Đà Nẵng yêu cầu 2 NM thép dừng sản xuất để khắc phục hậu quả ô nhiễm

04/01/2017 00:00

(TN&MT) - Liên quan đến việc ô nhiễm do 2 nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc gây ra suốt thời gian qua, hàng trăm người dân xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) đã kéo đến trước trụ sở Công ty Thép Dana Ý và Dana Úc để phản đối. Trước dư luận lên tiếng về sự việc trên,UBND TP. Đà Nẵng đã yêu cầu các nhà máy dừng sản xuất để khắc phục hậu quả ô nhiễm. Đồng thời, đích thân Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cùng đoàn kiểm tra đã thị sát việc gây ô nhiễm của 2 nhà máy thép trên và yêu cầu triển khai gấp việc giải tỏa, tái định cư các hộ dân tại khu vực này.

Báo Điện tử TN&MT đã có loạt bài phản ánh những bức xúc của người dân tại thôn Vân Dương 1 và 2 (xã Hòa Liên) cũng như việc xả khói, bụi và tiếng ồn gây ô nhiễm môi trường từ 2 nhà máy thép này.

Theo như kết luận mới nhất của Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ vào ngày 28/12/2016, sau khi đích thân ông cùng đoàn kiểm tra thị sát tình hình ô nhiễm từ 2 nhà máy thép, theo đó, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ giao Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố khẩn trương lập dự toán kinh phí đền bù, giải tỏa, tái định cư các hộ dân tại khu vực theo qui định theo các phương án như sau, báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 06/01/2017.

Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cùng đoàn kiểm tra đã thị sát việc gây ô nhiễm của 2 nhà máy thép trên và yêu cầu triển khai gấp việc giải tỏa, tái định cư các hộ dân tại khu vực này
Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cùng đoàn kiểm tra đã thị sát việc gây ô nhiễm của 2 nhà máy thép trên và yêu cầu triển khai gấp việc giải tỏa, tái định cư các hộ dân tại khu vực này

Cụ thể, di dời các hộ dân nằm sát gần với khu vực 2 nhà máy để nhà máy hoạt động tạm thời trong thời gian khấu hao tài sản, thu hồi vốn; đồng thời đảm bảo thời gian nhà máy tính toàn phương án lộ trình di dời cụ thể. Sở Tài nguyên và Môi trường xác định phạm vi di dời cụ thể, kết hợp với việc nâng cao công nghệ để đảm bảo môi trường trong thời gian tiếp tục sản xuất.

Di dời hẳn các hộ dân nằm trong khoảng cách ly an toàn đối với nhà máy thép theo quy định của pháp luật để các Nhà máy tiếp tục tồn tại và hoạt động; Chủ tịch giao Sở Xây dựng chỉ đạo Viện Qui hoạch Xây dựng lập dự toán thiệt hại về việc sử dụng đất nằm trong khoảng cách ly an toàn đối với nhà máy thép theo quy định của pháp luật tại các khu tái định cư hiện trạng, các vệt khai thác quỹ đất theo qui hoạch của dự án đường Nguyễn Tất Thành nối dài, gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 06/01/2017.

Đồng thời Sở Xây dựng phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra đề xuất: phương án về lâu dài di dời hai Nhà máy: Chọn địa điểm di dời, lập khái toán kinh phí di dời hai Nhà máy. Hoặc phương án để lại hai Nhà máy: Chọn địa điểm các khu tái định cư để di dời, giải tỏa các hộ dân, khái toán kinh phí đầu tư các khu tái định cư.

Chủ tịch yêu cầu các đơn vị liên quan, các phương án trên yêu cầu hoàn thành và báo cáo UBND thành phố trước ngày 07/01/2017 để Lãnh đạo UBND thành phố họp, xem xét có ý kiến thống nhất quyết định triển khai thực hiện trước khi thông báo cho nhân dân tại khu vực biết trước ngày 10/01/2017.

Trước đó, hàng trăm người dân xã Hòa Liên đã kéo đến trước trụ sở Công ty Thép Dana Ý để phản đối, buộc Công ty có biện pháp khắc phục
Trước đó, hàng trăm người dân xã Hòa Liên đã kéo đến trước trụ sở Công ty Thép Dana Ý để phản đối, buộc Công ty có biện pháp khắc phục

Bên cạnh đó, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cũng chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND huyện Hòa Vang, Công ty cổ phần thép DANA - Úc, Công ty cổ phần thép DANA – Ý và các cơ quan đơn vị liên quan tính toán, lập phương án về khai thác quỹ đất nằm trong khoảng cách ly an toàn đối với nhà máy thép theo quy định của pháp luật (về nguyên tắc, kinh phí giải tỏa khoảng cách ly an toàn do các Công ty chịu trách nhiệm đảm bảo và thành phố sẽ giao khu vực này cho các Công ty khai thác theo quy hoạch của thành phố).

Ngoài ra vận động, giải thích người dân nắm rõ các chủ trương chính sách của UBND thành phố trong việc xử lý ô nhiễm môi trường tại khu vực và tạo điều kiện để nhà máy hoạt động thử nghiệm theo ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố tại Thông báo số 190/TB-UBND ngày 20/12/2016; đồng thời nghiêm cấm các hành vi tụ tập, gây rối ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại khu vực.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan đơn vị liên quan để triển khai việc khám tầm soát về sức khỏe miễn phí cho người dân tại khu vực theo ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố. Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ yêu cầu Công ty cổ phần thép DANA – UC và Công ty cổ phần thép DANA – Ý có trách nhiệm: Tiếp tục nghiên cứu áp dụng và triển khai thực hiện các biện pháp xử lý, nâng cấp, đổi mới công nghệ sản xuất để hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng môi trường trong quá trình hoạt động sản xuất; đồng thời thường xuyên kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng không để xảy ra sự cố gây ảnh hưởng đến môi trường như thời gian qua.

Về lâu dài, Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ tuyên bố sẽ chọn một trong hai: nhà máy thép hoặc dân
Về lâu dài, Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ tuyên bố sẽ chọn một trong hai: Nhà máy thép hoặc dân

Như Báo Điện tử TN&MT trước đó đã thông tin nhiều lần, hàng trăm người dân sống ở 2 thôn Vân Dương 1 và 2 hết sức bức xúc bởi tình trạng gây ô nhiễm khói bụi và tiếng ồn từ 2 nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc. Ông Phạm Chiến - nguyên là Phó Trưởng thôn Vân Dương cho cho biết: Cả hai thôn bây giờ  hơn 600 hộ dân, đều nằm sát hai nhà máy thép Đa Na Ý, Đa Na Úc, vấn đề ảnh hưởng từ khói bụi, tiếng ồn từ hai nhà máy, người dân đã “kêu” từ nhiều năm nay...

Trước đó, ông Huỳnh Văn Tân - Tổng Giám đốc Công ty CP Thép Dana - Ý thừa nhận có ô nhiễm và ông Tân đại diện công ty xin lỗi người dân vì nhà máy đã gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong thời gian qua.

Bài & ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng yêu cầu 2 NM thép dừng sản xuất để khắc phục hậu quả ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO