Đà Nẵng: Trực thăng được đưa vào sử dụng để phục vụ y tế trong APEC 2017

28/09/2017 00:00

(TN&MT) - Hôm nay (28/9), đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Lê Quang Cường dẫn đầu đã có buổi làm việc với ngành y tế thành phố Đà Nẵng về công tác đảm bảo y tế phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017  tại TP. Đà  Nẵng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường chỉ đạo công tác đảm bảo y tế phục vụ APEC 2017
Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường chỉ đạo công tác đảm bảo y tế phục vụ APEC 2017

Hoàn tất các phương án

Đến nay, ngành y tế thành phố Đà Nẵng đã cơ bản triển khai các phương án đảm bảo y tế phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017. Ngành y tế thành phố có kế hoạch bố trí 17 tổ công tác tại 17 khách sạn phục vụ đại biểu cấp cao chính thức, 9 Tổ y tế dự phòng tại các Bệnh viện: BV C Đà Nẵng, BV Đà Nẵng và 7 trung tâm y tế quận, huyện.​ Đà Nẵng có 5 đơn vị y tế phục vụ khám chữa bệnh cho APEC là Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Gia đình, Bệnh viện Hoàn Mỹ, Bệnh viện Vinmec. Hiện tại, cả 5 bệnh viện hạng ưu này đều đã quy hoạch cơ số giường phục vụ các phát sinh về y tế. Ngành y tế thành phố Đà Nẵng chỉ đạo các bệnh viện này xây dựng kế hoạch đảm bảo y tế phục vụ APEC tại đơn vị, trong đó, chú trọng công tác phân luồng bệnh nhân thông thường và bệnh nhân là đại biểu của APEC. TP. Đà Nẵng đã bố trí 14 xe cấp cứu phục vụ tổ y tế tại các khách sạn với phương án, ưu tiên 3 xe tại tại 3 địa điểm là khách sạn  InterContinental Danang, Grand Mercure và One Opera, còn lại sẽ phân bố cứ 10 km dọc các khách sạn sẽ có 1 xe cấp cứu. Riêng Quân khu V đã bố trí 1 trực thăng tại bán đảo Sơn Trà sẵn sàng tham gia để vận chuyển và cấp cứu bệnh nhân khi cần.

Ngành y tế cũng đã bố trí các tổ y tế thường trực giám sát dịch thân nhiệt và thể trạng, gồm: hành khách, phi hành đoàn - nhập cảnh, quá cảnh tại Sân bay Quốc tế Đà Nẵng, Cảng Đà Nẵng…

Về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, đã có 16/17 khách sạn tham gia phục vụ APEC 2017 đảm bảo các điều kiện về an toàn thực phẩm, còn lại 01 khách sạn (Sheraton đang xây dựng và chưa hoàn thiện). Ngành y tế Đà Nẵng đã phối hợp với Sở Du lịch tập hợp danh sách các địa điểm ẩm thực đảm bảo an toàn để phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017.

Riêng về công tác vệ sinh môi trường và nguồn nước, qua kết quả xét nghiệm của Trung tâm Y tế dự phòng tại 2 nhà máy và 4 mạng lưới cấp nước trên địa bàn có đến 4 mẫu không đạt do chỉ tiêu Clor hoạt động. Các đơn vị đã có biện pháp khắc phục. Theo kế hoạch từ nay đến khi diễn ra Tuần lễ cấp cao APEC, Trung tâm Y tế dự phòng tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch, vệ sinh môi trường và giám sát chất lượng nguồn nước tại khách sạn, cơ sở cấp nước, khu vực dân cư.

Bệnh viện VINMEC – một trong 5 cơ sở y tế hạng ưu tham gia phục vụ APEC 2017
Bệnh viện VINMEC – một trong 5 cơ sở y tế hạng ưu tham gia phục vụ APEC 2017

Cần tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường đánh giá cao công tác phối hợp, chuẩn bị của ngành y tế thành phố Đà Nẵng trong công tác đảm bảo y tế phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017. Bộ Y tế sẽ cũng cử các chuyên gia đầu ngành hỗ trợ cho Đà Nẵng khi thành phố yêu cầu hoặc trong những trường hợp khẩn cấp.

Thứ trưởng chỉ đạo các bệnh viện được chọn chăm sóc y tế cần phải có chủ động xây dựng phương án riêng cho chính bệnh viện của mình. Từng cơ sở y tế phải có giải pháp, phương án cụ thể, tên tuổi nạn nhân và danh sách nhân viên y tế… Sở Y tế sẽ dựa vào đây để có phương án bố trí bệnh nhân phù hợp với năng lực của từng bệnh viện. Các cơ sở, địa điểm ẩm thực phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017 phải cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không sử dụng sản phẩm đông lạnh. Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm TP Đà Nẵng thường xuyên thanh tra, giám sát các cơ sở này, nếu phát hiện sai phạm thì lập biên bản, yêu cầu dừng ngay. 

Để công tác chăm sóc y tế phục vụ các đại biểu dự Hội nghị cấp cao APEC được chu đáo, các sở ngành, bệnh viện tham gia phục vụ APEC 2017 thường xuyên kết nối thông tin, tăng cường phối hợp với nhau với đầu mối là Sở Y tế Đà Nẵng.

Bài, ảnh:Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Trực thăng được đưa vào sử dụng để phục vụ y tế trong APEC 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO