Đại phương phải công khai phí BVMT khai thác khoáng sản

27/06/2016 00:00

(TN&MT) - Tôi được biết, hiện nay, nhà nước đã có nhiều văn bản pháp luật quy định về phí bảo vệ môi trường khai thác khoáng sản. Tuy nhiên, tại địa phương tôi sinh sống, người dân ít biết về chính sách này, mặc dù tại đây có rất nhiều đối tượng khai thác khoáng sản. Cho tôi hỏi, người dân vùng có khoáng sản như tôi sẽ được hưởng những quyền lợi gì? Và chúng tôi muốn biết về nguồn lý phí bảo vệ môi trường khai thác khoáng sản tại địa phương thì tìm hiểu ở đâu?

Trả lời

Câu hỏi của bạn  Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Về phí bảo vệ môi trường khai thác khoáng sản

Theo quy định tại Thông tư 66/2016/TT-BTC hướng dẫn thực hiện Nghị định số 12/2016/NĐ-CP của Chính phủ về phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản, phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản, không kể dầu thô và khí thiên nhiên, khí than là khoản thu ngân sách địa phương hưởng 100% để hỗ trợ cho công tác bảo vệ và đầu tư cho môi trường tại địa phương nơi có hoạt động khai thác khoáng sản theo Luật bảo vệ môi trường và Luật ngân sách nhà nước gồm:  Phòng ngừa và hạn chế các tác động xấu đối với môi trường tại địa phương nơi có hoạt động khai thác khoáng sản; Khắc phục suy thoái, ô nhiễm môi trường do hoạt động khai thác khoáng sản gây ra; Giữ gìn vệ sinh, bảo vệ và tái tạo cảnh quan môi trường tại địa phương nơi có hoạt động khai thác khoáng sản.

Thông tư nêu rõ, chậm nhất là trước ngày 31/3 hằng năm, cơ quan thu phí bảo vệ môi trường có trách nhiệm thông tin công khai: số lượng khoáng sản khai thác, số lượng đất đá bốc xúc thải ra, số phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản mà doanh nghiệp đã nộp của năm trước trên các phương tiện thông tin đại chúng như: báo địa phương, đài phát thanh địa phương, đài truyền hình địa phương, trang thông tin điện tử của cơ quan thu phí và các hình thức phù hợp khác để người dân được biết.

Cũng theo Thông tư, tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản phải nộp hồ sơ khai phí bảo vệ môi trường với cơ quan Thuế quản lý trực tiếp cùng nơi kê khai nộp thuế tài nguyên. Trường hợp trong tháng không phát sinh phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản, người nộp phí vẫn phải kê khai và nộp tờ khai nộp phí với cơ quan Thuế. Trường hợp tổ chức thu mua gom khoáng sản phải đăng ký nộp thay người khai thác thì tổ chức đó có trách nhiệm nộp hồ sơ khai phí bảo vệ môi trường với cơ quan thuế quản lý cơ sở thu mua khoáng sản. Thời hạn kê khai phí bảo vệ môi trường với cơ quan thuế chậm nhất là ngày thứ 20 của tháng tiếp theo. Người nộp phí phải kê khai đầy đủ, đúng mẫu tờ khai và chịu trách nhiệm về tính chính xác của việc kê khai.

Địa điểm kê khai và nộp phí bảo vệ môi trường đối với dầu thô, khí thiên nhiên và khí than là Cục thuế địa phương nơi người nộp phí đặt văn phòng điều hành chính.

Về quyền lợi của người dân địa phương nơi có khoáng sản được khai thác

Theo quy định tại Điều 5 Luật khoáng sản quy định, tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản có trách nhiệm: Hỗ trợ chi phí đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng hạ tầng kỹ thuật sử dụng trong khai thác khoáng sản và xây dựng công trình phúc lợi cho địa phương nơi có khoáng sản được khai thác theo quy định của pháp luật;

Kết hợp khai thác với xây dựng hạ tầng kỹ thuật, bảo vệ, phục hồi môi trường theo dự án đầu tư khai thác khoáng sản; nếu gây thiệt hại đến hạ tầng kỹ thuật, công trình, tài sản khác thì tùy theo mức độ thiệt hại phải có trách nhiệm sửa chữa, duy tu, xây dựng mới hoặc bồi thường theo quy định của pháp luật;

Ưu tiên sử dụng lao động địa phương vào khai thác khoáng sản và các dịch vụ có liên quan; Cùng với chính quyền địa phương bảo đảm việc chuyển đổi nghề nghiệp cho người dân có đất bị thu hồi để khai thác khoáng sản.

Đây là trách nhiệm cơ bản của đối tượng khai thác khoáng sản phải thực hiện tại địa phương nơi có khoáng sản được khai thác. Trách nhiệm của đối tượng khai thác đồng thời cũng là những quyền lợi cơ bản mà địa phương và người dân nơi có khoáng sản được khai thác được hưởng.

Báo TN&MT

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại phương phải công khai phí BVMT khai thác khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO