Đài KTTV Trung Trung Bộ đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất

28/12/2015 00:00

(TN&MT) - Chiều tối qua (27/12), Đài Khí tượng thuỷ văn khu vực Trung Trung Bộ long trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất. Tới dự có Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Linh Ngọc cùng lãnh đạo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn (KTTV) quốc gia.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Linh Ngọc phát biểu tại buổi lễ.
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Linh Ngọc phát biểu tại buổi lễ.

Đài Khí tượng Thuỷ văn khu vực Trung Trung Bộ là một đơn vị sự nghiệp trực thuộc Trung tâm KTTV quốc gia, được thành lập theo Quyết định sô 2284/QĐ-KTTV ngày 26/8/1994 của Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn (cũ) về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ trên cơ sở sáp nhập Đài KTTV liên tỉnh Bình Trị Thiên; Đài KTTV Quảng Nam Đà Nẵng và mạng lưới Khí tượng Thuỷ văn tỉnh Quảng Ngãi thuộc Đài KTTV tỉnh Nghĩa Bình.

Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ gồm có 5 phòng chuyên môn nghiệp vụ, 26 Trạm Thủy văn, 15 Trạm Khí tượng, 2 Trạm Khí tượng Hải văn, 1 Trạm Hải văn, 2 Trạm Ra đa thời tiết, 1 Trạm Khí tượng Cao không, 1 Trạm Khí tượng Nông nghiệp, 1 Trạm Bức xạ, 1 Trạm đo Môi trường tự động không khí, 1 Tổ Lưu trữ và thư viện, 7 điểm giám sát môi trường nước và không khí, 12 điểm đo kiệt, 8 điểm đo mặn, 19 điểm đo mưa nhân dân và cùng với mạng lưới trạm tự động rải khắp trên 6 tỉnh thành thuộc khu vực Trung Trung Bộ; chức năng, nhiệm vụ được giao là tổ chức thực hiện công tác điều tra cơ bản; dự báo và phục vụ về Khí tượng Thủy văn, Môi trường không khí và nước trong phạm vi khu vực gồm các tỉnh thành: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Thành phố Đà Nẵng.

Với hơn 260 cán bộ, viên chức và người lao động có mặt trên khắp mọi miền của khu vực Trung Trung Bộ từ vùng sâu, vùng xa đến núi cao và hải đảo, nhiều cán bộ KTTV của Đài đã không ngại khó khăn gian khổ thầm lặng ngày đêm thu thập các số liệu, cung cấp các thông tin về KTTV và Môi trường phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và phòng chống thiên tai cho khu vực và cả nước.

Phát biểu tại Lễ đón nhận, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Linh Ngọc cho biết: “Mặc dầu, mạng lưới KTTV rất rộng, địa hình phức tạp, khí hậu, thời tiết khắc nghiệt, sông suối ngắn và dốc, giao thông đi lại khó khăn, nhiều trạm ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo nhưng  cán bộ, viên chức và người lao động của Đài đã bền bỉ phấn đấu, vượt mọi khó khăn gian khổ thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết, thuỷ văn, đo đạc đầy đủ các yếu tố KTTV và môi trường chính xác, thông tin điện báo kịp thời phục vụ công tác dự báo, cảnh báo và phục phục có hiệu quả cho hoạt động sản xuất và đời sống sinh hoạt của nhân dân”.

21 năm qua, một chặng đường để Đài Khí tượng Thuỷ văn khu vực Trung Trung Bộ phấn đấu, vươn lên. Với sự cố gắng phấn đấu của toàn thể Cán bộ, viên chức và người lao động, Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ đã được Chủ tịch nước 3 lần tặng thưởng Huân chương Lao động: hạng Ba (1995); hạng Nhì (năm 2010) và hạng Nhất (tháng 8/2015)”.

Lãnh đạo Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ đón nhận Huân chương Lao động: hạng Nhất
Lãnh đạo Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ đón nhận Huân chương Lao động: hạng Nhất

Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc cũng khẳng định: “Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ đã duy trì hoạt động mạng lưới trạm KTTV trong khu vực; tổ chức đo đạc đầy đủ các yếu tố KTTV, thực hiện tốt quy trình quy phạm chuyên môn, chất lượng điều tra cơ bản được giữ vững, là một trong những Đài có phong trào thi đua yêu nước trên lĩnh vực này”.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc cũng chia sẻ, về mặt tổng thể, mật độ lưới trạm KTTV hiện tại vẫn còn thưa, chưa đáp ứng được yêu cầu theo dõi tình hình diễn biến của thời tiết, thủy văn phục vụ công tác dự báo và các ngành kinh tế quốc dân. Vì vậy, Đài tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 16/2007/QĐ-TTg ngày 29 tháng 01 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt “Quy hoạch tổng thể mạng lưới quan trắc tài nguyên và môi trường quốc gia đến năm 2020”. 

Xuân Lam      

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đài KTTV Trung Trung Bộ đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO