Đá xây dựng vung vãi ra QL 14

18/12/2015 00:00

  (TN&MT) - Thời gian gần đây, người dân ở tổ dân phố 5 (thị trấn Ea Đrăng, huyện Ea H'leo, Đắk Lắk) liên tục phản ánh việc các xe chở đá từ 2 mỏ đá hoạt...

 

(TN&MT) - Thời gian gần đây, người dân ở tổ dân phố 5 (thị trấn Ea Đrăng, huyện Ea H’leo, Đắk Lắk) liên tục phản ánh việc các xe chở đá từ 2 mỏ đá hoạt động trên địa bàn làm vung vãi đá ra Quốc lộ 14, gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông.

Đá vung vãi ra QL14, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông
Đá vung vãi ra QL14, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Năm 2011, Công ty TNHH Xây dựng Thương mại và Dịch vụ Tân Thành Đạt (ở thị trấn Ea Đrăng, gọi tắt là Công ty Tân Thành Đạt) được UBND tỉnh Đắk Lắk cấp phép khai thác và chế biến đá trên diện tích 10ha ở thị trấn Ea Đrăng trong thời hạn 10 năm. Theo phản ánh của người dân, do nằm liền kề khu vực đông dân cư và sử dụng mìn để khai thác đá nên từ khi hoạt động đến nay, mỏ đá này thường xuyên phát ra tiếng ồn và bụi bặm, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của họ. Đặc biệt, mỏ đá này chỉ cách Trường Tiểu học Thuần Mẫn chưa tới 200m nên trực tiếp tác động đến hoạt động dạy học của nhà trường. Vào lúc cao điểm hoạt động khai thác đá như cuối  năm 2014, đầu năm 2015 vừa qua, các học sinh trong trường thậm chí còn phải đeo khẩu trang trong giờ học để hạn chế bụi đá.

Thời gian gần đây, người dân còn phản ánh việc các xe chở đá từ mỏ đá của Công ty Tân Thành Đạt thường xuyên gây vung vãi đá ra các con đường. Ngay đoạn lối vào mỏ đá nằm trên QL14, đá hạt vung vãi ra cả làn đường 1 chiều, thậm chí phủ thành 1 lớp dày đặc. Đây là điểm đầu dốc xuống cầu Ea Khal nên gây nhiều khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với các phương tiện lưu thông trên QL14. Ngay trong năm nay, đoạn QL14 đi qua cầu Ea Khal đã từng xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến 8 người chết.

Xe chở đá ra vào mỏ đá của Công ty Tân Thành Đạt
Xe chở đá ra vào mỏ đá của Công ty Tân Thành Đạt

Theo ông Trương Văn Đức - Chủ tịch UBND thị trấn Ea Đrăng, các xe chở đá từ mỏ đá Tân Thành Đạt gây vung vãi ra QL14, gây mất an toàn giao thông trong thời gian qua là có thật. Nhưng muốn chặn các xe vi phạm phải có bằng chứng (hình ảnh, video), trong khi đó UBND thị trấn lại không có lực lượng để làm công tác này. Sau khi người dân phản ánh, mới đây Ban ATGT và Phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Ea H’leo đã có buổi làm việc và sắp tới sẽ cùng “chung tay” xử lý vấn đề này.

Cũng theo ông Đức, mặc dù Công ty Tân Thành Đạt được UBND tỉnh cấp phép khai thác nhưng mỏ đá lại nằm ngay giữa khu đông dân cư, liền kề nhiều nhà dân và trường học. Những năm gầy đây, người dân địa phương thường xuyên khiếu nại việc mỏ đá gây ra bụi và tiếng ồn, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, ảnh hưởng đến sức khỏe của họ. Về quan điểm của địa phương, ông Đức thẳng thắn: “Để tránh những ảnh hưởng xấu từ mỏ đá, chúng tôi đề nghị các ngành chức năng yêu cầu mỏ đá giảm dần công suất khai thác đến mức tối thiểu để tiến tới đóng cửa mỏ đá càng sớm càng tốt”.

Vào cao điểm khai thác của mỏ đá, các học sinh trường Tiểu học Thuần Mẫn phải bịt khẩu trang trong giờ học để giảm bụi
Vào cao điểm khai thác của mỏ đá, các học sinh trường Tiểu học Thuần Mẫn phải bịt khẩu trang trong giờ học để giảm bụi

Được biết, vào đầu năm nay, UBND huyện Ea H’leo đã có văn bản đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét việc giảm công suất, tiến tới đóng cửa mỏ đá của Công ty Tân Thành Đạt sau khi dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh kết thúc. Mặc dù QL14 hiện đã hoàn thành và đưa vào khai thác nhưng người dân địa phương vẫn bị mỏ đá “tra tấn” hàng ngày. Trong khi đó, hoạt động của mỏ đá này cũng vi phạm tiêu chuẩn khoảng cách bảo vệ vệ sinh đối với cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng theo Quyết định số 3733/2002/QĐ-BYT ngày 10/10/2002 của Bộ Y tế.

Lê Phước

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đá xây dựng vung vãi ra QL 14
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO