Đại lộ Thăng Long: Hầm chui dân sinh xuống cấp nghiêm trọng

25/07/2017 00:00

Hiện nay, hệ thống hầm chui dân sinh dọc Đại lộ Thăng Long tồn tại nhiều điều bất cập như thường xuyên bị úng ngập mỗi khi mưa to, cỏ cây mọc cao không được cắt tỉa, rác thải xả bừa bãi, mặt đường xuống cấp, nắp cống sập… gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.


Vừa ngập, vừa xuống cấp

Theo khảo sát của phóng viên Báo Hànộimới, dọc Đại lộ Thăng Long có gần 20 hầm, cầu chui dân sinh và hầm cho ô tô ngang đường. Điểm chung nhất ở các hầm chui này là nền đường thấp, mặt đường bong tróc, xuống cấp, nhiều “ổ gà”, “sống trâu” giữa đường và đặc biệt là thường xuyên bị ngập sâu mỗi khi trời mưa to. Không những thế, hệ thống cống thoát nước phía trong hầm bị đọng nước, không được khơi thông, cây cỏ, rác thải, đất đá vương vãi… không được dọn dẹp gây mất vệ sinh môi trường. Ở một số hầm chui, thành cống thoát nước hai bên bị nứt toác, thậm chí có đoạn bị đổ, nắp cống bị sập, nhưng không được đơn vị quản lý khắc phục. Ngoài ra, lối vào một số cửa hầm bị che khuất bởi cây xanh, cỏ dại khiến tầm nhìn hạn chế nên rất dễ xảy ra va chạm giữa phương tiện giao thông từ trong hầm chui ra với các phương tiện lưu thông ở hai bên đường gom.

Tại địa bàn xã An Khánh (huyện Hoài Đức) có 4 hầm chui dân sinh thì cả 4 đều ngập sâu và đọng nước dài ngày mỗi khi mưa to. Đáng nói nhất là hầm chui dân sinh số 3 (Km8 + 488), gần lối rẽ vào Công viên Thiên đường Bảo Sơn, đường Lê Trọng Tấn kéo dài. Tại đây mặt đường xuống cấp, bị bong tróc, khi mưa to thường xuyên ngập sâu khoảng 50cm khiến nhiều phương tiện như xe máy, ô tô qua đây bị chết máy. Gần đó, hầm chui dân sinh Km9 + 656 hay hầm số 5 cũng trong tình cảnh tương tự. Mặc dù trời không mưa, nhưng tại hai hầm chui này vẫn ngập nước, có đoạn sâu 20-25cm. Đầu lối rẽ vào hầm chui dân sinh số 5 còn có một bãi rác thải sinh hoạt lớn, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan.

Chị Vũ Thị M. (thôn Trường An, xã An Khánh, huyện Hoài Đức) phản ánh: “Chúng tôi thường xuyên đi xe máy qua hầm chui số 3, thế nhưng mấy ngày mưa gần đây, hầm bị ngập sâu nên nhiều người dân không dám đi qua. Để an toàn cho người và phương tiện, chúng tôi đành phải đi xa thêm hơn 2km, đi lên cầu vượt An Khánh mới có thể về nhà”. Chung cảnh ngộ, anh Nguyễn Văn H. (phường Dương Nội, quận Hà Đông) là lái xe taxi cho biết: “Ngày 18-7 vừa qua, hầm chui số 3 ngập sâu, do vội đi đón khách nên tôi liều phóng qua, nhưng đến giữa hầm thì xe bị chết máy. Chẳng còn cách nào, tôi phải gọi xe cứu hộ đến kéo xe của mình ra khỏi chỗ ngập...”.

Sớm khắc phục tồn tại

Được biết mỗi khi mưa to, các hầm chui dân sinh bị ngập sâu trong nước, Đội Cảnh sát giao thông số 11, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) phải cắt cử lực lượng phối hợp với Công ty cổ phần Quản lý và đầu tư xây dựng đường bộ Hà Nội đặt biển báo, căng dây phản quang và tổ chức phân luồng cho các phương tiện đi sang hầm chui bên cạnh hoặc đi cầu vượt để tránh tình trạng xe bị ngập nước, chết máy và tai nạn giao thông. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tạm thời, về lâu dài những tồn tại này phải được khắc phục triệt để.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Văn Hùng, Phó Giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội) cho biết: Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập nước tại các hầm chui dân sinh và cho ô tô dọc Đại lộ Thăng Long là do hệ thống thoát nước ở đây được thiết kế tiêu thoát ra hai rãnh hở dọc đường gom. Thế nhưng, hiện nay cốt nền tuyến đường gom lại thấp hơn cốt nền các khu đô thị, cơ quan, đơn vị nằm dọc tuyến đường, nhất là đoạn qua địa bàn xã An Khánh khiến nước không kịp tiêu thoát. Bên cạnh đó, hệ thống thoát nước tại các hầm chui không được nạo vét, khơi thông thường xuyên dẫn đến năng lực thoát nước quá kém, bị ngập nặng khi mưa to. Ông Hùng cũng thừa nhận, do mặt đường ở các hầm chui dân sinh làm bằng bê tông, được xây dựng từ lâu, trong khi đó lưu lượng xe qua lại hằng ngày đông nên không tránh khỏi xuống cấp, hư hỏng.

Chủ tịch UBND xã An Khánh (Hoài Đức) Nguyễn Huy Hoán cho biết: Trước thực trạng các hầm chui dân sinh dọc Đại lộ Thăng Long thường xuyên ngập nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại của nhân dân, đại diện cử tri xã An Khánh và chính quyền địa phương đã nhiều lần đề nghị các cơ quan chức năng sớm có biện pháp khắc phục, giúp người dân đi lại thuận lợi, thế nhưng nhiều năm nay vẫn chưa được giải quyết, gây bức xúc trong nhân dân.

Trước thực trạng nêu trên, đề nghị các cơ quan chức năng sớm kiểm tra, khắc phục những bất cập tại các hầm chui Đại lộ Thăng Long để bảo đảm cho việc đi lại của người dân được an toàn, thuận tiện.

Theo Báo Hà Nội mới

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại lộ Thăng Long: Hầm chui dân sinh xuống cấp nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO