Đà Nẵng: Tiến tới xây dựng thành phố thông minh

27/10/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 27/10, tại TP. Đà Nẵng đã diễn ra hội thảo cấp cao về xây dựng thành phố thông minh và Xúc tiến đầu tư, Phát triển Công nghệ thông tin. Đây hội thảo nhằm chào mừng Tuần lễ cấp cao APEC Việt Nam 2017 và cũng là hội thảo chuyên sâu trong thời đại kỷ nguyên số và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo

Từ năm 2000, TP. Đà Nẵng đã quyết tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, trong cung cấp dịch vụ công cho người dân và trong quản lý, vận hành đô thị. Năm 2014, Đà Nẵng đã hoàn thành cơ bản và đưa vào vận hành các hạng mục chính của hệ thống thông tin chính quyền điện tử. Hiệu quả của Chính quyền điện tử Đà Nẵng trong phục vụ người dân, doanh nghiệp và phát triển kinh tế - xã hội được thể hiện qua các đánh giá Đà Nẵng đứng đầu chỉ số PCI cấp tỉnh 04 năm liên tiếp, PAR INDEX 05 năm liên tiếp, ICT Index 09 năm liên tiếp - xác lập một kỷ lục chưa có tiền lệ trong lịch sử ngành CNTT Việt Nam và các giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế.

Trong nhiều năm qua, Đà Nẵng đã nỗ lực triển khai và xây dựng được hệ thống thông tin Chính quyền điện tử, kết quả bước đầu này là nền tảng cho bước phát triển của một thành phố thông minh và cũng là kỳ vọng để Đà Nẵng lựa chọn phát triển Công nghiệp công nghệ thông tin trong xu thế của việc xây dựng nền nền kinh tế số. Trước những yêu cầu và thực tiễn đó, TP. Đà Nẵng tiếp tục tìm kiếm, lắng nghe, trao đổi những giải pháp, những kinh nghiệm và cả những sáng tạo của những tập đoàn, công ty, tổ chức, cá nhân để có bước đột phá mới.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh khẳng định, TP. Đà Nẵng xác định ứng dụng công nghệ công nghệ thông tin và phát triển công nghiệp công nghệ thông tin có gắn kết mật thiết, hỗ trợ lẫn nhau; thúc đẩy phát triển doanh nghiệp mới và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp; góp phần phát triển kinh tế - xã hội... Tuy nhiên, việc xây dựng thành phố thông minh và phát triển công nghiệp công nghệ thông tin tại Đà Nẵng chỉ mới mang lại kết quả bước đầu, chưa đáp ứng yêu cầu và kỳ vọng. Để có những bước đột phá mới nhằm phát huy hết tiềm lực của mình, TP. Đà Nẵng xác định phát triển công nghệ thông tin là một trong ba hướng đột phá trong Nghị quyết đại hội đảng bộ Thành phố trong nhiệm kỳ 2015-2020 và tập trung xây dựng ban hành Khung kiến tổng thể thành phố thông minh.

Trước những yêu cầu và thực tiễn đó, Hội thảo lần này bao gồm phần tọa đàm với chủ đề “Xúc tiến đầu tư CNTT trong phát triển nền kinh tế số” do ông Nguyễn Long, Tổng Thư ký Hội Tin học Việt Nam điều phối với sự tham gia của lãnh đạo 5 thành phố trực thuộc Trung ương, các chuyên gia trong lĩnh vực CNTT nhằm đề ra những giải pháp thiết thực góp phần định hướng phát triển, thu hút đầu tư CNTT, phát triển nền kinh tế số, có những bước đột phá mới nhằm phát huy hết tiềm lực của Việt Nam nói chung và TP. Đà Nẵng nói riêng.

Tin và ảnh: Yến Nhi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Tiến tới xây dựng thành phố thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO