Đà Nẵng: Tìm giải pháp ứng phó với tour du lịch giá rẻ

11/08/2018 18:46

(TN&MT) – Ngày 11/8, UBND TP. Đà Nẵng đã tổ chức buổi “Gặp mặt các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn năm 2018”. Hơn 100 đại biểu đại diện các DN lữ hành, du lịch và các sở ban ngành trên địa bàn TP tham dự. Theo Lãnh đạo TP. Đà Nẵng cho rằng đã đến lúc ngành du lịch của địa phương phải nghĩ đến thu hút lượng khách chất lượng, chứ không chạy theo số lượng.  

Bùng nổ tour giá rẻ
 

Theo Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, 6 tháng đầu năm 2018, Thành phố đón hơn 4 triệu lượt khách đến tham quan du lịch, trong đó khách quốc tế ước đạt khoảng 1,6 triệu lượt. Tổng thu du lịch của TP. Đà Nẵng trong 6 tháng qua đạt trên 13 nghìn tỷ đồng, tăng 52% so với cùng kỳ năm 2017.
 

Đà Nẵng bàn giải pháp ứng phó với tour giá rẻ
Đà Nẵng bàn giải pháp ứng phó với tour giá rẻ

Lượng khách đến với Thành phố ngày càng đông một phần là nhờ vào các tour giá rẻ. Tour giá rẻ là hình thức cạnh tranh bằng giá để thu hút khách của các công ty lữ hành, phần ăn uống, lưu trú hay hướng dẫn viên được bán cho khách với giá bằng 0 so với chi phí thực tế công ty lữ hành tổ chức tour cho khách. Tuy nhiên DN lữ hành có nhiều cách bù lỗ, thu được lợi nhuận nhờ vai trò của nhà tổ chức tour, thông qua việc đưa du khách đến các cơ sở mua sắm hay dịch vụ.
 

Tour giá rẻ đến Đà Nẵng chủ yếu xuất hiện ở thị trường Trung Quốc và một phần thị trường Hàn Quốc. Thống kê cho thấy, lượng khách Hàn Quốc đến Đà Nẵng trong 6 tháng qua đạt 800.000 lượt, khách Trung Quốc đạt 368.000 lượt…
 

Theo Sở Du lịch, tour du lịch này chủ yếu phụ thuộc vào chi tiêu mua sắm từ du khách để thu lợi nhuận, vì vậy có sự thoả thuận giữa doanh nghiệp lữ hành, hướng dẫn viên và cơ sở mua sắm.
 

Qua thanh tra về tour giá rẻ, Sở Du lịch Đà Nẵng ban hành 28 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền là 197 triệu đồng. Phát hiện 6 người nước ngoài vi phạm hoạt động hướng dẫn du lịch tại Việt Nam, trong đó có 1 người Trung Quốc, 6 người Hàn Quốc. Sở phối hợp với Công an TP Đà Nẵng phát hiện 23 người nước ngoài (20 người Trung Quốc, 3 người Hàn Quốc) có hoạt động điều hành, hướng dẫn khách du lịch “chui”. Cơ quan chức năng xử phạt hành chính 20 người với tổng mức phạt trên 322 triệu đồng, hủy thị thực buộc xuất cảnh và đưa vào diện chưa cho nhập cảnh 11 trường hợp. Ngoài ra, Sở Du lịch Đà Nẵng còn phát hiện 32 trường hợp sử dụng văn bằng giả, chứng chỉ giả trong hồ sơ đề nghị cấp thẻ hướng dẫn viên.
 

Theo ông Huỳnh Tấn Vinh, Đà Nẵng cần phải phát triển đến những thị trường du lịch đẳng cấp.
Theo ông Huỳnh Tấn Vinh, Đà Nẵng cần phải phát triển đến những thị trường du lịch đẳng cấp.  

Theo Sở Du lịch Đà Nẵng dù còn nhiều hạn chế nhưng tour giá rẻ là xu hướng cạnh tranh hiện nay trên thế giới, nhiều quốc gia coi trọng và áp dụng các chính sách thu hút khách du lịch Trung Quốc. Vì vậy, để quản lý tốt cần công khai dịch vụ và gia tour, kiếm soát chất lượng dịch vụ …
 

Ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, bên cạnh những mặt tích cực thì một số DN, đối tác đứng đằng sau với những cách thức thủ đoạn đối phó, ví dụ khi kiểm tra bị phát hiện thì lập tức người ta thành lập 5,6 đơn vị lữ hành khác để tránh sự kiểm soát, thậm chí thành lập ở các địa phương khác đến TP hoạt động; rồi báo cáo lượng khách không trung thực, trốn thuế….Mặc dù Sở Du lịch và các cơ quan chức năng rất tích cực song vẫn chưa xử lý được hết.
 

Hướng đến thị trường du lịch đẳng cấp, chất lượng
 

Theo ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Đà Nẵng thì đã đến lúc Đà Nẵng cầm xem xét lại tour giá rẻ, bởi hoạt động này tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sự phát triển bền vững của ngành du lịch Đà Nẵng.
 

“Đà Nẵng cần phải phát triển đến những thị trường du lịch đẳng cấp, hướng về chất lượng chứ không phụ thuộc vào các thị trường tour giá rẻ, đông khách. Chọn lọc du khách văn minh hơn thì môi trường, văn hóa địa phương sẽ được tốt hơn.” - ông Huỳnh Tấn Vinh kiến nghị
 

Tour giá rẻ tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sự phát triển du lịch bền vững của Đà Nẵng
Tour giá rẻ tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sự phát triển du lịch bền vững của Đà Nẵng

Ông Nguyễn Văn Hùng, Hội lữ hành TP. Đà Nẵng đề xuất: Hiện thành phố đang thất thu rất nhiều về thuế vì tour “0 đồng”. Nếu muốn kiểm soát được, các cơ quan liên ngành cần kiểm tra DN, thống kê xem thời gian vừa qua thu thuế được bao nhiêu trên số lượng khách.
 

“Kiểm tra mà không xử phạt đến cùng thì cũng chỉ là “bắt cóc bỏ đĩa”. Do vậy, Thành phố phối hợp các ban ngành liên quan hoạt động trong thị trường du lịch hướng dẫn họ làm đúng quy trình, đúng pháp luật. Thành phố nên quyết liệt một lần, không cần sợ làm giảm số lượng khách, chúng ta không cần con số đẹp, mà cần con số thu về cho thành phố” - ông Nguyễn Văn Hùng đề xuất.
 

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Đặng Việt Dũng, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho rằng, thời gian qua, Đà Nẵng đã trở thành một điểm đến hấp hẫn và quan trọng trên bản đồ du lịch thế giới. Tuy nhiên chúng ta không nên hài lòng với những kết quả đã đạt được bởi nếu ngừng lại nghĩa là chúng ta thụt lùi, do đó vẫn phải tiếp tục, vẫn phải nâng cao để đảm bảo mọi hoạt động du lịch diễn ra tốt nhất.
 

“Đã đến lúc ngành du lịch thành phố phải nghĩ đến thu hút lượng khách chất lượng, chứ không chạy theo số lượng. Tôi kêu gọi cộng đồng du lịch cùng hướng về chất lượng để đảm bảo được sự phát triển bền vững. Chất lượng ở đây gồm: chuẩn lưu trú; chuẩn hướng dẫn viên; chuẩn gói sản phẩm với nhiều sự khác biệt; chuẩn môi trường du lịch, an toàn văn minh… Điều này đòi hỏi sự chung tay giữa thành phố cũng như cộng đồng DN”- ông Đặng Việt Dũng, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Tìm giải pháp ứng phó với tour du lịch giá rẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO