Đại biểu HĐND Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất xử lý nhiều điểm "nóng" môi trường

04/08/2016 00:00

(TN&MT) - Là những đại biểu được dân cử, với chức trách, nhiệm vụ của mình, 51 đại biểu HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khoá VI, nhiệm kỳ 2016-2021 đã tịch...

 

(TN&MT) - Là những đại biểu được dân cử, với chức trách, nhiệm vụ của mình, 51 đại biểu HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khoá VI, nhiệm kỳ 2016-2021 đã tịch cực tham gia thảo luận, góp tiếng nói vào việc giải quyết các vấn đề đã được cử tri quan tâm. Trong  đó, vấn đề môi trường đang được nhiều đại biểu quan tâm đóng góp ý kiến.

Trước kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa  VI, 11 tổ đại biểu HĐND tỉnh đã tiến hành họp tổ thảo luận về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh 6 tháng đầu năm 2016 và bàn về một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016.  Đặc biệt, các đại biểu HĐND đã kiến nghị lãnh đạo tỉnh cần quyết liệt hơn nữa trong công tác BVMT.

Cụ thể, đại biểu tổ 5, 6 và tổ 10, 11, (Long Điền, Đất Đỏ - nhóm 3 và huyện Châu Đức, Xuyên Mộc – nhóm 5) cho biết: Cử tri tại nhiều khu vực đang rất bức xúc về vấn đề ô nhiễm môi trường tại các trang trại chăn nuôi heo, gà trên địa bàn các xã khu vực nông thôn; Công tác quản lý nhà nước về môi trường hiện chạy theo việc nhiều hơn là phát hiện vụ việc…Do đó, đề nghị tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan tăng cường công tác quản lý đối với lĩnh vực này.

Khai thác khoáng sản trái phép vẫn đang có diễn biến phức tạp
Khai thác khoáng sản trái phép vẫn đang có diễn biến phức tạp

 

Tại tổ 1,2,3 (Tp.Vũng Tàu – nhóm 1) đại biểu đã đề nghị các ngành chức năng cần quản lý, kiểm soát chặt chẽ hơn về lĩnh vực tài nguyên môi trường. Trong đó, cần quyết liệt trong việc kiểm soát chặt chẽ việc xả thải, khí thải của các nhà hàng ven biển, các điểm giết mổ gia súc nhỏ lẻ, điểm đốt rác Y tế của bệnh viện Lê Lợi, các nhà máy chế biến hải sản tại phường Tp. Vũng Tàu…

Tại tổ 4,7 (Tp. Bà Rịa, Tân Thành – nhóm 2) các đại biểu cũng đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh kiểm tra, xử lý các cơ sở gây ô nhiễm trên địa bàn như: Việc ô nhiễm môi trường của Hồ Đá Đen do bị nhà máy của Đài Loan xả thải làm ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt của người dân; khói bụi khu lò muối tại khu phố 6 phường Phước Trung đang gây ảnh hưởng đến học sinh 2 trường (Trường THCS Nguyễn Du và Trường Mầm non Sơn Ca); Trại chăn nuôi Hưng Việt gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng tới sức khỏe của CBCS Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và các em học sinh trường Tiểu học Lê Lợi.

Còn tại các tổ 8,9 (Tân Thành, Châu Đức – nhóm 4), đại biểu đã đề nghị tỉnh cần quan tâm về vấn đề môi trường đối với các dự án được quy hoạch, đặc biệt là dự án xây dựng khu xử lý ác thải, chất thải tập trung (huyện Tân Thành có khu xử lý rác Tóc Tiên nhưng mùa mưa rác thải ở các bãi rác chưa xử lý kịp đang bị rỉ nước, chảy ra các suối, gây ô nhiễm môi trường…). Bên cạnh đó, tỉnh cũng nên chỉ đạo các sở ban ngành để thi công sớm khu chế biến hải sản tập trung và có chính sách hỗ trợ di dời các cơ sở chế biến hải sản ( 06/22 cơ sở chế biến hải sản ở xã Tân Hải, Tân Thành, hiện vẫn đang hoạt động chờ có khu chế biến hải sản tập trung để di dời).

Ngoài ra, hiện nay việc khai thác vật liệu san lấp trái phép vẫn còn khá phổ biến mặc dù đã được tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh nhưng đến nay vẫn đang có dấu hiệu gia tăng và ngày càng phức tạp do nhu cầu về vật liêu san lấp rất lớn, trong khi đó công tác phói hợp của các sở, ngành chưa thật chặt chẽ, xử phạt chưa đủ sức răn đe. Do đó, tỉnh cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý khoáng sản và cần có biện pháp chế tài đủ sức răn đe đối với các đối tượng vi phạm.

Linh Nga

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu HĐND Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất xử lý nhiều điểm "nóng" môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO