"Đá tặc" ở TP. Thanh Hóa: Khai thác thổ phỉ là không thể tránh khỏi?

11/05/2016 00:00

(TN&MT)- Ngày 26/04/2016, Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường có bài phản ánh tình trạng nhiều điểm, nhiều moong khai thác đá trái phép tại khu vực núi Tra thuộc thôn Tiến, xã Đông Hưng, TP Thanh Hóa trong suốt một thời gian dài gây bức xúc dư luận. Điều ngạc nhiên là chính quyền địa phương lại không hề hay biết và còn cho rằng: Khai thác thổ phỉ là không thể tránh khỏi?

Ngay sau khi Báo phản ánh thì nhiều ngày sau, tại khu vực núi Tra nạn “đá tặc” vẫn ngang nhiên lộng hành, tất cả mọi hoạt động khai thác, kinh doanh đá trái phép từ khoan, xúc, xe vận chuyển vẫn được diễn ra.

Tại moong khai thác đá trái phép hộ ông Nguyễn Hữu Quý, nhiều thợ đá vẫn miệt mài khoan trên vách đá dựng đứng mà không hề có đồ bảo hộ, dưới chân núi máy xúc ung dung xúc lên các xe vận chuyển mang đi tiêu thụ. Còn tại điểm khai thác của hộ bà Lê Thị Hải, sau khi thấy PV tác nghiệp ghi hình thì các thợ khoan trên vách dừng khoan, tắt máy nổ và bỏ đi nơi khác.

Mọi hoạt động khai thác, kinh doanh đá vẫn được diễn ran gang nhiên
Mọi hoạt động khai thác, kinh doanh đá vẫn được diễn ran gang nhiên

Trả lời về vấn đề này bà Trần Thị Hoa – Chủ tịch UBND xã Đông Hưng cho rằng: Địa phương đã kiểm tra xử lý nhiều lần, mới đây là xử phạt hành chính đối với các đối tượng khai thác đá trái phép như Quyết định số 22/QĐ – XPHC và Quyết định số 23/QĐ – XPHC cùng ngày 22/04/2016 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực khai thác đá vôi tại khu vực núi Tra xã Đông Hưng với hai cá nhân Nguyễn Hữu Quý và Lê Thị Hải vì đều có hành vi, vi phạm khai thác mỏ đá trái phép, không phép tại núi Tra.

Điều ngạc nhiên là các đối tượng này đều phạm lỗi tái phạm, tái diễn nhiều lần nhưng lại chỉ bị xử phạt hành chính với mức “ưu ái” thấp nhất là một triệu đồng. Các biện pháp khắc phục hậu quả lại không hề được đề cập đến?

Công nhân không đồ bảo hộ vẫn khoan đá trên vách núi
Công nhân không đồ bảo hộ vẫn khoan đá trên vách núi

Bà Hoa còn cho biết: Sau khi Báo nêu, xã đã tiến hành kiểm tra thực tế và phát hiện các hộ đang khai thác đá trái phép, không phép, không đảm bảo an toàn về lạo động tại núi Tra. Đồng thời yêu cầu đưa toàn bộ máy móc, trang thiết bị phục vụ việc khai thác đá ra khỏi khu vực, chấm dứt việc khai thác đá trái phép mỏ thuộc thôn Tiến, xã Đông Hưng.

Tuy nhiên, hậu kiểm tra thì các đối tượng này vẫn ngang nhiên khai thác từ sáng sớm cho tới chiều muộn, các xe vận chuyển vẫn nườm nượp ra vào. Trao đổi với phóng viên, bà  Chủ tịch UBND xã Đông Hưng khẳng định: Các đối tượng khai thác lén lút nên khó phát hiện, xử lý. Tuy nhiên, ông Hoàng Thanh Sơn – Tổ trưởng tổ quy tắc TTĐT xã Đông Hưng lại thản nhiên cho rằng: Khai thác thổ phỉ là không thể tránh khỏi? Kiểm tra, xử lý xong ra về họ lại lén lút khai thác. Việc “đá tặc” lộng hành, tiếp diễn nhiều lần theo ông Sơn là đã báo cáo lên chính quyền TP Thanh Hóa.

Phải chăng “đá tặc” đã được “bật đèn xanh” cho lộng hành?
Phải chăng “đá tặc” đã được “bật đèn xanh” cho lộng hành?

Trao đổi với PV Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường, bà Vũ Thị Thu Hằng – Chuyên viên Phòng TN&MT TP. Thanh Hóa cho biết: Núi Tra xã Đông Hưng không thuộc khu vực quy hoạch để cấp phép khai thác đá voi làm vật liệu xây dựng thông thường. Việc hiện núi Tra có nhiều điểm khai thác đá trái phép như PV phản ánh thì thành phố chưa nắm được, chưa kiểm tra lần nào và cũng chưa nhận được báo cáo nào của xã Đông Hưng.

Ông Hoàng Thanh Sơn cho rằng: Khai thác thổ phỉ là không thể tránh khỏi?
Ông Hoàng Thanh Sơn cho rằng: Khai thác thổ phỉ là không thể tránh khỏi?

Dư luận đang đặt câu hỏi: Phải chăng chính quyền xã Đông Hưng  đang bất lực trước tình trạng khai thác đá trái phép,  hay đang “bật đèn xanh” cho những sai phạm trên?

Đề nghị Sở TN&MT, UBND tình Thanh Hóa nhanh chóng kiểm tra, xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể để xảy ra tình trạng trên.

Bài & ảnh: Anh Tú – Thu Thủy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Đá tặc" ở TP. Thanh Hóa: Khai thác thổ phỉ là không thể tránh khỏi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO