Đắk Lắk: Cảnh báo tình trạng đuối nước khi tham quan du lịch

21/08/2014 00:00

(TN&MT) – Từ đầu năm 2014 đến nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã xảy ra ít nhất 4 vụ tai nạn đuối nước tại các khu du lịch khiến 6 người thiệt mạng.

   
(TN&MT) – Từ đầu năm 2014 đến nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã xảy ra ít nhất 4 vụ tai nạn đuối nước tại các khu du lịch khiến 6 người thiệt mạng. Một trong những nguyên nhân xảy ra tình trạng trên là do công tác đảm bảo an toàn cho du khách tại các điểm du lịch còn nhiều bất cập.
   
Thác du lịch Krông Kmar – nơi mới xảy ra 2 vụ đuối nước trong tháng 8/2014
   
Đuối nước liên tiếp
   
  Tỉnh Đắk Lắk được thiên nhiên ưu đãi nên có nhiều sông, hồ, thác nước đẹp, hùng vĩ như: thác Dray Nur, thác Krông Kmar, thác Thủy Tiên, hồ Lắk, hồ Ea Kao, hồ Ea Nhái... Tại các điểm này, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư, xây dựng các tuor, tuyến du lịch. Vào mỗi đợt cao điểm của năm như lễ, tết... các khu du lịch trên đón hàng chục nghìn du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan và nghỉ dưỡng. Nhưng trong thời gian gần đây, nhiều điểm du lịch liên tiếp xảy ra những vụ chết đuối thương tâm.
   
  Cụ thể, vào đầu tháng 2/2014, tại Khu du lịch thác Drây Nur (ở xã Dray Sáp, huyện Krông Ana, do Công ty TNHH Đầu tư Du lịch Đặng Lê đầu tư) đã xảy ra 2 vụ đuối nước cướp đi sinh mạng của 3 du khách đi chơi Tết. Không lâu sau đó, khu du lịch này đã phải đóng cửa để cải tạo.
   
  Mới đây, chỉ trong tháng 8/2014, tại thác Krông Kmar (ở thị trấn Krông Kmar, huyện Krông Bông, do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Bông quản lý) đã xảy ra 2 vụ đuối nước khiến 3 người thiệt mạng. Theo đó, vào sáng 4/8, vì sắp đi học tại TP. Hồ Chí Minh, em La Thoại Tân (SN 1996, trú tại xã Ea Ning, huyện Cư Kuin) đã xin phép cha mẹ đến đây để liên hoan cùng với 12 người bạn. Do không cẩn thận khi chạy nhảy từ mỏm đá này sang mỏm đá khác, Tân bị trượt chân ngã xuống khe đá phía trên thượng nguồn. Bạn bè em đã ra sức cứu giúp nhưng vì khe nước sâu nước chảy mạnh nên Tân đã bị đuối nước và tử vong.
   
  Cũng tại đây, vào chiều 14/8, 2 thanh niên là Nguyễn Anh Phúc (SN 1991) và Cao Triều Vỹ (SN 1990, cùng trú tại phường Bình Tân, thị xã Buôn Hồ) cùng một nhóm bạn rủ nhau đi chơi thác. Trong lúc tắm, cả 2 không may bị đuối nước nên đã tử vong.
   
   
Công tác cứu hộ còn nhiều bất cập
   
  Theo Ban Quản lý các khu du lịch thì nguyên nhân của những vụ tai nạn đuối nước một phần là do du khách đến tham quan đã phớt lờ những cảnh báo nguy hiểm trong khuôn viên khu du lịch. Mặc dù khu vực thác có nhiều vùng nước xoáy được cảnh báo bằng biển báo và nhắc nhở bằng loa, song vẫn có nhiều du khách xuống tắm.
   
  Tuy nhiên, trách nhiệm chính có lẽ vẫn là ở các đơn vị kinh doanh du lịch. Thực tế, nhiều khu du lịch đã làm khá tốt việc căng dây, cắm biển báo, treo áo phao... nhưng chưa có biện pháp mạnh để ngăn cấm hoặc cản trở du khách xuống tắm ở những chỗ nguy hiểm. Bên cạnh đó, hầu hết các đơn vị kinh doanh du lịch ở Đắk Lắk chưa chú trọng đến công tác cứu hộ, khi xảy sự cố thường thiếu các trang thiết bị và lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp. Ngoài ra, các đơn vị này cũng chưa có sự phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương trong việc đảm bảo an toàn cho du khách khi đến tham quan...
   
  Những tuor, tuyến du lịch ở Đắk Lắk hầu hết đều gắn với hồ, sông, thác... Vì vậy, các ngành chức năng tỉnh Đắk Lắk cần tăng cường kiểm tra, giám sát, xử phạt nghiêm những đơn vị kinh doanh nhưng không thực hiện đúng các quy định về an toàn. Có như vậy mới đảm bảo an toàn cho khách du lịch, thu hút ngày càng nhiều hơn du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan nghỉ dưỡng, tăng nguồn thu ngân sách bằng thế mạnh sẵn có của mình.
   
  Bài & ảnh: Lê Phước
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Cảnh báo tình trạng đuối nước khi tham quan du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO