Đại Quang Minh đầu tư nhiều dự án trọng điểm tại Đô thị mới Thủ Thiêm

31/03/2015 00:00

(TN&MT) - UBND TP.HCM vừa chấp thuận cho Công ty CP Đại Quang Minh là Nhà đầu tư dự án Vùng châu thổ phía Nam (Khu chức năng số 8) trong Đô thị mới Thủ Thiêm....

 

(TN&MT) - UBND TP.HCM vừa chấp thuận cho Công ty CP Đại Quang Minh là Nhà đầu tư dự án Vùng châu thổ phía Nam (Khu chức năng số 8) trong Đô thị mới Thủ Thiêm. Đây là dự án trọng điểm thứ 5 mà Công ty Đại Quang Minh thực hiện tại khu vực này.

Lá phổi xanh của Thành phố

Dự án Vùng châu thổ phía Nam (Khu chức năng số 8) trong Đô thị mới Thủ Thiêm có tổng diện tích 150,25 ha, liền kề với Khu đô thị cao cấp Sala. Theo quy hoạch 1/2000, đây là khu ngập nước, phát triển sinh thái đa dạng nhất của Thủ Thiêm; là “lá phổi xanh” giữa lòng trung tâm Thành phố và bổ sung mảng xanh cho khu trung tâm hiện hữu có chức năng sinh thái đặc biệt quan trọng không những cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm mà còn cho cả TP.HCM - một đô thị lớn với hơn 10 triệu dân trong tuơng lai.

Vùng châu thổ phía Nam còn có vai trò điều tiết, giúp trung tâm Thành phố hạn chế khả năng ngập lụt. Khi có đợt triều cường từ sông Sài Gòn đổ vào hệ thống kênh đào và thảm thực vật đặc trưng tại khu ngập nước này, nước sẽ được lọc và đổ ngược vào hệ thống giao thông thủy.

Với ý nghĩa đặc biệt trên, dự án Vùng châu thổ phía Nam được Công ty Đại Quang Minh nghiên cứu và thực hiện theo chủ trương thiết kế và quản lý theo phương thức bền vững, có ý nghĩa sinh thái. Theo dự kiến, dự án này sẽ hoàn thành cùng thời điểm hoàn thành của dự án 04 tuyến đường chính trong Đô thị mới Thủ Thiêm vào năm 2017.

Bằng nguồn vốn của mình, Công ty Đại Quang Minh đầu tư 01 đoạn tuyến đường trục huyết mạch Bắc Nam và 01  đoạn tuyến khác kết nối dự án Khu II với tuyến đường Vùng châu thổ R4, là 2 đoạn tuyến thuộc quy hoạch hệ thống hạ tầng của Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Công ty Đại Quang Minh sẽ bàn giao cho Thành phố khai thác sử dụng sau khi hoàn thành mà không yêu cầu hoàn lại chi phí.

Tính đến thời điểm hiện tại, Vùng châu thổ phía Nam là dự án trọng điểm thứ 5 mà Công ty Đại Quang Minh đảm nhận vai trò Nhà đầu tư - Chủ đầu tư tại Đô thị mới Thủ Thiêm. Bốn dự án trước đó là dự án đầu tư xây dựng 04 tuyến đường chính, Quảng trường trung tâm và Công viên bờ sông, Cầu Thủ Thiêm 2, Khu đô thị cao cấp Sala hiện đang được triển khai đồng loạt.

 

Khu bảo tồn sinh thái, đậm đà bản sắc Nam Bộ

Theo nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Vùng châu thổ phía Nam mà Công ty Đại Quang Minh đề xuất, khu chức năng này sẽ được phát triển 03 dự án: khu nghỉ dưỡng sinh thái, công viên giải trí và khu nghiên cứu. Trong đó, để đảm bảo phát triển bền vững và bảo tồn giá trị cảnh quan tự nhiên, 85% diện tích, khoảng 128 ha đất được quy hoạch là khu lâm viên sinh thái; 4,8%, khoảng 7,28 ha đất cho khu nghỉ dưỡng sinh thái; 5,4%, khoảng 8,18 ha đất cho Công viên giải trí; 2,9%, khoảng 4,35 ha đất dành cho giao thông; 1,6%, khoảng 2,44 ha đất cho khu nghiên cứu.

Lấy ý tưởng tham khảo từ Công viên Bảo tồn Đầm lầy - Sungei Buloh Wetland Reserve quy mô 87ha của Singapore, Công ty Đại Quang Minh chủ trương quy hoạch tổng thể, đồng bộ nhằm đưa Vùng châu thổ phía Nam sớm trở thành một khu Lâm viên sinh thái rộng lớn trong lòng đô thị, góp phần gìn giữ môi trường và bảo vệ khu sinh thái ngập nước độc đáo của Thành phố.

Trong đó, khu đất ngập nước, mặt nước tự nhiên được bảo tồn, ưu tiên dành cho sinh thái tự nhiên và môi trường sống của động, thực vật hoang dã và  đóng vai trò như hệ thống thoát nước cho toàn Vùng châu thổ. Thảm thực vật được tái tạo thể hiện đặc trưng của từng khu vực ngập nước, bán ngập, vườn bách thảo và công viên công cộng... Tất cả sẽ tạo nên cảnh quan sông nước đặc trưng của vùng đất Nam Bộ.  Đặc biệt, phần lâm viên, cây xanh, mặt nước tại đây sẽ là một không gian công cộng mở, phục vụ miễn phí mọi đối tượng người dân.

Có thể nói, đây là dự án mang tính xã hội có quy mô bậc nhất của Đô thị mới Thủ Thiêm nói riêng và TP.HCM nói chung. Khi hoàn thành, dự án Vùng châu thổ phía Nam sẽ là điểm nhấn quan trọng tạo ra sự khác biệt rõ nét giữa Khu đô thị mới Thủ Thiêm với những đô thị đông đúc khác trên cả nước; góp phần trực tiếp làm tăng giá trị công trình, dự án trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm nói chung và cho các công trình, dự án thuộc khu đô thị Sala liền kề.

Dự án Vùng châu thổ phía Nam kết hợp cùng với Khu đô thị cao cấp Sala - khu đô thị nằm trong vòng ôm của lâm viên sinh thái sẽ trở thành khu đô thị cao cấp có tổng mức đầu tư lên đến khoảng 3 tỷ USD, tương đương khoảng 65.000 tỷ đồng, là khu đô thị kiểu mẫu đẹp, hiện đại, đồng bộ về kiến trúc và cảnh quan, sở hữu điều kiện sinh thái trong lành, độc đáo bậc nhất ngay tại trung tâm TP.HCM.

 

Bài & ảnh: Tường Tú

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại Quang Minh đầu tư nhiều dự án trọng điểm tại Đô thị mới Thủ Thiêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO