Đà Nẵng: Thành công với mô hình hoa treo

10/01/2019 09:25

(TN&MT) - Với các loại hoa du nhập như: Dạ yến thảo, mai địa thảo, thu hải đường, dừa cạn, phong lữ, hoa chuông,… hoa treo giàn tại TP. Đà Nẵng đang trở nên hút khách và tránh được nhiều rủi ro thiên tai nhờ đầu tư công nghệ cao.

1. Hoa treo giàn tại TP. Đà Nẵng đang trở nên hút kháchvới các loại hao du nhập
Hoa treo giàn tại TP. Đà Nẵng đang trở nên hút khách với các loại hoa du nhập

Năm 2016, Trung tâm Khuyến ngư nông lâm thành phố Đà Nẵng bắt đầu triển khai mô hình trồng thử nghiệm các loại hoa treo, hoa thảm tại 8 điểm trên địa bàn thành phố. Đến năm 2017 số lượng hoa treo đã đạt tổng quy mô 23.500 chậu. Hiện trên toàn TP. Đà Nẵng có khoảng gần 30 hộ trồng hoa treo giàn trang trí và phục vụ tết theo mô hình công nghệ cao. 

Các loại hoa treo giàn chủ yếu là hoa du nhập nên cho giá trị kinh tế cao. Theo tính toán của các hộ tham gia mô hình, trung bình mỗi chậu hoa treo bán ra thị trường với giá từ 30 đến 45.000 đồng tùy loại. Nếu trúng dịp lễ, tết thì giá thành cao hơn. Trừ hết các chi phí, thì với 1.000 chậu hoa treo cho lãi khoảng từ 15-17 triệu đồng.

Giữa năm 2016, anh Nguyễn Ngọc Chương (38 tuổi) thuê 6000m2 đất tại xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang) để thực hiện sản xuất hoa treo, hoa thảm trang trí cảnh quan. Anh cũng đầu tư nhà màng, tưới bằng công nghệ nhỏ giọt và sử dụng các giống hoa mới, hoa cao cấp để trồng. Sau hơn 2 tháng, vườn hoa bắt đầu cho thu hoạch. Hàng năm anh Chương cung ứng ra thị trường khoảng 24 nghìn chậu hoa các loại, doanh thu hơn một tỷ đồng/năm. Anh Nguyễn Ngọc Chương chia sẻ: “Hoa của anh cung ứng không chỉ thị trường Đà Nẵng và cả những địa phương lân cận như Huế, Quảng Ngãi, Bình Định. Cùng với việc mạnh dạn đầu tư theo kiểu khép kín nên hoa phát triển tốt, đạt chất lượng. Tôi cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho mọi người đến tham quan mô hình và có ý định thực hiện”.

2. Được đầu tư theo mô hình công nghệ cao có hệ thống nhà mái che và tưới nhỏ giọt nên hoa treo đạt hiệu quả rất cao, không chịu ảnh hưởng của thiên tai
Được đầu tư theo mô hình công nghệ cao có hệ thống nhà mái che và tưới nhỏ giọt nên hoa treo đạt hiệu quả rất cao, không chịu ảnh hưởng của thiên tai

Tại làng hoa Vân Dương, mô hình hoa treo giàn được triển khai năm 2018 với các loài hoa chủ yếu như: Dạ yến thảo, mai địa thảo, thu hải đường, dừa cạn… Được thành phố hỗ trợ 50% vốn để đầu tư giàn treo, nhà kính, sau 1 năm sản xuất, số lượng hoa treo giàn của HTX hoa Vân Dương đạt 50 ngàn chậu, vào thời điểm đơn đặt hàng nhiều và các dịp lễ, tết số lượng hoa lên đến 70-80 ngàn chậu.

Ông Phan Hiền - Giám đốc HTX hoa, cây cảnh Vân Dương cho biết, trồng hoa treo giàn mặc dù chi phí đầu tư cao hơn trồng hoa chậu nhưng có nhiều lợi thế hơn. Hoa treo giàn được đầu tư theo mô hình công nghệ cao với hệ thống tưới nhỏ giọt và trồng trong nhà có mái che nên ít chịu ảnh hưởng của thời tiết và không bị thiệt hại do thiên tai.

Ông cho biết thêm, trước đây, Đà Nẵng chưa trồng được hoa treo giàn nên phải nhập từ Đà Lạt và các nơi khác về giá thành cao. Bây giờ có hoa treo giàn trồng tại địa phương nên giảm được chi phí nhập ngoại. Mặt khác, thời tiết ở Đà Nẵng ấm áp nên chu kỳ của hoa treo ngắn ngày hơn so với các nơi khác. Từ khi trồng cho tới khi xuất bán khoảng 70-75 ngày, mỗi tháng doanh thu bình quân của riêng hoa treo khoảng 30-40 triệu.

3. Sau 1 năm sản xuất, số lượng hoa treo giàn của HTX hoa Vân Dương đạt 50 ngàn chậu, cho doanh thu 30 – 40 triệu đồng/ tháng
Sau 1 năm sản xuất, số lượng hoa treo giàn của HTX hoa Vân Dương đạt 50 ngàn chậu, cho doanh thu 30 – 40 triệu đồng/ tháng

Từ khi triển khai mô hình trồng hoa treo giàn, các hộ trồng hoa tại Đà Nẵng có được đầu ra thường xuyên và ổn định hơn so với trồng hoa Tết. Hoa treo giàn được khách hàng đặt quanh năm để trang trí như khu du lịch, nhà hàng, quán caphe... và vào các dịp lễ, tết nhu cầu trang trí càng cao nên đơn đặt hàng càng nhiều. Nhiều loại hoa treo có đặc tính nở hoa quanh năm (bông này tàn bông kia nở) nên người trồng hoa không lo thiệt hại nếu hoa chưa xuất bán kịp thì.

Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến ngư nông lâm thành phố Đà Nẵng Ngô Thị Thu Vân cho biết: “Đây là một mô hình mới khá hiệu quả, mang lại thu nhập tốt cho người sản xuất, phù hợp với điều kiện nông nghiệp đô thị của thành phố. Trung tâm cũng hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc, giống, phân bón đến với các hộ, và khuyến khích nông dân nhân rộng mô hình, tiếp cận các nguồn quỹ hỗ trợ nông dân để mạnh dạn đầu tư sản xuất”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Thành công với mô hình hoa treo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO