mọi người và toàn xã hội về vấn đề bảo vệ môi trường, cây xanh.

Như vậy, toàn tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cây, cụm cây được công nhận Cây Di sản Việt Nam. Trong đó, TP. Buôn Ma Thuột có cây K’Tơng, cây long não; huyện Cư có cụm cây K’tung-bồ đề-bằng lăng chung một gốc và huyện Buôn Đôn có cây bồ đề.

Tuyết Chinh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Cây bảo vệ nguồn nước ở Buôn Ky được công nhận Cây Di sản VN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO