“Đại án” Vifon buổi thẩm vấn đầu tiên: Cấp trên, cấp dưới đổ tội và…chia tội!

22/11/2013 00:00

(TN&MT) - Chiều ngày 21/11, phiên tòa xét xử “đại án” tham nhũng tại Công ty Cty cổ phần kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam (Vifon), bước vào phần thẩm vấn.

   
(TN&MT) - Chiều ngày 21/11, phiên tòa xét xử “đại án” tham nhũng tại Công ty Cty cổ phần kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam (Vifon), bước vào phần thẩm vấn.
   
  Cũng như buổi sáng, khi tòa mời đại diện Bộ Công Thương, hỏi về quyết định cho Vifon trích thưởng, nhưng vị đại diện Bộ Công Thương tiếp tục không trả lời Hội đồng xét xử (HĐXX) vì đại diện Bộ Công Thương đến tòa không phải với quyền đại diện là nguyên đơn dân sự. Sau nhiều lần HĐXX hỏi vị đại diện Bộ Công Thương, nhưng vị này vẫn không trả lời theo câu hỏi, HĐXX chuyển sang thẩm vấn bị cáo Nguyễn Thanh Huyền (nguyên Phó Tổng Giám đốc Vifon).
   
Nguyên Tổng giám đốc một mực Nguyễn Bi không thừa nhận mình chỉ đạo hay nhận tiền của Huyền
    
   
  Trong phần thẩm vấn Huyền, tòa tập trung vào nội dung mà cáo trạng của Viện kiểm sát (VKS) truy tố Huyền “tội tham ô” – tội danh có mức án cao nhất là tử hình - Cụ thể là tòa thẩm vấn đi sâu vào hành vi lập chứng từ khống chiếm đoạt 80 ngàn USD, thời Vifon còn là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước; hành vi chiếm đoạt trên 2,3 tỷ đồng từ quỹ khen thưởng, phúc lợi; hành vi chiếm đoạt gần 4,9 tỷ đồng, số tiền mà Công ty TNHH Xay lúa mì Việt Nam hỗ trợ phí chuyển nhượng liên doanh cho Vifon và hành vi chiếm đoạt trên 1,5 tỷ đồng thời Vifon là còn 51% vốn nhà nước.
   
  Trả lời HĐXX, Huyền thừa nhận có thực hiện các nội dung như cáo trạng nêu, tức có lập hồ sơ, thủ tục và có nhận tiền, tuy nhiên số tiền mà Huyền nhận, Huyền đưa hết cho Nguyễn Bi – nguyên Tổng giám đốc Vifon.
   
  HĐXX liên tục cho Nguyễn Bi đối chất với Huyền, tuy nhiên trước sau như một, Nguyễn Bi không thừa nhận mình chỉ đạo hay nhận tiền của Huyền. Sau nhiều lần Nguyễn Bi phản bác lại lời khai của Huyền, HĐXX đề nghị Huyền có chứng cứ gì chuyện đưa tiền cho Nguyễn Bi hay không. Huyền nói rằng do tin tưởng Bi và Bi cũng là Tổng giám đốc của Huyền, lại có chỉ đạo Huyền nên Huyền làm theo mà không có chứng cứ nào.
   
  Cuộc “gằng co” giữa nguyên Tổng giám đốc và Phó Tổng giám đốc Vifon cứ liên tục như một cuộc rượt đuổi trong một trận cầu bóng đá: hễ Huyền khai Bi nhận tiền là Bi “phản phé” nói không, cũng có lúc Bi “nổi giận” nói rằng Huyền “vu khống” Bi. Uất ức trong lòng, Huyền “thề độc” là mong được chứng giám cho lòng thành thật của Huyền “anh Bi là sếp tôi, là người tôi rất quí trọng, nay anh Bi từ chối nói không nhận tiền từ tôi đưa thì lương tâm anh Bi có thanh thản hay không” Nguyễn Thanh Huyền “trách cứ”.
   
  Đáp lại lời Huyền, nguyên Tổng Giám đốc Nguyễn Bi cứ “từ từ” tra từng trang cáo trạng mà bị cáo mang theo, rồi vừa đọc vừa phân bua, phản biện lại Huyền…
   
   
  Chưa nghe XĐXX “chốt” lại phần thẩm vấn Huyền về những hành vi của “tội tham ô”, tuy nhiên tòa phải ngưng vì thời gian buổi chiều xét xử đã hết.
   
  Cũng cần nhắc lại, buổi sáng trong phần đọc cáo trạng, tòa đã truy cứu nguyên Phó Tổng giám đốc Vifon Nguyễn Thanh Huyền “tội tham ô” cho các hành vi nói trên. Tuy Huyền bị truy tố tội này, nhưng cáo trạng vẫn “dành tội” cho nguyên Tổng Giám đốc Vifon Nguyễn Bi một tội có liên quan là “cố ý làm trái” vì Bi có ký duyệt chi thì Huyền mới nhận được tiền…
   
  Ngày mai 22/11, phiên tòa sẽ tiếp tục cũng với phần thẩm vấn các bị cáo. Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ thông tin cùng bạn đọc diễn biến của phiên tòa này.
   
  Tin & ảnh: Tân Châu
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Đại án” Vifon buổi thẩm vấn đầu tiên: Cấp trên, cấp dưới đổ tội và…chia tội!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO