Đà Nẵng: Thu hồi khu “đất vàng” cho doanh nghiệp mượn sử dụng sai mục đích

28/06/2018 17:55

(TN&MT) -Trao đổi với PV Báo TN&MT ngày 28/6/2018, ông Nguyễn Văn Tĩnh- Chủ tịch UBND quận Thanh Khê cho biết, UBND quận đã tổ chức họp và thống nhất giao khu đất dự án Bệnh viện Bưu điện III (cũ) cho UBND phường Thanh Khê Tây  tiếp quản để đảm bảo vệ sinh môi trường, giữ gìn an ninh trật tự.

Cảnh ô nhiễm, nhếch khách tại khu đất dự án Bệnh viện Bưu điện III (cũ)
Cảnh ô nhiễm, nhếch khách tại khu đất dự án Bệnh viện Bưu điện III (cũ)

Như Báo TN&MT đã có nhiều bài đăng, khu đất dự án Bệnh viện Bưu điện III (cũ), rộng khoảng 4,9ha, nằm trên địa bàn phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng. Đây là khu đất có vị trí đắc địa, được coi là “đất vàng” bởi một mặt giáp với sông Phú Lộc, gần biển vịnh Đà Nẵng, chợ Phú Lộc, xung quanh là các trường đại học, cao đẳng, trung học, bệnh viện... Do nằm ở vị trí thuận lợi nên trước đây khu đất này được quy hoạch làm Bệnh viện Bưu điện III. Tuy nhiên, vì lý do nào đó, dự án không triển khai được nên UBND thành phố Đà Nẵng đã có quyết định thu hồi. Do nằm ở khu vực tập trung đông dân cư, lại bị bỏ hoang nên thường xuyên bị các cá nhân, doanh nghiệp đổ trộm rác thải, xà bần đẫn đến việc ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Trước thực trạng đó, UBND quận Thanh Khê, Sở TN&MT Đà Nẵng đã có công văn số 797/BC- STN ngày 26/8/2015, đề nghị thành phố cho doanh nghiệp mượn để làm bãi đậu xe, đảm bảo vệ sinh môi trường; và ngày 22/9/2015, UBND thành phố đã có công văn số 7506/UBND- QLĐTh đồng ý cho 2 doanh nghiệp là Công ty TNHH Phú Hải Hoàng và Công ty TNHH MTV Hồ Lê Kháng được thuê, sử dụng tạm thời để làm bãi đậu xe (không thu phí thuê, mượn đất). Tuy nhiên, từ đó đến nay, các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp Hồ Lê Kháng không có hoạt động gì liên quan đến đậu đỗ xe mà cho các doanh nghiệp khác thuê lại để làm bãi tập kết cát, mua bán đất san nền, đổxà bần khiến môi trường càng thêm ô nhiễm trầm trọng; trật tự ATGT, an toàn xã hội bị đe dọa, trong khi ngân sách Nhà nước thì thất thu, còn người dân thì bức xúc.

Rác xà bần, kinh doanh cát trái phép vẫn tồn tại trên khu đất dự án (chụp ngày 28/6/2018)
Rác xà bần, kinh doanh cát trái phép vẫn tồn tại trên khu đất dự án (chụp ngày 28/6/2018)

Theo phản ánh của người dân, họ đã rất nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên UBND phường Thanh Khê Tây, UBND quận Thanh Khê, kiến nghị trực tiếp tại các cuộc tiếp xúc cử tri nhưng vẫn không thấy phía chính quyền giải quyết. Đến ngày 9/6/2017, UBND thành phố Đà Nẵng đã có quyết định chính thức quy hoạch chi tiết 1/500 khu đất này. Theo đó, ngoài một số hệ thống đường giao thông nội bộ, cây xanh, vườn dạo... khu đất còn được chia thành 151 lô đất ở để bán. Tuy nhiên, dự án phân lô bán nền này cũng không được sự hưởng ứng từ phía người dân và trong nội bộ UBND thành phố. Chính vì vậy, tại cuộc làm việc với chính quyền TP. Đà Nẵng, UBND quận Thanh Khê ngày 01/3/2018, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã yêu cầu: “Nhất quyết không phân lô bán nền ở các khu đất Bệnh viện Bưu điện III, nhà máy dệt 29/3, nhà máy nhựa... Dự án nào chưa được cấp phép thì phải dừng hết, chỉ cấp đất và kêu gọi đầu tư vào các dịch vụ công cộng”.

Theo Chủ tịch UBND quận Thanh Khê Nguyễn Văn Tĩnh: Ngày 26/6/2018, UBND quận đã có thông báo số 214/TB- VP, trong đó có “giao UBND phường Thanh Khê Tây chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân đang sử dụng kinh doanh, sản xuất tại khu đất Bệnh viện Bưu điện III (cũ) không đúng mục đích và không đảm bảo vệ sinh môi trường, gây mất an ninh trật tự tại khu vực để UBND phường Thanh Khê Tây tiếp quản và có kế hoạch sử dụng phù hợp. Hoàn thành trước ngày 15/7/2018.

Giao phòng TN&MT quận phối hợp, theo dõi, giám sát việc thực hiện các nội dung trên. Nếu các tổ chức, cá nhân sử dụng tạm không chấp hành việc hoàn trả mặt bằng, yêu cầu xây dựng kế hoạch cưỡng chế, di dời theo quy định, trước ngày 15/7/2018”.

Một phần khu đất trở nên xanh, sạch, đẹp và đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân trồng hoa
Một phần khu đất trở nên xanh, sạch, đẹp và đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân trồng hoa

Trao đổi với PV Báo TN&MT, ông Huỳnh Thanh Hải- Chủ tịch UBND phường Thanh Khê Tây cho biết, sẽ thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chủ tịch UBND quận Thanh Khê về việc kiểm tra, rà soát và tiếp quản khu đất. Đối với việc lập kế hoạch sử dụng, UBND phường đã có hướng ưu tiên, tạo điều kiện cho các hộ nông dân, hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn mượn để trồng hoa, cây cảnh, giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Thu hồi khu “đất vàng” cho doanh nghiệp mượn sử dụng sai mục đích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO