Đặc sắc Đại Pháp hội quán đỉnh và lễ hội văn hóa Phật giáo Kim Cương thừa

29/04/2014 00:00

(TN&MT) - Nét đặc sắc của lễ hội Kim Cương thừa còn là chương trình cúng dàng đèn đi nhiễu 13 vòng Đại Bảo tháp Ngũ Trí Phật Tây Thiên do Đức Nhiếp Chính Vương...

   
(TN&MT) - Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tại Đại Bảo tháp Ngũ Trí Phật Tây Thiên (Tam Đảo, Vĩnh Phúc) sẽ diễn ra Đại Pháp hội quán đỉnh cộng đồng, cầu nguyện quốc thái dân an và lễ hội văn hóa Phật giáo Kim Cương thừa (vùng Himalaya) với sự hiện diện gia trì của Đức Nhiếp Chính Vương Drukpa Thuksey Rinpoche và Tăng  đoàn Phật giáo Ấn Độ Truyền thừa Drukpa.
   
Đức Nhiếp Chính Vương Drukpa Thuksey Rinpoche
   
  Đây là hoạt động chính thức trong hành trình viếng thăm cầu nguyện quốc thái dân an, ban phúc gia trì của Đức Nhiếp Chính Vương, được kính ngưỡng là Hóa thân Bồ tát trong truyền thống Kim cương thừa. Ngài là đệ tử chân truyền và bậc kế thừa tâm linh của Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa, và được Đức Pháp Vương giao phó trách nhiệm đại diện quốc tế trong các hoạt động thiện hạnh, chia sẻ Phật pháp, giới thiệu văn hóa vùng Himalaya.
   
  Đại Pháp hội lần này tập trung vào nghi lễ ban truyền quán đỉnh (nghi lễ đón nhận gia trì và cho phép thực hành thiền định Phật Bản tôn) các Bộ Phật quan trọng là Liên Hoa Bộ (Đức Phật A Di Đà – Quan Âm – Liên Hoa Sinh) và Tam Bộ Trường Thọ (Đức Vô Lượng Thọ Phật – Tôn Thắng Phật Mẫu – Bạch Độ Phật Mẫu).
   
Công trình Đại Bảo Tháp Tây Thiên (Tam Đảo, Vĩnh Phúc)
    
   
  Đây là các phương pháp hiệu quả diệu nghiệm của Đạo Phật để chuyển hóa những trạng thái tâm tiêu cực như tham ái, sợ hãi, vô minh, tiệt trừ những chướng ngại, bệnh tật, yểu thọ, tai ương, hàng phục các nghiệp chướng ác ma, giúp tích lũy phúc đức, trí tuệ, hạnh phúc và đời sống trường thọ.
   
  Cùng với nghi lễ quán đỉnh, Đức Nhiếp Chính Vương sẽ trực tiếp ban gia trì, hướng dẫn các Phật tử thực hành tu tập, trì tụng chân ngôn, chỉ dậy pháp thực hành giản lược cho những ai có cuộc sống bận rộn.
   
  Đặc biệt, Đại Pháp hội tổ chức vào mùa Vesak nên bao gồm hoạt động chính thức kỷ niệm Phật đản và cơ hội giao lưu trao đổi văn hóa Phật giáo giữa Việt Nam và vùng Himalaya ngay tại ngôi Đại Bảo tháp Kim Cương thừa chứa đựng Xá lợi Phật linh thiêng, trong không gian nghệ thuật Kim cương thừa sống động, tràn đầy sắc màu, âm thanh đạo vị.
   
  Song hành với lễ kỷ niệm Phật đản truyền thống (khóa lễ cầu nguyện gia trì, lễ tắm Phật, phóng sinh) là các hoạt động trình diễn văn hóa Kim cương thừa bao gồm chiêm bái tôn tượng Phật trong lòng Đại Bảo tháp, trình diễn vũ điệu triệu thỉnh Kim Cương Hộ Pháp, vũ điệu Rồng sấm Thiên long, vũ kịch Truyền kỳ Hóa thân Bồ tát… sẽ không chỉ để lại niềm hỷ lạc an bình mà còn truyền đến nguồn ân phúc gia trì và cảm hứng giác ngộ cho đại chúng có phúc duyên tham dự.
   
Bộ tôn tượng Ngũ Trí Phật an vị thờ tại Đại Bảo Tháp Tây Thiên
    
   
  Nét đặc sắc của lễ hội Kim Cương thừa còn là chương trình cúng dàng đèn đi nhiễu 13 vòng Đại Bảo tháp Ngũ Trí Phật Tây Thiên do Đức Nhiếp Chính Vương dẫn đầu. Theo truyền thống Kim Cương thừa, việc vi nhiễu Bảo tháp giúp tích lũy vô lượng công đức, đón nhận ân phúc gia trì, sự bảo hộ từ chư Phật, Bồ tát, thành tựu tâm nguyện, hạnh phúc, cát tường thù thắng.
   
        
Đại Bảo tháp Mandala Ngũ Trí Phật tại danh thắng Tây Thiên (Tam Đảo, Vĩnh Phúc) là tòa Bảo Tháp được đích thân Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa lựa chọn vị trí, thiết kế, yểm tháp và chỉ đạo xây dựng theo kiến trúc Vũ trụ học và giáo lý Phật giáo Kim Cương Thừa. Trong quan kiến Kim Cương thừa, Đại Bảo Tháp là sự hoàn hảo thanh tịnh của pháp giới vũ trụ và thân khẩu ý giác ngộ, là tâm điểm của công đức trí tuệ và thần lực gia trì của mười phương chư Phật, Bồ tát.
        
Đại Bảo tháp Tây Thiên được dựng trên một chân đế uy nghi có đường kính rộng 60 m, chiều cao 37 m, tọa lạc trên vùng đất phong quang bằng phẳng, ba bề được các rặng núi Tam Đảo ôm bọc và phía trước xa xa có đồi Mắt Rồng làm án sơn. Là biểu tượng Đại trí tuệ của Phật, đây là kiệt tác kiến trúc nghệ thuật Mật thừa quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam và trong phạm vi khu vực.
        
    
   
   
  Bài & ảnh: Tường Tú
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc Đại Pháp hội quán đỉnh và lễ hội văn hóa Phật giáo Kim Cương thừa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO