Đắk Lắk: Cầu treo dân sinh bị chặn, dân không có đường đi lại

01/07/2016 00:00

(TN&MT) - Sau hơn 2 tháng hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng, cầu dân sinh tại Thôn 2 (xã Hòa Lễ, huyện Krông Bông, Đắk Lắk) vẫn không có hệ thống đường...

 

(TN&MT) - Sau hơn 2 tháng hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng, cầu dân sinh tại Thôn 2 (xã Hòa Lễ, huyện Krông Bông, Đắk Lắk) vẫn không có hệ thống đường kết nối với cầu. Không những vậy, gần 1 tháng nay, một người dân trong xã còn giăng dây thép gai để chặn 1 đầu cầu nhằm bảo vệ hoa màu ở liền kề.

Một bên cầu Thôn 2 (xã Hòa Lễ) hiện không có đường đi
Một bên cầu Thôn 2 (xã Hòa Lễ) hiện không có đường đi

Cầu treo bị “treo” đường đi

Theo phản ánh của người dân xã Hòa Lễ, từ khi hoàn thành tới nay, một bên cầu treo dân sinh tại Thôn 2 (nối thôn 2 với xã Cư Kty) không có hệ thống đường kết nối. Những ngày cuối tháng 6/2016, chúng tôi theo chân người địa phương qua con đường mòn nhỏ hẹp, thấp trũng từ thôn 2 để đi vào khu vực cầu. Tại cây cầu kiên cố, khang trang mới được hoàn thành, một bên cầu đang bị bịt lại bởi dây thép gai. Ngay phía sau đó, những rẫy bắp xanh tốt chạy dài và không có đường đi.

Gia đình ông Nguyễn Huệ (thôn 6, xã Hòa Lễ) có 8 sào bắp ở khu vực xã Cư Kty và cách cầu Thôn 2 gần 1km. Từ khi cầu hoàn thành, gia đình ông và người dân địa phương rất phấn khởi vì không phải đu dây hoặc dùng thuyền qua sông nguy hiểm như trước. Nhưng hiện một bên cầu không có đường đi nên gây rất nhiều khó khăn cho gia đình ông và các hộ dân khác dân trong quá trình qua lại. “Muốn đến rẫy canh tác, chúng tôi buộc phải bỏ xe máy ngay chân cầu rồi đi bộ. Riêng việc vận chuyển giống, phân bón... đến rẫy thì vẫn phải dùng thuyền qua sông. Biết là mùa nước lũ nguy hiểm nhưng chúng tôi đành chấp nhận vì không còn cách nào khác” - ông Huệ chia sẻ.

Một bên cầu Thôn 2 (xã Hòa Lễ) hiện không có đường đi
Một bên cầu Thôn 2 (xã Hòa Lễ) hiện không có đường đi

Theo ông Võ Quốc Hưởng (thôn 8, xã Khuê Ngọc Điền, huyện Krông Bông), gần 1 tháng nay, người dân có đất gần cầu cho cày xới và trồng bắp. Để bảo vệ hoa màu, họ đã dùng dây thép gai và một số chướng ngại vật khác “rào” chặn phía bên kia cầu. Rẫy ở xa mà không có đường đi, ông và một số hộ dân đã kiến nghị với chính quyền địa phương nhưng hiện vẫn chưa thể xử lý. “Chúng tôi rất cần đường đi lại nhưng đất của người dân thì họ rào bảo vệ cây trồng là đúng. Rất mong các cấp có thẩm quyền đứng ra giải quyết, trong trường hợp thiếu kinh phí thì người dân chúng tôi sẵn sàng đóng góp” - ông Hưởng cho hay.

Một người dân đã rào chặn cầu Thôn 2 (xã Hòa Lễ) nhằm bảo vệ hoa màu phía sau cầu
Một người dân đã rào chặn cầu Thôn 2 (xã Hòa Lễ) nhằm bảo vệ hoa màu phía sau cầu

Cần giải quyết sớm

Ông Nguyễn Minh Sơn - Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Lễ - xác nhận một bên cầu Thôn 2 hiện chưa có đường đi và việc người dân phản ánh việc chặn cầu là đúng. Diện tích đất liền kề cầu là của ông Nguyễn Đức Việt (ở thôn 2, xã Hòa Lễ), thuộc địa giới hành chính xã Cư Kty và đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. “Sau khi nắm được sự việc, chúng tôi đã mời gia đình ông Việt và các hộ dân lên làm việc. Tuy nhiên ông Việt đang đi Bắc nên sắp tới, chúng tôi sẽ làm việc với các bên và UBND xã Cư Kty nhằm đo đạc lại diện tích cần thu hồi để làm đường kết nối với cầu. Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ kiến nghị xin ý kiến của cấp trên sớm giải quyết để người dân có đường đi lại” - ông Sơn nói.

Một người dân đã rào chặn cầu Thôn 2 (xã Hòa Lễ) nhằm bảo vệ hoa màu phía sau cầu
Một người dân đã rào chặn cầu Thôn 2 (xã Hòa Lễ) nhằm bảo vệ hoa màu phía sau cầu

Theo ông Lục Văn Toại - Giám đốc Ban Quản lý dự án (Sở GTVT Đắk Lắk), được sự quan tâm của Bộ GTVT, tỉnh Đắk Lắk được đầu tư xây dựng 9 cầu treo dân sinh tại 5 huyện, thị xã nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn. Tính đến ngày 30/4, cả 9 cầu này đã hoàn thành đưa vào sử dụng, giao cho các địa phương quản lý, khai thác. Về cơ bản, các cầu đã có đường kết nối, hiện nay nhân dân đang sử dụng cầu treo đi lại bình thường nhưng đoạn đường chính vào các cầu chủ yếu là đường mòn nhỏ hẹp, lồi lõm nên rất khó khăn cho người và phương tiện đi lại, đặc biệt là vào mùa mưa. Riêng cầu Thôn 2, ngoài 10m bê tông ở chân cầu, phía bên kia sông (thuộc xã Cư Kty) hiện chưa có hệ thống đường kết nối. Theo ông Toại, Bộ GTVT chỉ đầu tư kinh phí để xây dựng cầu, việc giải phóng mặt bằng, làm đường kết nối là trách nhiệm của chính quyền các địa phương.

Không có đường đi, người dân phải bỏ xe ở chân cầy sau đó đi bộ lên rẫy canh tác
Không có đường đi, người dân phải bỏ xe ở chân cầy sau đó đi bộ lên rẫy canh tác

Vào cuối tháng 5/2016, Sở GTVT Đắk Lắk đã kiểm tra thực tế tại cầu Thôn 2 và các cầu còn lại trên địa bàn. Ngoài việc đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo UBND huyện Krông Bông sớm hoàn thành việc xây dựng đường kết nối vào cầu Thôn 2, Sở GTVT Đắk Lắk cũng đề nghị UBND tỉnh cho chủ trương để xây dựng mới nâng cấp các tuyến đường kết nối của cả 9 cầu dân sinh mới được đầu tư nhằm tạo điều kiện cho nhân dân phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống.

Cũng theo ông Toại, hiện Chủ đầu tư 9 cầu dân sinh trên địa bàn (Ban Quản lý dự án 3, Tổng cục Đường bộ Việt Nam) mới chi trả thanh toán cho các nhà đầu tư cầu trung bình khoảng 35% giá trị gói thầu. Sau khi Sở GTVT có văn bản đề nghị, vào ngày 16/6 vừa qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo cho chủ đầu tư cân đối nguồn vốn, sớm giải ngân cho các nhà thầu thi công 9 cầu dân sinh tại Đắk Lắk để giảm bớt khó khăn cho các nhà thầu.

Lê Phước

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Cầu treo dân sinh bị chặn, dân không có đường đi lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO