Đà Nẵng tiếp tục giữ vị trí "quán quân" năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2014

16/04/2015 00:00

Đà Nẵng tiếp tục bảo vệ thành công vị trí "quán quân" năm thứ 2 liên tiếp ở bảng xếp hạng PCI 2014. Trong khi đó, lần đầu tiên TP.Hồ Chí Minh lọt vào top 5 có chất lượng điều hành tốt nhất cả nước."

Sáng 16/4, Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức lễ công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2014.

Sau “cú lội ngược dòng” ngoạn mục vào năm 2013, năm nay Đà Nẵng tiếp tục duy trì được lợi thế và bảo vệ thành công vị trí quán quân của bảng xếp hạng PCI với số điểm 66,87. Thành công này đến từ việc thực hiện hiệu quả chương trình “Năm doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”, khi chính quyền thành phố đã có nhiều hoạt động thiết thực tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) phát triển.

Theo thông tin từ cơ quan xếp hạng, kể từ lần đầu công bố CPI đến nay, Đồng Tháp chưa bao giờ xếp hạng dưới 11, và đã từng đạt thành tích cao nhất là vị trí số 1 vào năm 2012. Năm nay cũng đánh dấu sự thành công của Đồng Tháp, khi tỉnh này vươn lên vị trí thứ 2 chỉ sau Đà Nẵng với 65,28 điểm, tăng một bậc so với năm 2013.

Đứng trong top 3 tỉnh có chỉ số năng lực cạnh tranh tốt nhất là Lào Cai với 64,67 điểm. 

Một điểm đáng lưu ý trong bảng xếp hạng PCI 2014 là lần đầu tiên trong 10 năm công bố PCI, trung tâm kinh tế lớn, thành phố Hồ Chí Minh bước vào nhóm 5 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất cả nước. Đây cũng là năm thứ 2 nhóm này có sự góp mặt của tỉnh Quảng Ninh.

Trong nhóm 10 tỉnh thành có chất lượng điều hành tốt nhất năm 2014 còn có các tỉnh Vĩnh Phúc, Long An, Thái Nguyên, Kiên Giang và Bắc Ninh.

Từng đứng ở nhóm cuối của bảng xếp hạng PCI trong 2 năm trước đây, Tuyên Quang đã trở thành một hiện tượng cho sự thay đổi từ nhóm các tỉnh có chất lượng điều hành thấp nhờ các nỗ lực tăng cường đối thoại giữa DN và chính quyền.

Theo nhận xét của ông Đậu Anh Tuấn – Trưởng ban Pháp chế (VCCI), Giám đốc dự án PCI, các tỉnh “ngôi sao” chững lại và chưa có sự bứt phá, trong khi nhóm cuối tiếp tục thu hẹp sự chênh lệch thông qua các lĩnh vực dễ cải cách như đăng ký DN, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính.

Năm thứ 2 liên tiếp Đà Nẵng bảo vệ thành công vị trí quán quân trong bảng xếp hạng PCI

Báo cáo PCI 2014 “ghi nhận” tiếng nói của 9.859 DN dân doanh tại 63 tỉnh, thành phố của cả nước. Kết quả điều tra PCI 2014 cũng cho thấy dấu hiệu khởi sắc về môi trường kinh doanh, thể hiện ở tỷ lệ DN trong nước tăng quy mô đầu tư vốn đã tăng trở lại (10,8%) sau 2 năm giảm xuống mức thấp nhất.

Lần đầu tiên trong vòng 9 năm, quy mô vốn trung bình của DN đã tăng đến mức cao nhất, trung bình là 15,1 tỉ đồng, gấp đôi so với quy mô của năm 2006. Tỷ lệ DN tuyển dụng thêm lao động cũng tăng gần gấp đôi (11,5%) so với mức chạm đáy năm 2012 và 2013.

Trước tình hình kinh tế khởi sắc, DN cũng lạc quan hơn về triển vọng kinh doanh. Năm 2014, có tới 46,1% DN dự kiến sẽ mở rộng quy mô kinh doanh trong vòng 2 năm tới, tăng mạnh so với mức 32,5% năm ngoái. Tỷ lệ DN có kế hoạch giảm quy mô hoặc đóng cửa, giải thể chỉ chiếm 8,3%. Lần đầu tiên trong 5 năm công bố báo cáo PCI gần đây, niềm tin của DN có dấu hiệu hồi phục.

Khảo sát PCI năm nay cũng ghi nhận những cải thiện rõ rệt nhất ở lĩnh vực gia nhập thị trường, tiếp đến là tính minh bạch, dịch vụ hỗ trợ DN, đào tạo lao động và chi phí thời gian. So với kết quả chỉ số PCI năm trước, thời gian chờ đợi của DN để chính thức đi vào hoạt động giảm đi. Chất lượng và hiệu quả vận hành của các “bộ phận một cửa” tăng lên.

Bên cạnh đó, DN đã tham gia nhiều hơn vào quá trình hoạch định chính sách và mức độ hài lòng về chất lượng các dịch vụ hỗ trợ DN và đào tạo lao động tăng lên.

Tuy vậy,  điều tra PCI 2014 cũng cho thấy những sụt giảm đáng lo ngại ở lĩnh vực chi phí không chính thức, tính năng động và tiếp cận đất đai.

Theo infonet

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng tiếp tục giữ vị trí "quán quân" năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2014
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO