Đắk Lắk: Bệnh viện thiếu hệ thống xử lý chất thải

29/09/2013 00:00

(TN&MT) - Nhiều bệnh viện trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk hiện vẫn chưa có hệ thống xử lý môi trường đạt tiêu chuẩn để xử lý chất thải rắn, chất thải nguy hại...

   
(TN&MT) - Nhiều bệnh viện trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk hiện vẫn chưa có hệ thống xử lý môi trường đạt tiêu chuẩn để xử lý chất thải rắn, chất thải nguy hại gây ô nhiễm môi trường. Điều đó đã gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến việc khám chữa bệnh cho người dân.
   
Ô nhiễm còn nhiều
   
  Những loại rác thải như: Bơm kim tiêm, bông gạc, phụ phẩm bệnh nhân… nếu không được xử lý tốt sẽ là mầm mống phát sinh các loại dịch bệnh. Nhưng qua  kiểm tra tại 20 bệnh viện trong tỉnh, Sở TN-MT Đắk Lắk đã phát hiện nhiều tồn tại cần khắc phục trong công tác xử lý chất thải. Chỉ có 11/20 bệnh viện đã và đang đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải, chất thải rắn y tế theo công nghệ mới thay thế hệ thống xử lý chất thải cũ đã xuống cấp. 14 bệnh viện chưa có giấy phép xả nước thải vào nguồn nước và 8 bệnh viện chưa có giấy phép khai thác nước dưới đất.
   
Nước thải bệnh viện xả ra môi trường
    
   
  Trung bình mỗi ngày lượng chất thải từ các bệnh viện khá lớn. Chất thải rắn thông thường khoảng 50-100kg/ngày, chất thải y tế nguy hại 30-50 kg/ngày, nước thải phát sinh từ phòng X-Quang 15-50 lít/tháng, nước thải sinh hoạt 50 m3/ngày. Nhưng lạ thay ở tỉnh Đắk Lắk hiện chưa có nhà máy xử lý rác thải y tế tập trung nào và cũng chưa có đơn vị nào chuyên nghiệp trong việc thu gom và xử lý rác thải y tế. Vì thế, nguồn rác thải này đang được xử lý theo hướng “bệnh viện nào thải thì bệnh viện đấy tự xử lý”. Bên cạnh đó, nhiều bệnh viện không có kinh phí đầu tư hệ thống xử lý chất thải nên khi bị thanh tra môi trường đến kiểm tra thì các bệnh viện này đều nằm trong diện vi phạm.
   
Thiếu vốn đầu tư
   
  Để xử lý rác thải phát sinh, một số bệnh viện trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư lắp đặt hệ thống xử lý rác thải nhưng phần lớn đều trong tình trạng lạc hậu, xuống cấp trầm trọng.  Một số loại rác như: Lọ thủy tinh, bơm kim tiêm, phụ phẩm bệnh nhân… phải đốt lại nhiều lần gây tốn kém. Bác sĩ Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Krông Bông, cho biết: “Việc đầu tư cho công tác xử lý chất thải bệnh viện là điều hết sức cần thiết, nhưng để đầu tư vào vấn đề vệ sinh môi trường thật sự là rất tốn kém. Do đó, trước khi xây dựng hệ thống phải xem xét, lựa chọn công nghệ hiện đại, đảm bảo thông số kĩ thuật, đem lại hiệu quả và giảm tối thiểu kinh phí”.
   
Nước thải độc hại từ phòng X-Quang chờ được mang đi xử lý
    
   
  Trên thực tế, nhiều bệnh viện chỉ lo đầu tư mua sắm các trang thiết bị y tế và mở rộng cơ sở mà quên đi việc xây dựng hệ thống xử lý chất thải. Trong khi đó, rác thải được chôn lấp cùng với nước thải xả thẳng ra môi trường lâu ngày sẽ thẩm thấu ảnh hưởng đến mạch nước ngầm. Ngoài ra, nước thải từ bệnh viện mang theo rất nhiều loại virus, vi khuẩn, nấm, kí sinh trùng nguy hại… có khả năng xâm nhập nguồn thực phẩm gây hại cho con người. Theo bác sĩ Nguyễn Phi Tiến, Giám đốc Sở y tế Đắk Lắk, vấn đề xử lý các cơ sở y tế sai phạm gây ô nhiễm môi trường đã được các cơ quan chức năng thực hiện. Điều đó phần nào giúp các cơ sở y tế, các nhà quản lý nâng cao trách nhiệm trong vấn đề bảo vệ môi trường. Nhưng các bệnh viện đang khó khăn về vốn, vì thế buộc phải kêu gọi, chờ đợi sự đầu tư của Nhà nước.
   
  Để đầu tư một hệ thống xử lý rác thải không chỉ tốn nhiều chi phí mua sắm mà còn tốn chi phí vận hành bảo dưỡng nên các cơ sở y tế cố tình “chây ì”. Vì thế, chất thải y tế gây ô nhiễm môi trường ở Đắk Lắk sẽ còn là mối lo ngại dai dẳng khó giải quyết, ảnh hưởng tới sức khỏe và môi trường sống của con người.
   
        
Theo thống kê của Cục quản lý Môi trường Y tế - Bộ Y tế, cả nước hiện có khoảng 13.000 bệnh viện có giường bệnh và phòng khám tư nhân. Mỗi ngày, các bệnh viện thuộc tuyến trung ương thải ra khoảng hơn 7 tấn rác, bệnh viện địa phương 38 tấn rác. Lượng nước thải khổng lồ xả từ các bệnh viện tuyến trung ương, địa phương khoảng 30.000m3 - 100.000m3/ngày.
        
    
   
                                                                                 
   
  Bài & ảnh: Tuệ Minh
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Bệnh viện thiếu hệ thống xử lý chất thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO