Đắk Lắk: Biệt thự xây dựng trái phép sẽ bị "trảm"

07/04/2016 00:00

  (TN&MT) – Như Báo điện tử TN&MT đã phản ánh tình trạng xây nhà trái phép trên đất quy hoạch, đất nông nghiệp trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột,...

 

(TN&MT) – Như Báo điện tử TN&MT đã phản ánh tình trạng xây nhà trái phép trên đất quy hoạch, đất nông nghiệp trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk khá phổ biến. Sau khi báo phản ánh, UBND thành phố Buôn Ma Thuột và chính quyền cơ sở đã vào cuộc tích cực để xử lý, cưỡng chế tháo dỡ.

Cưỡng chế tháo dỡ các công trình vi phạm.
Cưỡng chế tháo dỡ các công trình vi phạm.

Cương quyết cưỡng chế công trình vi phạm

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Buôn Ma Thuột, UBND phường Tân Lập đã thành lập hội đồng cưỡng chế 89 căn nhà xây dựng trái phép trên đất quy hoạch phục vụ an ninh - quốc phòng do Lữ đoàn đặc công 198 quản lý và sử dụng. 89 căn nhà có diện tích từ 20 m2 đến 30 m2 với kết cấu đơn giản là tường xây gạch không tô, 1 mái tôn.

Trong quá trình kiểm tra thực tế, UBDN phường Tân Lập đã lập nhiều biên bản vi phạm, và yêu cầu chủ nhà đến để giải quyết, nhưng không có ai nhận mà chủ yếu là gặp thợ xây dựng. Do đó, UBND Phường Tân Lập đã xác định 89 căn nhà vô chủ, không có người ở. UBND phường đã có văn bản báo UBND thành phố Buôn Ma Thuột có hướng chỉ đạo xử lý. UBND thành phố Buôn Ma Thuột tổ chức nhiều cuộc họp kết luận, chỉ đạo UBND phường Tân Lập thiết lập phương án và thành lập hội đồng cưỡng chế tiến hành tháo dỡ sau khi đã thông báo công khai tại trụ sở tổ dân phố, trên phương tiện thông tin đại chúng để người dân có nhà xây trái phép trên đất quốc phòng biết và tự nguyện tháo dỡ. Thế không có ai tự tháo dỡ hay đến phối hợp với UBND phường để giải quyết.

Nhiều hộ dân ra cản trở cưỡng chế tháo dỡ các căn nhà xây dựng trái phép trên đất quốc phòng.
Nhiều hộ dân ra cản trở cưỡng chế tháo dỡ các căn nhà xây dựng trái phép trên đất quốc phòng.

Trong 2 ngày 4 và 5/4 UBND phường Tân Lập đã tiến hành cưỡng chế tháo dỡ 89 căn nhà xây trái phép trên đất quốc phòng thuộc TDP8, phường Tân Lập, thành phố Buôn Ma Thuột do lữ đoàn đặc công 198 quản lý.

Điều đáng nói là sau khi tiến hành cưỡng chế tháo dỡ thì đã có nhiều hộ dân đứng ra cản trở hoạc nhận nhà của mình để khiếu nại gây khó khăn cho việc cưỡng chế tháo dỡ. Thậm chí có trường hợp còn chống đối hành hung người thi hành công vụ. Mặc dù gặp sự cản ngay ngắt từ phía người vi phạm nhưng hội đồng cưỡng chế vẫn thực hiện tháo dỡ xong 89 căn nhà xây dựng trái phép như phương án đã được phê duyệt.

Đại diện UBND phường Tân Lập cho biết: Sau khi cưỡng chế tháo dỡ các công trình nhà xây trái phép không có người ở thì những căn nhà xây dựng trái phép trên đất quốc phòng có người ở sẽ giải quyết khi giải phóng mặt bằng để lữ đoàn đặc công sử dụng đất theo đúng mục đích được giao. Đồng thời UBND phường cũng đang tiến hành các bước tiếp theo để cưỡng chế tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép khác trên địa bàn phường.

Biệt thự của ông Bùi Mạnh Hải sẽ bị cưỡng chế tháo dỡ trong tháng 4/2016 nếu không tự tháo dỡ.
Biệt thự của ông Bùi Mạnh Hải sẽ bị cưỡng chế tháo dỡ trong tháng 4/2016 nếu không tự tháo dỡ.

Biệt thự cũng không ngoại lệ!

Theo quan điểm của chính quyền địa phương là cương quyết tháo những trường hợp vi phạm xây nhà trên đất quy hoạch và đất nông nghiệp chưa được quy hoạch là đất ở. Cụ thể như khu vực cuối đường Ama Jhao - Hùng Vương thuộc buôn Păm Lăm và Kô Siêr, phường Tân Lập, TP Buôn Ma Thuột là quy hoạch đất ở bao gồm đất ở cải tạo chỉnh trang, đất ở tái định cư. Thế nhưng các biệt thực vẫn mọc lên như không có chuyện gì xảy ra. UBND phường Tân Lập cũng đã lập biên bản vi phạm và báo cáo UBND thành phố Buôn Ma Thuột ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu tháo dỡ công trình trả lại nguyên trạng ban đầu đối với hộ ông Bùi Mạnh Hải, ông ông Y Đinh Niê Brit chủ các biệt thự và một số trường hợp khác. Thay vì tháo dỡ công trình vi phạm trả lại nguyên trạng ban đầu thì các chủ hộ vẫn tiếp tục hoàn thiện công trình như thách thức dư luận và chính quyền địa phương.

Một số công trình xây dựng trái phép cũng nằm trong diện phải tháo dỡ trả lại nguyên hiện trạng.
Một số công trình xây dựng trái phép cũng nằm trong diện phải tháo dỡ trả lại nguyên hiện trạng.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường, ông Vũ Văn Hưng – Phó chủ tịch UBND thành phố Buôn Ma Thuột cho biết: Sau khi báo nêu, UBND thành phố Buôn Ma Thuột đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật để yêu cầu hộ gia đình ông Bùi Mạnh Hải, ông Y Đinh Niê Brit tự tháo dỡ công trình.

Ông Vũ Văn Hưng – Phó chủ tịch UBND thành phố Buôn Ma Thuột khẳng định: “Sau 15 ngày nếu chủ công trình không tự nguyện tháo dỡ thì UBND thành phố sẽ thành lập hội đồng để cưỡng chế tháo dỡ công trình theo quy định của pháp luật. Theo thời gian thì đến ngày 15/4 mới hết thời gian tự nguyện tháo dỡ công trình. Nếu chủ công trình không tự nguyện thì sẽ thực hiện cưỡng chế. Việc này sẽ được thực hiện xong trong tháng 4/2016.”

Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục theo dõi để thông tin đến bạn đọc khi có kết quả.

Bài & ảnh: Đình Thắng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Biệt thự xây dựng trái phép sẽ bị "trảm"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO