Đại Từ - Thái Nguyên: Khốn khổ vì các trại lợn ''hành'' dân

21/07/2018 10:40

(TN&MT) - Nhiều hộ dân tại xã Cát Nê, và thị trấn Quân Chu (huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) bức xúc về tình trạng các trại nuôi lợn xung quanh thường xuyên xả...

(TN&MT) - Nhiều hộ dân tại xã Cát Nê, và thị trấn Quân Chu (huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) bức xúc về tình trạng các trại nuôi lợn xung quanh thường xuyên xả nước thải và phân lợn gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến đời sống của họ…

Thời gian gần đây, Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của nhiều hộ dân tại xã Cát Nê, và thị trấn Quân Chu (huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) phản ánh về tình trạng nhiều trại nuôi lợn xung quanh thường xuyên xả nước thải và phân xuống dòng suối, làm ảnh hưởng đến môi trường cũng như cuộc sống của người dân địa phương. Điển hình là trang trại của bà Kim ở thị trấn Quân Chu và ông Tuấn, ông Khang ở xã Cát Nê.
 
Clip người dân phản ánh về các trại nuôi lợn xả thải.

Theo phản ánh của người dân, những lần trại lợn xả phân xuống suối là mùi hôi thối bốc vào nhà khiến họ vô cùng khó chịu. Không chỉ ảnh hưởng đến không khí, các trại lợn này khi xả phân xuống dòng suối còn khiến tôm cá chết. Nhiều gia đình nuôi ngan, vịt mỗi năm thả ở suối nhưng đến nay cũng không thể nuôi được vì lượng lớn phân xả quá nhiều xuống suối.

Người dân tại xã Cát Nê cũng cho biết, dù đã phản ánh sự việc đến các cấp chính quyền sở tại nhiều lần nhưng vẫn không được giải quyết triệt để.
 
IMG 0213
Các trại nuôi lợn xả thải gây mùi hôi thối khiến người dân bức xúc.
Bà N.T.H - một người dân xóm Tân Lập, xã Cát Nê, huyện Đại Từ cho biết: “Rất nhiều lần ý kiến đến các cấp chính quyền và những lần tiếp xúc cử tri tôi cũng ý kiến về những trại nuôi lợn gây ảnh hưởng đến cuộc sống, mùi hôi thối nồng nặc mỗi khi những trang trại đó xả phân ra dòng suối nhưng dường như sự việc này không được giải quyết”.

“Việc xả thải trực tiếp ra dòng suối như vậy, ngoài mùi hôi thối, chúng tôi còn sợ sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của các hộ dân tại nơi đây”, một người dân xã Cát Nê cho biết thêm.
trai lon TN Still004
Gây ảnh hưởng đến cả nguồn nước của các dòng suối xung quanh.
Điều đáng nói, trên địa bàn xã Cát Nê cũng xuất hiện tình trạng xây dựng trang trại nuôi lợn khi chưa đủ điều kiện. Điển hình là trang trại của gia đình ông Hương, trang trại này dù chưa đủ giấy phép nhưng đã tiến hành san ủi mặt bằng.

 “Việc ông Hương san lấp mặt bằng để làm trang trại lợn đã khiến dòng suối bị chặn lại, mỗi hôm mưa là xảy ra hiện tượng ngập, úng. Nếu mùa mưa này mà có những trận mưa to thì ao thả cá của tôi sẽ có nguy cơ tràn mất. Chúng tôi mong muốn các cấp chính quyền nhanh chóng vào cuộc xử lý trường hợp này để trả lại sự thông thoáng của dòng suối”, người dân xóm Tân Lập, xã Cát Nê cho biết.

Trao đổi với PV, ông Đỗ Thanh Tâm - Chủ tịch UBND xã Cát Nê cho hay: “Vừa qua chúng tôi đi kiểm tra những trang trại nuôi lợn trên địa bàn và phát hiện thấy trang trại nhà ông Khang gây ô nhiễm môi trường nên đã có biên bản xử lý và gửi đến Sở Tài nguyên và Môi trường”. 

Ông Đỗ Thanh Tâm cũng cho biết, trang trại đang xây dựng của ông Hương nêu ở trên đã bị xã lập biên bản đình chỉ xây dựng và báo cáo đến Sở Tài Nguyên và Môi trường vì không đủ điều kiện.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại Từ - Thái Nguyên: Khốn khổ vì các trại lợn ''hành'' dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO