Đà Nẵng: Vây bắt khỉ tấn công người trên bán đảo Sơn Trà

19/03/2015 00:00

(TN&MT) - Trong ngày 19/3, đoàn công tác của Hạt kiểm lâm Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng cùng một số lực lượng khác đã tiến hành vây bắt một con khỉ già tấn...

(TN&MT) - Trong ngày 19/3, đoàn công tác của Hạt kiểm lâm Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng cùng một số lực lượng khác đã tiến hành vây bắt một con khỉ già tấn công khách du lịch trên đỉnh núi Bàn Cờ (Sơn Trà, Đà Nẵng). 
 
Khỉ tấn công du khách
 
Mấy ngày qua, tại khu vực đỉnh Bàn Cờ, một trong những điểm tham quan, du lịch tại bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) xuất hiện một con khỉ đực khá lớn và bất thình lình tấn công du khách khiến nhiều người lo lắng. 
 
Trước tình hình đó, ngày 19/3, Hạt kiểm lâm Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn (đóng tại bán đảo Sơn Trà, TP Đà Nẵng) đã huy động lực lượng cùng nhân viên Ban Quản lý các bãi biển du lịch Đà Nẵng để truy bắt con khỉ trên đỉnh Bàn Cờ (bán đảo Sơn Trà, TP Đà Nẵng). 

 

Lực lương vây bắt con khỉ thích tấn công du khách
Lực lương vây bắt con khỉ thích tấn công du khách
 
 
Tuy nhiên, sau nhiều giờ nỗ lực, cuộc vây bắt con khỉ này bất thành do cá thể khỉ quá tinh ranh. Trong khi đó trang thiết bị vây bắt của lực lượng kiểm lâm quá thô sơ. Theo một số du khách, con khỉ xuất hiện mấy ngày nay tại điểm tham quan này, nó rất dạn người, thường đi theo sau các du khách và bất ngờ tấn công du khách.
 
Ông Nguyễn Báu, Hạt phó phụ trách Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn chỉ huy tiến hành vây bắt con khỉ cho biết, đây là con khỉ đực thuộc loại khỉ đuôi lợn, nhìn khá hiền. Khi thấy du khách, nhất là khách phụ nữ thì hay bu theo và nếu du khách đến bắt thì nó sẽ cào lại theo phản xạ tự nhiên của động vật. Tại hiện trường, cuộc vây bắt cá thể khỉ này cho thấy con khỉ khá hiền, thậm chí nhân viên kiểm lâm có thể đến gần, sờ vào nó. Nhưng khi thấy các dụng cụ vây bắt, lập tức cá thể khỉ lảng đi nơi khác. Sau nhiều giờ nỗ lực, cuộc vây bắt con khỉ này vẫn không thành công do cá thể khỉ bỏ vào các bụi cây rậm gây khó khăn cho việc truy bắt.
 
 
Con khỉ tại hiện trường
Con khỉ tại hiện trường
 
 
Ông Nguyễn Báu cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ sử dụng cách bắt truyền thống là dây và cây thòng lọng, bao tải... Nhưng nếu không thành công, vì an toàn của du khách, chúng tôi sẽ sử dụng hơi cay hoặc bắn thuốc mê để khống chế và di chuyển cá thể khỉ này đi nơi khác. Trong ngày hôm nay, việc khống chế cá thể khỉ này sẽ phải được thực hiện xong”.
 
Thả khỉ vàng về khu bảo tồn
 
Trao đổi với Báo TN&MT, ông Trần Hữu Vỹ, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học Nước Việt Xanh (GreenViet) cho biết: “Mới đây Trung tâm phối hợp với Hạt kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn tiếp nhận và thả về Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà 1 cá thể khỉ vàng (tên tiếng anh là Rhesus Macaque, tên khoa học là Macaca Mulatta). Đây là cá thể đực nặng khoảng 6kg, do anh Lê Văn Tĩnh, chủ quán cà phê Mộc Miên sống dưới chân núi Sơn Trà bắt được khi nó xuống khu vực nhà dân sinh sống để tìm thức ăn”.

 

Con khỉ vàng vừa mới được thả về rừng Sơn Trà

 

 

Con khỉ vàng vừa mới được thả về rừng Sơn Trà

 

Khỉ vàng là loài động vật quý hiếm thuộc nhóm IIB chỉ được khai thác vì mục đích nghiên cứu khoa học, nghiêm cấm mọi hình thức săn bắt, sở hữu vì mục đích thương mại theo nghị định 32/2006/NĐ-CP ngày 22/4/2002 của Chính Phủ về Quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm. Được biết, nhiều cụm dân cư sống ngay dưới chân núi Sơn Trà từ lâu là ngôi nhà của nhiều loài linh trưởng nguy cấp đang sinh sống. Có nhiều trường hợp các loài động vật, đặc biệt là linh trưởng quý hiếm đi lạc đàn hoặc vào tận nhà dân, các khu du lịch để tìm thức ăn. 

 
Cũng theo ông Trần Hữu Vỹ, khi người dân địa phương phát hiện, bắt giữ các cá thể động sống tại Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà đi lạc nên hợp tác với cơ quan chức năng nhà nước hoặc các tổ chức bảo vệ đa dạng sinh học như GreenViet, ENV trong việc khai báo, giao nộp để thả về lại thiên nhiên. Đây hành động tốt nhằm hỗ trợ cho công tác bảo vệ rừng, bảo vệ động vật hoang dã đang được các cấp, ngành chung tay thực hiện.
 
Bài và ảnh: Xuân Lam
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Vây bắt khỉ tấn công người trên bán đảo Sơn Trà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO