Đại biểu Quốc hội kiến nghị cơ chế đặc thù cho người dân sống tại vùng thường xuyên bão, lũ

20/11/2013 00:00

(TN&MT) - Tại phiên thảo luận sáng 19/11, ý kiến đại biểu cho rằng, cần có cơ chế đặc thù cho những người dân tại những địa phương thường xuyên sống chung với...

  (TN&MT) - Ngày19/11, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Chính phủ đã trình bày trước Quốc hội Báo cáo về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3, thứ 4 và thứ 5.
   
  Đây là nội dung mới, lần đầu tiên được tổ chức nhằm tạo cơ hội để các đại biểu Quốc hội trao đổi với các thành viên Chính phủ về kết quả thực hiện “những lời hứa” tại các kỳ họp trước, trước khi tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XIII.
   
  Báo cáo của Chính phủ đề cập đến ba lĩnh vực gồm nông nghiệp và phát triển nông thôn; văn hóa, thể thao và du lịch; lao động, thương binh và xã hội.
   
  Thảo luận trước quốc hội, nhiều ý kiến đề cập đến tình hình khó khăn đời sống của người dân tại các công trình thủy điện, trong đó có trách nhiệm rất lớn của Bộ Công Thương; chính sách dành cho đồng bào nghèo, đồng bào tái định cư tại vùng thủy điện; việc phát triển mô hình chăn nuôi; chính sách ưu tiên đối với các nhà máy chế biến nông sản trong nước…
   
  Đa số ý kiến đại biểu cho rằng, cần có cơ chế đặc thù cho những người dân tại những địa phương thường xuyên sống chung với bão, lũ. Các đại kiến nghị cần quy hoạch lại khu vực này gắn với xây dựng nông thôn mới; hệ thống thủy điện, thủy lợi.
   
  Một số đại biểu cũng bày tỏ bức xúc với hành vi xả lũ mà không thông báo cho địa phương, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản. Theo đại biểu, không thể chấp nhận được việc xả lũ mà chính quyền địa phương không biết. Phải điều tra, xử lý kỷ luật, thậm chí là xử lý trách nhiệm hình sự vì hậu quả thiệt hại cho nhân dân là rất lớn.
   
  Đại biểu Đỗ Văn Đương (TP. Hồ Chí Minh) đề nghị, Chính phủ và Bộ Công Thương cần có quy định chặt chẽ về quy trình xả nước của các hồ, đập, không để vì lợi ích nhỏ mà ảnh hưởng đến lợi ích lớn, đến tính mạng, tài sản của người dân. Đại biểu đề nghị xử lý nghiêm, thậm chí xử lý hình sự để bảo đảm các quy trình xả nước được tuân thủ chính xác.
   
  Về vấn đề cuộc sống bấp bênh của bà con cử tri tại các công trình thủy điện, theo đại biểu Nguyễn Thái Học (Phú Yên), tình trạng này có trách nhiệm rất lớn của Bộ Công Thương trong việc chậm trễ ban hành chính sách đặc thù cho đồng bào vùng thủy điện.
   
  Phát biểu thảo luận tại hội trường, đại biểu Trần Du Lịch (TP.HCM) nhận định, nền nông nghiệp Việt Nam đang đứng trước những thách thức lớn, cần có những giải pháp mạnh, mới có thể nâng cao đời sống người nông dân.
   
  Đại biểu Trương Minh Hoàng (Cà Mau) đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tích cực chỉ đạo, có biện pháp để huy vai trò mạnh mẽ vai trò hiệu quả của các cơ sở nghiên cứu, nhằm đưa đến cho người nông dân con giống thực sự chất lượng, ngang tầm khu vực.
PV
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu Quốc hội kiến nghị cơ chế đặc thù cho người dân sống tại vùng thường xuyên bão, lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO