Đà Nẵng: Xe ben liên tiếp gây tai nạn, Bí thư Thành ủy lên tiếng

08/03/2016 00:00

(TN&MT) - Gần đây, dư luận xôn xao về tình trạng xe ben vận chuyển đất, đá trên địa bàn TP Đà Nẵng liên tiếp gây tai nạn chết người. Ngày 7/3, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành uỷ đã chỉ đạo và Chủ tịch UBND TP chủ trì cuộc  họp khẩn cùng các sở, ngành để chấn chỉnhtrật tự an toàn giao thông đối với hoạt động của các phương tiện giao thông nhất là loại xe ben, xe tải…

Trên địa bàn Đà Nẵng, thời gian qua, tình trạng xe ben vận chuyển đất, đá san lấp mặt bằng cho các dự án diễn ra phức tạp, để có số lượng về chuyến cũng như khối lượng, bằng các chiêu bài, các tài xế xe ben sẵn sàng chung chi khi bị bắt hay mãi lộ mua tuyến đường cho cả thời gian thi công công trình, bất chấp lệnh cấp, tranh nhau đua chuyến, phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá tải..., liên tiếp gây tai nạn chết người, gây bức xúc trong dư luận. Xe tải nối đuôi chạy tập trung trên nhiều tuyến đường như: Trường Sơn – Quốc lộ 1A đoạn Hoà Nhơn – Hoà Cầm, đường Cách mạng Tháng Tám, Võ Chí Công, Trường Chinh, Lê Trọng Tấn, Tôn Đức Thắng – Nguyễn Lương Bằng, Hoàng Văn Thái….

Cụ thể, từ ngày 20/2 đến ngày 6/3/2016, riêng địa bàn quận Cẩm Lệ đã xảy ra liên tiếp 3 vụ tai nạn làm 3 người chết; trong đó có 2 vụ làm 2 người chết liên quan đến xe ben.

Gần đây, sáng ngày 6/3, tại vòng xoay nút giao thông Cách mạng Tháng Tám – Nguyễn Hữu Thọ đã xảy ra vụ tai nạn giao giữa xe ben với xe máy làm chết tại chỗ 1 người; ngay trong chiều cùng ngày, Bí thư Thành uỷ đã trực tiếp điện thoại cho Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải (GTVT), Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ, Trưởng Công an quận Cẩm Lệ... Yêu cầu Giám đốc Sở GTVT lắp đặt ngay các biển báo về hạn chế tốc độ, cảnh báo tai nạn tại những nơi dễ xảy ra tai nạn.

Trước tình hình đó, ngày 7/3, thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành Ủy Nguyễn Xuân Anh, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã chủ trì cuộc họp khẩn cùng các sở, ngành về tình trạng xe ben chở đất đá liên tiếp gây tai nạn trong những ngày qua.

Tại cuộc họp, Đại tá Nguyễn Văn Chính, Phó giám đốc Công an Đà Nẵng cho biết, tình hình tai nạn giao thông so với cùng kỳ năm ngoái có giảm nhưng tai nạn do xe ben gây ra lại tăng, gây hậu quả nghiêm trọng. Nguyên nhân là do lưu lượng của phương tiện xe ben tăng, nhiều xe có thói quen chuyển làn đường trước khi chuyển hướng, các xe ben tranh nhau chạy theo sản lượng …

Theo Đại tá Lê Ngọc, Trưởng phòng CSGT Đà Nẵng cho biết thêm, mặc dù lực lượng chức năng của phòng phối hợp với Sở GTVT đã tăng cường công tác tuần tra kiểm sát, xử lý nghiêm đối với loại hình xe ben, xe tải vi phạm tốc độ, tải trọng, nhưng trong thời gian qua, xe ben liên tục gây tai nạn. Tính từ đầu năm đến nay đã có 4 vụ tai nạn khiến 3 người chết liên quan đến xe ben, tăng 3 vụ, 3 người chết so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng tại cuộc họp, ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng cho hay, lực lượng thanh tra đã phối hợp với quận Cẩm Lệ, huyện Hòa Vang thành lập các tổ liên ngành thường xuyên kiểm tra, giám sát. Hiện nay, tình trạng xe quá tải đã được kiểm soát thì số chuyến lại tăng lên, lái xe chạy nhanh vượt ẩu gây ra tai nạn. Để kiểm soát tình trạng này, Thanh tra Sở đã bố trí kiểm tra trên tuyến quốc lộ 14B nhưng vẫn khó bắt lỗi. Vì hiện nay tốc độ cho phép là 60km/h và chỉ quy định giảm tốc độ khi vào ngã ba, ngã tư nhưng không quy định là bao nhiêu. Vì thế, đề xuất công an thành phố nên đặt biển quy định khoảng cách an toàn giữa các xe.

Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND và Trưởng Công an quận Cẩm Lệ phối hợp với Sở GTVT nhanh chóng tìm ra các giải pháp, tham mưu cho lãnh đạo TP trong việc chấn chỉnh, kiểm soát hoạt động vận chuyển xe tải ben; tìm giải pháp xóa điểm đen thường xuyên gây tai nạn giao thông trên các tuyến đường.

Theo ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ đề xuất lắp camera giám sát tại các ngã ba, ngã tư. Đồng thời tăng cường giám sát về tốc độ và phải xử phạt mạnh tay đối với các đối tượng vi phạm thì mới đủ liều thuốc răn đe.

Sau khi nghe ý kiến, Ông Thơ yêu cầu ngay sau cuộc họp, các ngành liên quan phải tổ chức đến hiện trường để khảo sát lắp đặt tín hiệu, biển hạn chế tốc độ, biển báo khoảng cách an toàn ngay, lắp đặt trong hôm nay hoặc ngày mai. Đồng thời giao Sở GTVT TP tính toán cải tạo các nút giao thông hay gây tai nạn và nghiên cứu quy định thời gian cho phép xe ben, xe container lưu thông trên tuyến. Ông cũng yêu cầu công an tp phải xử nghiêm các trường hợp gây tai nạn chết người, đồng thời mở kênh tiếp nhận thông tin và tăng cường tuần tra giám sát trong ngày cuối tuần.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh, nếu như tình trạng tai nạn giao thông liên quan đến xe ben không giảm, hoạt động vận chuyển của xe ben không được chấn chỉnh thì sẽ xem xét cách chức hoặc chuyển công tác đối với Giám đốc Sở GTVT, Bí thư Quận ủy và Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ. Đề nghị người dân, các cơ quan báo chí tham gia, giám sát hoạt động của ngành GTVT, lực lượng Cảnh sát giao thông và các cơ quan chức năng liên quan khác trong việc thực hiện chấn chỉnh hoạt động của xe tải ben.

Bài & ảnh: Võ Hà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Xe ben liên tiếp gây tai nạn, Bí thư Thành ủy lên tiếng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO