Đắc Nông: Sản phụ chết tức tưởi vì…phá thai

24/11/2013 00:00

(TN&MT) - Chị Vàng Thị Na đâu ngờ rằng, giây phút bác sỹ Súa kết thúc cuộc đời của sinh linh bé nhỏ trong bụng mình thì cũng là lúc chị trút hơi thở cuối cùng.

   
(TN&MT) - Do biết mình có thai ngoài ý muốn và không có ý định giữ lại, chị Vàng Thị Na đã tìm đến phá thai tại phòng khám tư nhân của bác sỹ Và Bá Súa (Trưởng khoa Ngoại - sản, Bệnh viện đa khoa huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông). Chị đâu ngờ rằng, giây phút bác sỹ Súa kết thúc cuộc đời của sinh linh bé nhỏ trong bụng mình thì cũng là lúc chị trút hơi thở cuối cùng.
   
Bàng hoàng kỹ thuật phá thai của bác sỹ Súa
   
  Trong căn nhà nhỏ nằm tại nơi hẻo lánh ở thôn Đoàn Kết, xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông, bên di ảnh còn nghi ngút hương, bà Và Thị Chứ (mẹ của chị Na) nước mắt lã chã rơi, nức nở trước cái chết tức tưởi của con gái mình: “Số nó thật khổ quá mà, sống đã phải gánh bao nhiêu bất hạnh, thiệt thòi, đến lúc chết cũng phải chết trong vật vã, đau đớn. Từ ngày mất con tới giờ, không đêm nào tôi chợp mắt được, những giây phút cuối của con bé sẽ ám ảnh tôi đến suốt cuộc đời này”.
   
Bà Và Thị Chứ cùng con trai của chị Vàng Thị Na
    
   
  Vàng Thị Na năm nay mới 21 tuổi. Trước đây Na có tình cảm với một người đàn ông và hạ sinh một cậu con trai kháu khỉnh. Thế nhưng, Na đã gặp phải một kẻ bạc tình bạc nghĩa. Hắn chối bỏ đứa con của mình, bồi thường cho Na 5 triệu đồng và “truất ngựa truy phong”. Thời gian gần đây, Na yêu một người đàn ông khác, có thai và không muốn giữ. Đến Bệnh viện Đa khoa huyện Tuy Đức thì bác sỹ kết luận thai bốn tháng nên không thể phá được. Tại đây Na gặp bác sỹ Súa, nghe ý định của Na, bác sỹ Súa bảo sẽ đồng ý phá thai cho Na, nhưng vì thai lớn nên Na phải trả 8 triệu đồng. Ít ngày sau Na được anh trai là Vàng A Cha đưa tới Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk R'lấp, thế nhưng bệnh viện cũng lắc đầu từ chối. “Về nhà, nó gọi điện nói chuyện với bác sỹ Súa, nghe bác sỹ bảo sẽ giảm giá còn 6 triệu rưỡi nó đòi đi phá”, anh Cha buồn rầu nói.
   
  Trưa 6-11, chị Na được mẹ và anh trai đưa đến phòng khám tư của bác sỹ Và Bá Súa ở trung tâm huyện Tuy Đức để giải quyết cái thai. “Sau khi bác sỹ đặt thuốc vào âm đạo, tôi và con gái chờ mãi. Nửa đêm con tôi đau bụng và nôn mửa, bác sỹ có cho uống thuốc và bảo đau thế thai mới ra được. Nhưng từ trưa đến sáng hôm sau mà cái thai vẫn chưa chịu ra”, bà Chứ nói. Thế là, đến khoảng 8 giờ sáng, bác sỹ Súa quyết định lấy thai ra bằng…panh kẹp (giống kéo nhọn). Nước mắt đầm đìa, bà Chứ kể tiếp: “Bác sỹ Súa bảo cứ yên tâm, sẽ ổn nhưng khi tôi xông vào, tôi thấy bác sỹ cầm cái kéo sắc nhọn ngoáy vào âm đạo con tôi rồi cắt cắt, ngoáy ngoáy, máu chảy lênh láng ra cả sàn nhà. Con tôi kêu la đau đớn vô cùng. Một lúc sau bác sỹ Súa lại tiến hành cắt lần 2, lúc này con gái tôi chỉ còn thều thào trong hơi thở đứt quãng, mắt nhắm nghiền và lịm dần. Ông Súa quay ra bảo tôi, Na…chết rồi”.
   
Nhờ giúp nên giúp nhiệt tình
   
  Tìm đến nơi chị Na đã tin tưởng để trao cả tính mạng của mình cho bác sỹ Súa, chúng tôi không khỏi bàng hoàng khi phòng khám tư nhân của ông được dựng lên từ vài ba thanh ván lợp tôn hoen ghỉ, nền xi-măng nhơ nhớp đầy bụi bặm. Thế nhưng, nơi đây đã được ông Súa dùng làm chỗ chữa trị cho rất nhiều người.
   
Căn nhà gỗ tồi tàn, nơi chị Na vì phá thai mà phải chết tức tưởi
    
   
  Trao đổi với chúng tôi, bác sỹ Súa cho biết: Chỗ đó chỉ là nhà tôi thuê cho con trai ở trọ đi học. Tôi và cháu Na là chỗ bà con họ hàng. Thấy nó cứ nằng nặc đòi phá thai nên tôi giúp thôi. Lúc đến nhờ tôi, cháu Na khá nguy kịch vì trước đó đã uống thuốc phá thai rồi. Tôi bảo đưa đi bệnh viện thì người nhà không chịu. Là anh em họ hàng, nhờ mãi nên tôi đành giúp thôi. Trong khi phá thai tôi đều thực hiện đúng quy trình. Gia đình bà Chứ có đưa tôi 3 triệu đồng nhưng sau đó tôi đã trả lại.
   
  Được hỏi về vụ việc của bác sỹ Súa, bác sỹ Ngô Minh Trực - Giám đốc Sở Y tế Đắc Nông cho biết, phương pháp ông Súa dùng để phá thai cho cô Na là kỹ thuật cô-vắc (phương pháp phá thai lớn trên 3 tháng). Đây là kỹ thuật phức tạp, dễ gây nhiễm trùng và tai biến cho bệnh nhân nên phải được tiến hành ở những cơ sở y tế uy tín, có giấy phép. Khi bệnh nhân nguy kịch, ông Súa cũng không đưa bệnh nhân đi bệnh viện để cấp cứu. Do vậy, ông Súa đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về khám chữa bệnh, hành nghề y dược tư nhân.
   
  Nhằm làm rõ trách nhiệm của bác sỹ Và Bá Súa để xử lý nghiêm khắc theo đúng quy định của Luật Khám chữa bệnh và hành nghề y dược tư nhân, ngày 18-11, Bộ Y tế đã có công văn hỏa tốc yêu cầu Sở Y tế Đắc Nông chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra toàn bộ vụ việc và hoạt động của phòng khám tư nhân của bác sỹ Và Bá Súa.
   
                                                                        Bài & ảnh: Tuệ Minh
   
   
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắc Nông: Sản phụ chết tức tưởi vì…phá thai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO