Đại biểu Quốc hội xoay Bộ trưởng Bộ Tài chính về vấn đề xăng dầu

10/06/2014 00:00

(TN&MT) - Chất vấn của đại biểu Lê Thị Nga (Thái Nguyên) tại phiên chất vấn chiều 10/6 về điều hành xăng dầu, điện làm “nóng” hội trường Quốc hội.

   
(TN&MT) - Hàng loạt câu hỏi được ĐBQH đặt ra cho Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng trong phiên chất vấn chiều 10/6. Chất vấn của đại biểu Lê Thị Nga (Thái Nguyên) về điều hành xăng dầu, điện làm “nóng” hội trường Quốc hội.
   
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn
   
  Sau nhiều lần lên tiếng trước Quốc hội phản ánh của cử tri về thực trạng thiếu minh bạch, thiếu cạnh tranh, nhập nhằng lỗ lãi về những dấu hiệu lợi ích nhóm trong quản lý thị trường, điều hành kinh doanh xăng dầu, đại biểu Lê Thị Nga cho biết, Bộ trưởng Công thương và Tài chính đã trả lời và quy lỗi cho Nghị định 84, từ năm 2011 đến nay nhiều lần hứa sớm sửa đổi nghị định này để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
   
  “Xin hỏi hai Bộ trưởng về trách nhiệm không thực hiện đúng lời hứa trước Quốc hội và cử tri cả nước về việc không thực hiện đúng tiến độ sửa đổi Nghị định 84, nhất là trong điều kiện yêu cầu sớm hoàn thiện thể chế để phục vụ phát triển kinh tế thị trường?” – đại biểu Lê Thị Nga chất vấn.
   
  Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, vừa qua trong điều hành thị trường xăng dầu, Nghị định 84 cơ bản đáp ứng yêu cầu theo cơ chế thị trường có sự quản lý Nhà nước. Một năm gần đây, việc điều hành xăng dầu cơ bản theo thị trường và người dân hiện cũng đã quen với việc giá xăng dầu điều chỉnh lên - xuống. Chúng ta cũng đã rút được cách điều hành giật cục, như có lúc cần kiềm chế lạm phát, lẽ ra giá tăng nhưng do phải giữ giá thấp nên khi “thả” giá xăng tăng cao giật cục. “Thời gian qua, việc điều hành xăng dầu theo Nghị định 84 đã tránh cú sốc về giá cả” – Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng khẳng định.
   
  Cũng theo người đứng đầu ngành Tài chính, trong Nghị định 84, Quỹ bình ổn đã có tác dụng tốt trong điều hành giá. 5 tháng 2014 Bộ triệt để sử dụng quỹ bình ổn. Từ quý 3/2014 Bộ Tài chính đã công khai định kỳ về quỹ bình ổn giá xăng dầu.
   
  Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính cũng cho biết, việc sửa đổi Nghị định 84 là cần thiết nhằm điều hành giá xăng dầu mềm dẻo, sát thực tế hơn. Chính phủ giao bộ Công thương chủ trì, Bộ Tài chính phối hợp. Bộ Tài chính và Bộ Công thương sẽ chỉnh sửa lần cuối, trong tháng 6 hoặc tháng 7 tới, Nghị định 84 sửa đổi sẽ được ban hành theo hướng sát diễn biến thị trường hơn.
   
  Về chuyển vai trò điều hành giá xăng dầu thường trực sang Bộ Công thương, Bộ trưởng cũng cho hay, việc này là bình thường và vẫn đảm bảo minh bạch. 
   
  Một trong điểm tích cực mà Bộ trưởng nêu, đó là qua điều hành vừa qua, đã xuất hiện yếu tố cạnh tranh thị trường xăng dầu, có những đợt gần như không có DN nào theo giá tối đa, mà đều đưa ra giá thấp hơn, không cùng mặt bằng. Yếu tố cạnh tranh sẽ giúp người tiêu dùng càng được hưởng lợi. 
   
  Được đề nghị tham gia trả lời tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng nhận trách nhiệm của Bộ về chậm ban hành Nghị định 84 sửa đổi và hứa sẽ sớm ban hành nghị định mới.
   
  Ông cũng nhấn mạnh cơ chế điều hành kinh doanh xăng dầu bám sát tín hiệu thị trường, tạo thuận lợi cho quá trình cạnh tranh trong kinh doanh, đem lại lợi ích cho người tiêu dùng. Do đó, nghị định sửa đổi sắp tới phải khắc phục bất cập.
   
  Cụ thể, điều hành xăng dầu bám sát hơn diễn biến thị trường xăng dầu thế giới, tần suất điều chỉnh ngắn hơn, cơ sở tính giá rõ hơn. Tạo thêm điều kiện kinh doanh xăng dầu cạnh tranh hơn, thêm đầu mối, tránh độc quyền, có sự quản lý của Nhà nước.
   
  Liên quan việc điều chuyển điều hành giá xăng dầu từ Bộ Tài chính sang Bộ Công Thương, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho hay: "Bản thân chúng tôi không muốn và vẫn đề xuất để Bộ Tài chính chủ trì, Bộ Công thương phối hợp như hiện hành. Bộ Tài chính hiện nay cũng không quyết định giá, chỉ là tổ trưởng tổ liên ngành tài chính-công thương. Nếu Bộ Công thương không đồng ý, Bộ Tài chính vẫn phải báo cáo Chính phủ.".

  Về minh bạch hóa xăng dầu, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho hay, đã liên tục yêu cầu DN xăng dầu công khai minh bạch, không chỉ giá mà cả các hoạt động sản xuất kinh doanh, thậm chí tiền lương cán bộ công chức.
   
Minh Trang
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu Quốc hội xoay Bộ trưởng Bộ Tài chính về vấn đề xăng dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO